Thông qua món đồ đơn giản, Đức Phật chỉ dạy cách đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống

Trong buổi dạy các đệ tử, Đức Phật sử dụng một món đồ vô cùng đơn giản nhưng ẩn sau đó là bài học đáng suy ngẫm về cách tháo gỡ các nút thắt trong cuộc sống của mỗi người.

Loan Nguyễn
17:26 12/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiếc khăn tay và bài học về cách giải quyết mọi việc 

Đức Phật khi đến dạy các đệ tử của mình, trên tay ngài là chiếc khăn lụa tuyệt đẹp, khiến hàng ngàn đệ tử vô cùng ngạc nhiên. Ngài đứng lên và hỏi các đệ tử thấy gì, họ trả lời đó là một chiếc khăn tay bằng lụa tuyệt đẹp.

Tiếp đó, Đức Phật tiến hành thắt nút trên chiếc khăn tay bằng lụa. Ngài thắt được 5 nút rồi hỏi các đệ tử liệu đây có phải cùng một chiếc khăn tay hay không. Các đệ tử trả lời rằng đó là cùng một chiếc khăn tay, nhưng khác là bây giờ nó được thắt nút.

Lúc này, Đức Phật mới giảng giải: "Đây chính là bài học của các con ngày hôm nay. Tất cả chúng ta đều là Phật nhưng có người không thể nhận ra giá trị của tấm vải mịn như lụa bởi vì họ đang ở trong những nút thắt".

Đức Phật sau đó kéo chiếc khăn lụa từ hai phía, ngài hỏi các đệ tử liệu nút thắt có thể mở theo cách này không. Các đệ tử đồng thanh khẳng định cách này chỉ khiến các nút thắt sẽ thắt lại và khó mở hơn.

Ngài hỏi các đệ tử: "Nếu ta muốn mở những nút thắt này, thì cần phải làm gì?".

Câu trả lời của một nhà sư, ông sẽ đến gần, quan sát và tìm hiểu cách hình thành các nút thắt thế nào. Từ đó, sẽ có thể gỡ được nó.

duc-phat-day-de-tu-cach-doi-mat-voi-moi-kho-khan-trong-cuoc-song-1
Đức Phật dùng chiếc khăn tay bằng lụa để dạy đệ tử cách tháo gỡ nút thắt cuộc sống. (ảnh minh họa)

Đức Phật gật đầu tán thành với cách xử lý của nhà sư. Điều mà ngài muốn dạy các đệ tử trong buổi học này đó là suy nghĩ về những nút thắt trong cuộc đời của chính họ.

Ngài chỉ dạy các đệ tử, rằng nhiều người cố gắng mở nút thắt bằng cách kéo căng nhưng chắc chắn không thể nào hoàn thành được. Sự cố gắng của họ chỉ là công cốc, khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn, thậm chí còn chuốc lấy rắc rối.

Lời Phật dạy: Hãy quan sát kỹ mọi việc trước khi giải quyết

Con người sống ở đời ai cũng có khó khăn riêng của bản thân, có những nút thắt cần tháo gỡ. Chúng ta chọn cách giải quyết khó khăn theo bản năng đó là cứ thế "lao đầu" vào, để rồi thành thói quen lặp đi lặp lại khi có những vấn đề cần xử lý.

Mỗi khi đối mặt với sự việc nào đó, thay vì suy nghĩ để tìm ra giải pháp thì chúng ta lại chỉ tìm cách giải quyết bề nổi của nó. Do không nhận ra được nguyên nhân sâu xa ở đâu nên con người dễ bị mất phương hướng, không giải quyết được vấn đề, còn gây mệt mỏi và tức giận. Điều đó chẳng khác gì đang tự thắt chặt thêm các nút thắt vốn đang khó gỡ.

Chỉ cần chúng ta bình tĩnh dừng lại, nhìn nhận và quan sát, sẽ có cái nhìn sáng suốt hơn. Khi con người im lặng, tâm trí lắng xuống để suy ngẫm, biết đâu lại tìm được cách giải quyết triệt để khó khăn gặp phải. Điều quan trọng, chúng ta phải nhẹ nhàng và kiên nhẫn với chính mình.

duc-phat-day-de-tu-cach-doi-mat-voi-moi-kho-khan-trong-cuoc-song-2
Con người muốn giải quyết được vấn đề phải học cách buông để có thể bình tâm suy xét. (ảnh minh họa)

Khi bạn gặp khó khăn trong công việc như luôn phải đối mặt với những yêu cầu vô lý, theo bản năng, nhiều người sẽ bất mãn, tức giận, luôn căng thẳng. Tuy nhiên, việc này chỉ gây tổn hại sức khỏe, chẳng giải quyết được vấn đề, mà chỉ khiến tình huống khó khăn hơn.

Cách tốt nhất là chúng ta hãy lùi lại một bước, dừng lại để nhìn nhận nội tâm của chính mình, lắng nghe suy nghĩ của bản thân về tình huống này. Nhờ đó, chúng ta có thể bớt căng thẳng hơn, ít tức giận hơn, thậm chí có thể tìm thấy can đảm để đối đầu hoặc buông bỏ và có cách tiếp cận hiệu quả hơn. Có thể vấn đề sẽ chưa được giải quyết ngay nhưng ít ra bạn sẽ không tự thắt chặt thêm các khúc mắc của chính mình.

Hãy ghi nhớ lời Phật dạy, chỉ bản thân bạn mới khiến chính mình mệt mỏi, kiệt sức, mất niềm tin. Ngoài ra, không ai khác có thể khiến bạn trở nên như vậy. Con người còn sống ở đời là còn đối mặt với khó khăn, thử thách, những thay đổi. Đâu phải con đường của ai cũng suôn sẻ cứ thế mà bước đi. Người thành công là người biết cách giải quyết vấn đề khôn ngoan nhất. Cũng như chiếc khăn lụa kia, thay vì dùng hết sức mà kéo, hãy dừng lại bình tĩnh quan sát để tìm cách tháo gỡ các nút thắt.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Những hành động làm tổn hại phúc báo, gây nghèo khó suốt 3 đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận