Sống ở đời phải biết mình là ai, chớ ảo tưởng về bản thân có ngày nhận thất bại ê chề

Trong cuộc sống này, điều quan trọng nhất là mỗi người phải nhận thức được bản thân mình là ai, giá trị của mình ở đâu, biết chỗ đứng của mình.

Loan Nguyễn
10:57 10/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời này lạ lắm, có khi chúng ta là chính mình, cũng có lúc ta đánh mất bản thân mình. Để rồi nhận ra, hiểu về chính bản thân mình còn khó hơn việc hiểu được thế giới xung quanh.

Mỗi ngày chúng ta đứng trước gương, nhìn ngắn bản thân mình, nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài. Đã bao giờ bạn tự hỏi, ta hiểu được chính con người bên trong mình hay không chưa?

Chuyện kể rằng, ở một ngôi chùa trên núi, có một chú lừa. Mỗi ngày trôi qua, lừa ở trong phòng xay thóc lúa vô cùng cực nhọc, vất vả.

Lâu dần, lừa bắt đầu cảm thấy cuộc sống này vô vị và chán ghét việc gắn bó với cái cối xay. Mỗi ngày nó đề ao ước giá như có thể ra xem xét, khám phá thế giới bên ngoài kia, không cần kéo cối xay nữa thì tốt biết bao.

bai-hoc-cuoc-song-dung-qua-ao-tuong-ve-ban-than-minh-1

Thế rồi cơ hội cũng đến, không lâu sau, vị tăng nhân trong chùa muốn dẫn lừa xuống núi để chở hàng. Trong lòng lừa không khỏi háo hức.

Xuống dưới chân núi, vị tăng nhân đặt một món hàng lên lưng lừa rồi trở về ngôi chùa. Trên đường đi, những người trông thấy lừa ai nấy cũng đều quỳ ở hai bên đường kính lạy.

Lừa thấy vậy không hiểu chuyện gì đang xảy ra, không biết sao mọi người lại dập đầu bái lạy nó, nên nó hoảng sợ tránh né.

Thế nhưng, dọc đường đi, ai ai cũng đều như vậy khiến lừa bắt đầu có cảm giác tự đắc, thầm nghĩ thì ra là mọi người sùng bái nó đến thế.

Nghĩ vậy nên mỗi khi thấy người qua đường, lừa sẽ nghênh ngang kiêu ngạo đức giữa đường phố, coi sự bái lạy của mọi người là điều hiển nhiên.

bai-hoc-cuoc-song-dung-qua-ao-tuong-ve-ban-than-minh-2

Khi về đến chùa, cho rằng bản thân mình cao quý khiến con người phải bái lạy, lừa không chịu kéo cối xay nữa. Không còn cách nào, vị tăng nhân buộc phải thả lừa xuống núi.

Đặt chân xuống núi, thấy xa xa có nhóm người đang đánh trống khua chiêng tiến về phía mình, lừa thầm nghĩ chắc mọi người đến nghênh đón mình đây mà, nên nó nghênh ngang đứng giữa đường. Nó không hề biết rằng, đây là đoàn người rước dâu, đang đi thì bị một con lừa chắn giữa đường. Bị cản đường, mọi người rất tức giận, mang gậy gộc đuổi đánh tới tấp. Quá hoảng hốt, lừa vội chạy về chùa. Về đến nơi, thì cũng chỉ còn chút sức lực cuối cùng.

Trước khi chết, lừa nói với vị tăng nhân, giọng căm phẫn trách đời: Thì ra lòng người hiểm ác vô cùng, lần đầu xuống núi thì mọi người cúi rạp bái lạy ta, thế mà hôm nay họ lại ra tay tàn độc với ta. Nói xong, lừa liền tắt thở.

Vị tăng nhân nghe lừa trách móc chỉ biết thở dài một tiếng: Thật đúng là con lừa ngu ngốc. Hôm đó mọi người bái lạy chỉ vì trên lưng người cõng bức tượng Phật mà thôi.

Cuộc sống thực tế cũng như vậy, khi bạn có tiền tài, địa vị, quyền lực trong tay, người ta sùng bái, kết thân cũng chẳng qua là do tiền bạc chứ không phải bản thân bạn. Vậy mà bạn lại ôm ảo vọng là họ sùng bái mình.

Còn nếu bạn có danh vọng thì người ta tôn kính cũng chẳng qua là danh vọng của bạn chứ không phải bản thân bạn. Đừng ngốc nghếch tin rằng người ta đang tôn kính mình.

bai-hoc-cuoc-song-dung-qua-ao-tuong-ve-ban-than-minh-3

Bạn sở hữu vẻ bề ngoại xinh đẹp? Thì người ta chỉ đang mến mộ nhan sắc của bạn mà thôi. Trong khi đó, nhan sắc là thứ tạm thời, có thể hao mòn theo thời gian. Chớ hoang tưởng rằng người khác đang ngưỡng mộ chính bản thân bạn.

Để rồi, khi tiền tài, danh lợi, nhan sắc của bạn không còn nữa, cũng là lúc bạn không còn giá trị và bị vứt bỏ. Bạn đã bao giờ hình dung điều này sẽ xảy ra chưa?

Kỳ thực, giá trị của một con người xuất phát từ nội tâm chứ không phải những thứ vậy chất phù phiếm, danh lợi hão huyền bên ngoài. Nếu cứ lao tâm khổ tứ chỉ để đạt những thứ vật chất tầm thường thì quả thực là điều bất hạnh nhất trên đời.

Chính vì thế, trong cuộc sống này, điều quan trọng nhất là mỗi người phải nhận thức được bản thân mình là ai, giá trị của mình ở đâu, biết chỗ đứng của mình. Người xưa có câu "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Đừng quá ảo tưởng về bản thân mình để rồi phải nhận lấy kết cục bi đát đầy thảm thương như chú lừa ở câu chuyện phía trên bạn nhé.

Xem thêm: Phụ nữ không cần quá xinh đẹp nhưng nhất định phải là người có tố chất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận