Lời Phật dạy: 5 điều giúp thay đổi hoàn toàn cuộc sống, làm được 1 điều phước phần cao thêm 1 tấc

Con người có thể quyết định vận mệnh của chính mình thông qua những suy nghĩ, hành động tạo nên thói quen mỗi ngày. Hãy khắc cốt ghi tâm lời Phật dạy đắt giá và vận dụng để thay đổi cuộc sống của bạn.

Loan Nguyễn
16:13 15/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giúp đỡ người khác

Đức Phật trong quá trình thuyết pháp luôn dạy các đệ tử phải giúp đỡ người khác, biết cho đi cũng chính là cách để tạo phúc báo cho mình.

Một đệ tử từng hỏi ngài: Liệu mang lại hạnh phúc cho người khác thì có khiến bản thân thiệt thòi đi không?

Đức Phật hỏi lại: "Giống như việc một người cầm một ngọn nến đang cháy, những người khác đến xin lửa có làm cho ngọn nến bị tắt hay không?". 

Theo lời Phật dạy, giúp đỡ người khác, cũng là giúp đỡ chính mình. Khi người khác gặp khó khăn, hãy giang tay giúp đỡ, và khi bạn bế tắc, nhất định cũng sẽ có bàn tay chìa ra cho bạn. 

duc-phat-day-5-dieu-giup-thay-doi-cuoc-song-cua-con-nguoi-1

Đơn giản hóa mọi chuyện

Từ cuộc đời của Đức Phật có thể thấy, ngài nhận được sự kính trọng và biết ơn của rất nhiều người nhưng cũng gặp phải những người bất kính. Với những kẻ không hiểu, thậm chí xúc phạm đến ngại, thái độ của Đức Phật rất bình thản.

Chứng kiến thái độ của Đức Phật, một môn đồ thấy vô cùng khó hiểu bèn hỏi ngài tại sao lại dễ dàng cho qua chuyện người khác bất kính.

Đức Phật trả lời môn đồ này bằng 1 câu hỏi: "Có một lần, ta đang đi vào rừng thì bỗng có một cành cây khô ở phía trên rơi xuống vai ta. Vậy ta có nên đánh cái cành cây đó vì nó làm ta bị thương không?".

Môn đồ thật thà trả lời: "Tất nhiên là không rồi ạ, vì cành cây đó là vật vô tri vô giác, nó không hề cố ý rơi xuống vai ngài nên ngài không cần đánh lại nó".

Lúc này, Đức Phật lý giải: "Vậy thì người đàn ông vừa sỉ nhục ta cũng giống như vậy. Chỉ là ta đã có mặt đúng lúc anh ta tức giận, và anh ta cũng không cố tình làm ta tức giận, nếu ta không ở đó thì anh ta cũng sẽ tức giận với người khác thôi. Vậy tại sao ta lại phải tức giận?".

Câu trả lời của Đức Phật khiến môn đồ có bài học sâu sắc. Từ lời dạy của Đức Phật, trong cuộc sống, chúng ta hãy bỏ qua những chuyện không vui, không cần thiết để dành thời gian cho những điều quan trọng, lắng nghe nội tâm mình. Khi hiểu thấu nội tâm, ta mới có cuộc sống đơn giản và có được sự bình yên trong tâm hồn.

duc-phat-day-5-dieu-giup-thay-doi-cuoc-song-cua-con-nguoi-2

Luôn khiêm tốn học hỏi

Đức Phật dạy, con người phải biết học hạnh khiêm tốn và chân thực. Nếu học cao hiểu rộng mà khinh thường những người xung quanh thì tự chúng ta sẽ chuốc lấy nỗi khổ, mất đi vầng hào quang. 

Mỗi con người đều có những thế mạnh riêng, vì thế, hãy coi mỗi người bạn gặp trong cuộc đời như một người thầy, để học hỏi từ họ. Lời khuyên của người đi trước chính là bài học cuộc sống vô giá mà bạn nhận được. Nhìn vào điểm tốt của người khác để học theo, nhìn vào điểm xấu của người khác để nhìn lại và sửa đổi bản thân, nhờ thế con người hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Khiêm tốn giúp cho con người ta không kiêu căng ngạo mạn khi đứng trên đỉnh cao của quyền lực, danh vọng nhờ vậy họ làm được nhiều việc lợi ích và được nhiều người ủng hộ. Con người nếu luôn biết cúi đầu, khiêm tốn học hỏi người khác, là cách giúp bản thân tránh xa thị phi và rắc rối.

Thiền chính niệm

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì thực hành thiền có tác dụng đối với não bộ của con người. Thiền còn là cách giúp con người tu dưỡng tâm tính. Con người khi gặp căng thẳng trong cuộc sống, tâm tính nóng này, thì thiền là cách trị liệu hiệu quả giúp họ tĩnh tâm. Khi con người đã bình tĩnh, họ sẽ nhận ra được nguyên nhân mấu chốt của các vấn đề, từ đó tìm cách giải quyết chúng.

duc-phat-day-5-dieu-giup-thay-doi-cuoc-song-cua-con-nguoi-3

Trong quá trình thực hành thiền, con người sẽ tập trung toàn bộ cảm xúc, cảm giác và suy nghĩ của bản thân vào một sự vật, sự việc và không có bất kỳ phán xét nào khác tại thời điểm đó.

Chính nhờ việc không phán xét người khác tốt xấu mà chỉ tập trung vào những niềm vui hiện tại sẽ giúp bạn có được sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, người thường xuyên thiền chính niệm có lượng đường trong máu tốt và ít bị béo phì hơn người khác.

Chấp nhận quy luật cuộc sống

Quy luật của cuộc sống, con người sẽ trải qua sinh - lão - bệnh - tử. Con người nhiều khi không chết vì tuổi già mà chết vì nỗi sợ sẽ già.

Khi nhìn mình trong gương với những sợi tóc bạc, nếp nhăn trên da mặt, con người lo sợ mình sẽ già, tìm mọi cách kéo dài tuổi trẻ. Hiểu được quy luật mọi sự sẽ thay đổi của đạo Phật, thì điều này hoàn toàn không cần thiết.

Đời là vô thường, hãy vui vẻ chấp nhận rằng, con người ai rồi cũng sẽ phải già đi. Nếu có thể, hãy chăm lo cho sức khỏe của bản thân, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, sống vui vẻ ở hiện tại, làm việc tốt cho đời để tích phúc báo, chứ đừng tốn kém tiền bạc chạy theo những thứ phù phiếm để kéo dài tuổi thanh xuân.

Xem thêm: 10 lời vàng ngọc của Đức Phật là chìa khóa giúp con người mở cánh cửa thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận