10 lời vàng ngọc của Đức Phật là chìa khóa giúp con người mở cánh cửa thành công

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni để lại cho đời những bài học vô cùng quý giá giúp con người vượt lên chính mình và đạt được thành công trong cuộc sống.

Loan Nguyễn
09:45 14/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tâm làm gốc của đạo đức

Đức Phật dạy: “Tâm là tất cả. Bạn sẽ trở thành những gì bạn suy nghĩ”. 

Lắng nghe lời Phật dạy, để sống hạnh phúc, chúng ta nên lấp đầy tâm trí bằng những suy nghĩ đúng đắn. Từ suy nghĩ đúng đắn mới có những hành động tạo thói quen tích cực giúp mỗi người thay đổi cuộc sống.

Học cách tha thứ cho người khác

Theo quan điểm của Phật giáo, tha thứ là một bước hết sức quan trọng nhằm đạt được trạng thái an lạc.

Đức Phật dạy, nếu con người không thể buông bỏ những điều sai trái mà người khác gây ra cho mình thì không thể thoát khỏi sự hận thù, đau khổ. Họ sẽ luôn bị dày vò bởi quá khứ, khiến tâm trạng luôn tiêu cực, chẳng khác gì tự hành hạ bản thân mình.

Xóa bỏ sự thù hận là cách giúp chúng ta giải phóng chính bản thân mình. Học cách tha thứ cho người khác, cũng chính là cho bản thân cơ hội được an nhiên.

Bắt đầu từ cái nhỏ

Thành công sẽ chỉ mỉm cười với những người sẵn sàng bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất và chấp nhận những khó khăn. Càng nhiều thử thách, con người càng được tôi luyện và trưởng thành hơn.

Chúng ta không phải ai cũng sinh ra ở vạch đích, có người bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh. Thế nhưng, nếu bạn quyết tâm, kiên nhẫn, đi đúng hướng, bạn sẽ thành công.

duc-phat-de-lai-cho-doi-nhung-bai-hoc-thanh-cong-dang-gia-1

Hãy bắt tay vào hành động

Đức Phật dạy: “Tôi không tin số phận tạo nên hành động của con người. Nhưng tôi tin rằng, hành động của họ làm nên số phận”.

Lời nói sáo rỗng không khẳng định được giá trị của con người. Do đó, muốn phát triển bản thân, bạn phải bắt tay vào hành động và kiên trì thực hiện mỗi ngày. Thành công không tự đến mà là kết quả của quá trình làm việc liên tục.

Bình yên trong tâm hồn

Đức Phật từng nhấn mạnh: “Tâm bình thế giới bình”. Dù thế giới xung quanh ta còn nhiều xáo động, nếu tâm ta bình yên, sẽ không bị nó làm cho xáo động theo.

Trong cuộc sống, con người cứ mải tìm kiếm sự bình yên ở xa xôi mà quên mất rằng sự bình yên đến từ trong tâm hồn. Hãy dành thời gian tĩnh lặng giữa dòng đời hối hả, nhìn vào trái tim của chính bạn để cảm nhận sự bình yên.

Sự bình yên không phải những điều thế giới ngoài kia đem đến cho bạn mà vốn tồn tại trong sâu thẳm trái tim bạn. Chỉ có điều, bạn có đủ tĩnh tâm để cảm nhận được nó hay không mà thôi.

Vượt lên chính mình

Trong cuộc sống, người chiến thắng được bản thân sẽ là người mạnh nhất. Để làm được điều đó, bạn phải kiểm soát suy nghĩ của chính mình. Loại bỏ những điều không phù hợp với nguyên tắc sống mà bạn theo đuổi.

duc-phat-de-lai-cho-doi-nhung-bai-hoc-thanh-cong-dang-gia-2

Đồng thời, bạn phải thắng sự nhu nhược của mình do thiếu chính kiến về đạo đức sống làm người, hãy thường xuyên soi sáng lại chính mình mà vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời.

Thấu hiểu người khác

Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu chúng ta không thể thấu hiểu thì sẽ chẳng thể yêu thương. Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà chúng ta có thể trao tặng họ.

Chúng ta nên nỗ lực để hiểu quan điểm của người khác. Hãy lắng nghe và hiểu tiếng nói của người xung quanh. Tập trung để có được hạnh phúc quan trọng hơn cố gắng có được quyền lực.

Luôn biết ơn

Có câu: Người có lòng biết ơn, hậu vận chắc chắn tốt đẹp. Thực tế cuộc sống luôn có những điều khiến ta nên dành lời cảm ơn, dù đôi khi chúng ta không thừa nhận.

Người có lòng biết ơn sẽ trở nên tuyệt vời hơn trong mắt người khác. Vì thế, nếu chúng ta vẫn cảm nhận được hạnh phúc mỗi ngày thì hãy lạc quan, biết cảm ơn cuộc đời mỗi sớm mai thức giấc ta lại thêm một ngày để yêu thương.

duc-phat-de-lai-cho-doi-nhung-bai-hoc-thanh-cong-dang-gia-3

Thành thật với chính mình

Con người đôi khi gặp thất bại không phải do không biết làm điều gì đó mà là do biết nhưng không làm. Sự chần chừ sẽ là rào cản trên con đường đi đến thành công.

Muốn làm nên sự nghiệp lớn, trước hết hãy thành thật với bản thân, hiểu mình đang ở đâu, cần gì, muốn làm điều gì. Sau đó, hãy hành động theo tiếng nói của trái tim để đạt được ước mơ của bạn.

Hạnh phúc từ những điều giản đơn

Cuộc đời của mỗi người là một hành trình và hạnh phúc hay khổ đau do chính con người quyết định. Hạnh phúc của bản thân phải tự biết nắm bắt, đừng đặt vào những điều vô định để rồi thấy bản thân đau khổ, bất hạnh. 

Hãy nhớ, việc theo đuổi những điều viển vông sẽ khiến bạn không bao giờ chạm tay vào hạnh phúc. Tận hưởng cuộc sống như một chuyến hành trình và đừng bao giờ bỏ lỡ những niềm vui nhỏ bé giản đơn trong suốt chuyến đi đó.

Xem thêm: Thông qua món đồ đơn giản, Đức Phật chỉ dạy cách đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận