Đức Phật hỏi đệ tử "Đời người dài bao lâu" và đáp án khiến triệu người bừng tỉnh

Đã bao giờ bạn tự hỏi cuộc đời của chúng ta dài được bao nhiêu chưa? Nếu chưa có câu trả lời, hãy đọc bài viết dưới đây và cùng chiêm nghiệm bạn nhé.

Loan Nguyễn
09:28 20/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tài liệu ghi chép lại, Đức Phật cùng các môn đồ đi thuyết giảng ở một nơi xa xôi. Trong chuyến hành trình này, ngài đã chứng kiến biết bao cảnh đời trái ngược nhau. Có người giàu, có kẻ nghèo; người khỏe mạnh, người thì đau yếu. Vẫn biết rằng, đó là những quy luật tất yếu của cuộc sống nhưng khi tận mắt chứng kiến thì quả thật vô cùng xót xa. 

Sau nhiều ngày dài đi bộ, đến nỗi đôi chân nhức mỏi, chai cứng, thậm chí đau đớn, Đức Phật cùng các đệ tử dừng chân nghỉ lại giữa đường. 

Dưới bóng cây lớn, Đức Phật hỏi đệ tử ngồi gần nhất là Shramana rằng: "Đời người dài bao lâu?". 

Câu hỏi bất ngờ của Đức Phật khiến đệ tử này có phần bối rối, không kịp suy nghĩ gì, trả lời theo phản xạ: "Thưa Đức Phật, đời người có lẽ dài được vài chục năm, nếu người nào sống thọ thì có lẽ được hơn như thế một chút". 

Đức Phật nói: "Vậy là ngươi chưa hiểu gì rồi". Ngài tiếp tục hỏi các đệ tử khác. 

Một đệ tử trả lời: "Thưa Đức Phật, chẳng phải ai cũng có thể sống được tới vài chục năm. Có những người chỉ sống được vài năm mà thôi". 

duc-phat-hoi-de-tu-doi-nguoi-dai-bao-lau-va-dap-an-gay-bat-ngo-1

Đức Phật cho rằng câu trả lời này vẫn chưa đúng. Các phương án của đệ tử khác từ vài tháng, vài tuần, vài ngày... Đức Phật cho rằng, các đệ tử này chư hiểu gì về Phật pháp. 

Đức Phật cho rằng câu trả lời này vẫn chưa đúng. Các phương án của đệ tử khác từ vài tháng, vài tuần, vài ngày... Đức Phật cho rằng, các đệ tử này chư hiểu gì về Phật pháp. 

Đức Phật nghe câu trả lời này thì gật đầu mỉm cười: "Tốt lắm. Ngươi đã hiểu được đạo lý trên đời rồi đó". 

Chỉ còn một đệ tử từ đầu đến giờ im lặng. Đức Phật hỏi anh ta: "Còn ngươi, ngươi nghĩ đời người dài bao lâu?". 

Đệ tử này lễ phép trả lời: "Thưa Đức Phật, con nghĩ đời người chỉ dài bằng một hơi thở mà thôi". 

Đáp án của người đệ tử này khiến mọi người vô cùng kinh ngạc. Họ hoài nghi, đời người chỉ ngắn như vậy sao? 

Lời bàn: 

Cuộc đời của con người, dài hay ngắn, lâu hay nhanh chỉ là cảm giác của chính họ. Dù kéo dài vài chục năm thì nhiều khi ngoảnh lại thấy cuộc đời chỉ nhanh như một cái chớp mắt. Cũng có khi, một đêm mất ngủ khiến cảm thấy cuộc đời dài tựa thiên thu. 

Sinh mệnh của con người quả thực chỉ như một hơi thở mà thôi, quay đi ngoảnh lại đã mất rồi. Chính vì thế, sống trên đời, còn hơi thở, thì nhất định không được lãng phí sinh mệnh của mình vào việc vô bổ, để rồi nuối tiếc hối hận cũng quá muộn màng. 

duc-phat-hoi-de-tu-doi-nguoi-dai-bao-lau-va-dap-an-gay-bat-ngo-2

Trong xã hội hiện đại, có khá nhiều người trẻ nghĩ rằng đời người quá dài, trẻ không chơi, già hối tiếc. Để rồi, họ buông thả bản thân, sống ăn chơi, sa đọa, trở thành gánh nặng cho gia đình và người thân yêu, thì làm gì có tuổi già để mà hối tiếc. 

Có những người mưu cầu giá trị vật chất, ngày đêm chỉ biết lao vào công việc mong kiếm được nhiều tiền thỏa mãn các nhu cầu của chính mình và người thân. Hậu quả, giàu sang phú quý chưa thấy đâu, bệnh tật đã ập đến, tiền kiếm được không đủ để mua chiếc giường đắt giá nhất là giường bệnh. 

Có lẽ sẽ có giai đoạn bạn tự hỏi, chúng ta nên hưởng thụ hay nên nỗ lực hết mình? Quan trọng nhất, bạn phải tự biết cân bằng, tìm ra thứ bạn cho rằng nên làm, sau này bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc. 

Suy cho cùng, điều quan trọng nhất với mỗi người chúng ta đó là: 

Cha mẹ, vợ/chồng, con cái: Những người thân yêu nhất, sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn trong bất kỳ tình huống nào. Đây là những người sẽ đồng cam cộng khổ với bạn trong cuộc sống, dù bạn giàu hay nghèo, khỏe mạnh hay ốm yếu. Bạn nhất định phải biết trân trọng, quan tâm, dành thời gian, đối xử thật tốt với người thân của mình, đừng bao giờ vô tâm, bỏ rơi hay phản bội họ. 

duc-phat-hoi-de-tu-doi-nguoi-dai-bao-lau-va-dap-an-gay-bat-ngo-3

Anh em, bạn bè, đồng nghiệp: Trên đường đời, nhất định bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của họ. Đơn giản, chỉ cần cùng nhau ngồi hàn huyên tâm sự bên ấm trà, ngắm trời xanh mây trắng, bàn chuyện nhân sinh, cũng là đáng quý. Đừng bao giờ vì danh lợi, vật chất mà đánh mất họ. 

Chính bản thân bạn: Hãy nhớ rằng, luôn có một người không bao giờ rời xa bạn và bạn có thể dựa vào bất kỳ lúc nào, đó chính là bản thân bạn. Đối xử với bản thân thật tốt, thấu hiểu nội tâm của chính mình, mới là người khôn ngoan. Biết cân bằng, không buông thả, cũng đừng quá khắt khe với bản thân mà bắt nó làm việc quá sức khiến nó mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần. 

Cuộc đời chỉ ngắn như cái chớp mắt, chẳng ai biết được chính xác thời gian còn lại sống trên đời là bao lâu. Vì thế, mỗi chúng ta hãy biết trân trọng cuộc sống hiện tại, làm những điều tốt đẹp cho đời, giúp đỡ người xung quanh, hành thiện tích đức để không bao giờ phải hối tiếc vì đã sống hoài, sống phí.

Xem thêm: Con người gặp nhau là do duyên số: Người tốt cho bạn ấm áp, người xấu dạy bạn trưởng thành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận