Con người gặp nhau là do duyên số: Người tốt cho bạn ấm áp, người xấu dạy bạn trưởng thành

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng nói: "Dù bạn gặp được ai, họ cũng đều là người nên xuất hiện trong cuộc đời của bạn, tuyệt đối không phải ngẫu nhiên, họ nhất định sẽ dạy cho bạn một điều gì đó".

Loan Nguyễn
10:31 19/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người gặp nhau là do duyên số

Trong suốt cuộc đời chúng ta sẽ gặp rất nhiều kiểu người. Hầu hết, họ chỉ đi ngang qua một cách vội vã, một số ít ở lại và thân thiết hơn với chúng ta.

Con người gặp nhau là một cái duyên. Chính vì thế mới có câu "hữu duyên thiên lý năng tương ngộ". Mỗi người mà bạn gặp đều mang đến cho bạn một điều gì đó. Có người vô tình đến rồi lướt qua đời bạn để dạy bạn cách yêu thương bản thân mình hơn, có người đến dạy bạn cách mạnh mẽ, có người thì dạy bạn khôn ra và bớt tin người mù quáng. 

Dù sự xuất hiện của ai đó khiến bạn khó chịu, bực tức thì cũng đừng vì thế mà đổ lỗi cho họ. Chẳng qua chỉ là họ xuất hiện để giúp bạn nhận ra điều gì đó và trưởng thành hơn mà thôi.

loi-phat-day-ve-nhan-duyen-giua-con-nguoi-trong-cuoc-doi-1

Câu chuyện ông lão nhặt đồ ăn thừa tại khách sạn

Buổi tiệc cưới với hơn 10 bàn chiêu đãi khách ở một khách sạn. Quản lý khách sạn vì sợ xảy ra sai sót nên cứ vài phút lại kiểm tra các vấn đề. Thật may mắn, buổi tiệc cưới diễn ra tốt đẹp, không có sự số nào. Cuối buổi, khi khách đã lần lượt ra về, quản lý mới thở phào nhẹ nhõm.

Bất chợt, hướng tầm mắt về phía góc bàn đằng kia, người quản lý thấy một ông lão quần áo xộc xệch bước vào. Ông cụ tiến đến bàn ăn trong góc và lấy ra túi ni lông gói đồ ăn thừa trên bàn. Lúc này, người phụ vụ đi đến và nhìn thấy cảnh này, muốn đuổi ông lão đi nhưng người quản lý đã ngăn lại, cố tỏ ra như không nhìn thấy ông lão.

Khi ông lão đã đi khỏi nhà hàng, người phục vụ hỏi người quản lý vì sao không đuổi ông lão đó.

Người quản lý lúc này mới phân tích: "Theo quy định, chúng ta có thể bảo ông ta rời đi ngay lập tức, nhưng anh có bao giờ nghĩ tại sao ông ấy phải đi nhặt đồ ăn thừa không? Chính tôi cũng từng giống như ông ấy. Cuộc sống này vốn dĩ không hề dễ dàng với chúng ta, càng không dễ dàng đối với ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy biết xấu hổ nên mới lén lút nhặt đồ ăn thừa. Chúng ta đừng làm ông ấy xấu hổ". 

Lời nói của người quản lý đã giúp người phục vụ nhận ra bài học và hiểu ra một điều: Cuộc sống không hề dễ dàng với nhiều người, hà cớ gì lại làm khó nhau thêm nữa. 

Có câu nói: "Cùng đi chung đường mới không trách người khác". Đừng đổ lỗi cho người khác khi họ vô tình làm bạn khó chịu, không chỉ tốt cho người đó, mà còn tốt cho bạn nữa.

Cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai, chúng ta đều có những áp lực khác nhau, những nỗi buồn và chán nản. Chúng ta đang cố gắng nỗ lực mỗi ngày để cuộc sống của gia đình và bản thân tốt hơn. Có thể một thời điểm nào đó, chúng ta cũng sẽ gặp khó khăn, trở ngại, việc học cách thấu hiểu, từ bi, nhân ái, sự tử tế với người khác không chỉ là giúp đỡ người mà còn là giúp đỡ mình, khiến mình có một đường lui.

loi-phat-day-ve-nhan-duyen-giua-con-nguoi-trong-cuoc-doi-2

Người làm tổn thương bạn giúp bạn trưởng thành

Sẽ có người xuất hiện trong cuộc đời bạn nhưng với những ký ức không hề tốt đẹp, khiến bạn tổn thương trong tâm hồn, nhưng đừng vì thế mà trách móc, hận thù với họ để rồi chính bản thân bạn sống trong những tháng ngày ngột ngạt. Hãy mở lòng khoan dung, cảm ơn họ vì đã giúp bạn hoàn thiện bản thân mình. Người làm tổn thương dạy bạn làm thế nào để mạnh mẽ hơn. Cuộc đời này, chúng ta đừng mong sẽ không có khó khăn, thử thách. Chính những giông bão cuộc đời giúp chúng ta dũng cảm hơn, thay đổi chính mình và sống tốt hơn.

Cuộc đời này không ai nợ ai, người thông minh sẽ biết rạch ròi trong các mối quan hệ, ai tốt với bạn thì bạn nên đối tốt lại, ai xấu với bạn thì hãy tránh xa kẻo rước họa vào thân.

Cuộc sống vô cùng ngắn ngủi, đừng để người khác quyết định hạnh phúc của bạn. Người đáng trân trọng thì nhất định phải giữ lấy, người không đáng thì hãy bỏ qua. Người khác không có nghĩa vụ phải đối xử tốt với bạn. Người đối xử tốt với bạn vì họ trân trọng, yêu thương, quý mến bạn vô điều kiện. Hãy trân trọng và đối xử với họ tốt đẹp như cách họ đối đãi bạn.

Khi học tại học, tôi có người bạn rất thân thiết. Điều kiện gia đình của bạn không được tốt nên có đồ gì hay món gì ngon tôi cũng chia sẻ cho người bạn này. Có lần, tôi mua chiếc điện thoại mới và cho người bạn này mượn, nhưng khi bạn trả lại thì điện thoại không dùng được nữa. Tôi không nói gì nhưng nghĩ suy về lòng tốt của chính mình và dần bớt tốt lại. Còn người bạn kia, sau khi làm hỏng điện thoại, đã không có lời xin lỗi hay sửa chữa còn đóng vai người bị hại, kéo mọi người trong lớp về cùng phe, dựng chuyện trái ngược với sự thật để bôi xấu tôi. Thay vì trách móc hay giải thích, tôi chọn cách rời xa người bạn tệ hại này.

Có một sự thật hiển nhiên, trừ cha mẹ bạn, trên đời này không ai có nghĩa vụ phải đối tốt với bạn. Khi gặp được người tốt với mình thì càng nên trân trọng và biết ơn họ. Những người sẵn sàng giúp đỡ bạn là vì tình thương, sự quan tâm chứ không phải bổn phận, nghĩa vụ hay nợ nần gì bạn cả. Dù là tình yêu hay tình bạn, hãy trân trọng những người đối xử tốt với mình bằng tình cảm và sự công bình và đừng đánh mất một người như vậy. Đừng đợi cho đến khi bạn đã nếm trải mọi thứ trên đời mới hiểu được tình yêu đích thực.

loi-phat-day-ve-nhan-duyen-giua-con-nguoi-trong-cuoc-doi-3

Lời Phật dạy về nhân duyên cuộc đời

Đức Phật đã nói bốn loại nhân duyên của con người trên đời. Chúng ta có mặt với nhau ở đây không phải tự nhiên mà do có nhân duyên với nhau nhiều đời nên nay mới gặp. Có người mình chưa bao giờ biết, nhưng vừa gặp thì thấy thân thiện, quen quen, như đã gặp ở đâu rồi. Có người vừa mới gặp là đã thấy ghét. Đó là dấu hiệu cho thấy mình đã có duyên với nhau từ nhiều kiếp trước, bây giờ mới gặp lại đây. 

Người mình từng mang ơn thì vừa trông thấy liền cảm mến. Người đã tạo oán thì trông thấy liền bực mình. Con người chúng ta do tạo các nhân duyên thiện ác lẫn lộn nên sanh ra ở cõi ta bà phải kham nhẫn này. Từ duyên mà lại, cũng từ duyên mà tan. Đủ duyên thì còn, hết duyên thì hết. Khi nhân duyên còn thì có phá phách cỡ nào cũng không hỏng được, khi duyên hết rồi thì có níu kéo kiểu nào cũng bị rã tan.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng nói: "Dù bạn gặp được ai, họ cũng đều là người nên xuất hiện trong cuộc đời của bạn, tuyệt đối không phải ngẫu nhiên, họ nhất định sẽ dạy cho bạn một điều gì đó".

Cuộc sống vô cùng đa dạng, bạn sẽ gặp đủ kiểu người trong đời. Có người đối xử tốt, quan tâm, giúp đỡ bạn; cũng có người giả vờ tốt, khắc nghiệt, đối xử tệ với bạn. Cách để nắm bắt hạnh phúc trong tầm tay đó là, trân trọng người tốt với bạn và đừng bận tâm đến những người không tốt. Đừng bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ ai, người không tốt rồi cũng sẽ đi lướt qua đời bạn mà thôi. Lắng nghe lời Phật dạy, hãy học cách biết ơn, bao dung cho mọi người.

Người ta đối xử tệ với họ đã giúp bạn có được bài học đáng giá của cuộc đời, đừng đổ lỗi hay trách móc họ. Chỉ cần bạn không quan tâm đến những người không đáng, không ai có thể làm tổn thương bạn. Đừng để bản thân mất đi niềm vui, hãy tốt bụng và biết ơn vì một số người trong cuộc sống của bạn. Khi đã đủ trưởng thành và bao dung, bạn sẽ thấy rằng mọi thứ là sự an bài hoàn hảo của tạo hóa.

Cầu chúc cho những ai đọc được bài viết này, hiểu được lời Phật dạy, sẽ có cuộc đời an yên, có những người bạn đúng nghĩa, những người yêu thương và trân trọng bạn.

Xem thêm: Kiêu ngạo hôm nay, ngày mai mất hết; Hại người bây giờ, lần sau trả sạch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận