Khắc ghi lời Phật dạy về an nhiên giúp "tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến"

Con người khi đạt đến trạng thái an nhiên trong tâm hồn thì có thể dễ dàng bỏ qua những áp lực, thị phi, sẽ không khó khăn nào có thể khiến bản thân gục ngã. Hãy lắng nghe lời Phật dạy để có cuộc sống an nhiên tự tại.

Loan Nguyễn
11:59 14/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

An nhiên là gì?

Cuộc sống hằng ngày, con người luôn có những thứ phải suy nghĩ, lo lắng do đó người ta thường cầu cho mọi sự an lành. Từ an nhiên bắt nguồn từ đó mà ra nhưng không phải ai cũng hiểu được hết ý nghĩa của nó.

An nhiên cũng có nguồn gốc từ Phật giáo. Theo đó, tâm cần phải tĩnh giữa dòng đời, luôn giữ được trạng thái không muộn phiền, vô ưu, vô lo. Có như vậy mới có thể tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn và bình yên trong cuộc sống.

An nhiên là một dạng tu dưỡng, nghĩa là buông bỏ, mong tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Cuộc sống con người ta khổ sở vì những gì muốn nắm giữ, muốn sở hữu. Chi bằng hãy buông bỏ tất cả để trở về với 1 cuộc sống an nhiên tự tại, vô ưu, vô nghĩ…

An ở đây ý nói đến sự an bình trong cả tâm hồn và thể xác, nhiên có nghĩa là tự nhiên, thiên nhiên. Cuộc sống an nhiên đi tìm sự bình an trong tâm hồn khiến cho nó luôn luôn thư thái, không muộn phiền toan tính. Mọi việc diễn ra theo tự nhiên, chuyện gì đến cũng sẽ đến, không mưu cầu vật chất, danh lợi mà chỉ cầu mong một đời an nhiên, cuộc sống yên bình, luôn luôn vui vẻ.

an-nhien-giup-con-nguoi-manh-me-truoc-moi-song-gio-cuoc-doi-1

Ý nghĩa của an nhiên

An nhiên chính là trạng thái cuộc sống mà ai trong số chúng ta cũng muốn có, nhờ đó con người dễ dàng bỏ qua những tiêu cực cứ ập đến mỗi ngày. 

Lối sống an nhiên tự tại có ý nghĩa rất nhiều với chúng ta như giúp tâm hồn nhẹ nhàng, luôn tươi trẻ, nhờ đó giúp kéo dài tuổi thọ. Ở trạng thái bình yên của tâm hồn, chúng ta sẽ không còn ganh đua với đời mà sẽ làm bất cứ điều gì mình muốn, tự do được là chính ta.

Con người khi đạt đến trạng thái an nhiên trong tâm hồn thì có thể dễ dàng bỏ qua những áp lực, thị phi, sẽ không khó khăn nào có thể khiến bản thân gục ngã.

Hơn nữa, an nhiên giúp con người có cái nhìn mở rộng hơn về cuộc sống, bao dung, biết tha thứ, sống chủ động, luôn nhìn vào những điều tích cực.

an-nhien-giup-con-nguoi-manh-me-truoc-moi-song-gio-cuoc-doi-2

Lời Phật dạy về sự an nhiên 

1. Mỗi người đều phải tìm thấy sự yên bình từ bên trong bản thân mình. Và sự bình yên thật sự không thể bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài.

2. Hạnh phúc không phải là vơ vào cho mình thật nhiều mà ngược lại, bạn nên ban tặng, san sẻ những gì mình có cho người khác. Đó mới là hạnh phúc. Bản thân hạnh phúc tất vận mệnh sẽ tươi đẹp.

3. Nhân sinh trên đời như thân ở trong bụi gai, tâm bất động nhân không vọng động, người không động tâm thì không làm bậy, người động tâm rồi nhất định phải chịu đau đớn. Thiện ác, sướng khổ đều bắt đầu từ suy nghĩ mà ra.

4. Đừng tìm về quá khứ, đừng tưởng tới tương lai, quá khứ đã không còn, tương lai thì chưa tới, hãy quán chiếu sự sống, trong giờ phút hiện tại, kẻ thức giả an trú, vững chãi và thảnh thơi, phải tinh tấn hôm nay, kẻo ngày mai không kịp, cái chết đến bất ngờ không thể nào mặc cả.

5. Nếu bạn không muốn rước phiền não vào mình, thì người khác cũng không cách nào gây phiền não cho bạn. Vì chính tâm bạn không buông xuống nổi. 

6. Người thường có tâm nguyện thì khó mà tự tại, tốt nhất nên biến thành hư nguyện, chỉ nên thành tâm mà làm còn viên mãn hay không phải tùy duyên.

7.  Phật tại tâm, Phật không ở đền chùa miếu mạo mà ở trong sự nhận thức, giác ngộ của tự bản thân mỗi người.

8. Có sinh ắt có diệt, có hợp ắt có tan, có thịnh ắt có suy. Khi bạn vui, hãy hiểu rằng niềm vui này không phải là vĩnh hằng. Khi bạn đau khổ, hãy nhớ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn. Vạn pháp thế gian vốn vô thường.

an-nhien-giup-con-nguoi-manh-me-truoc-moi-song-gio-cuoc-doi-3

9. Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với tâm trong sáng thanh tịnh, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.

10. Hàng ngàn ngọn nến có thể được thắp sáng bởi một ngọn nến và cuộc đời của ngọn nến ấy không hề bị tàn lụi. Hạnh phúc không bao giờ cạn đi khi ta biết sẻ chia.

11. Giá trị của một con người không phải là khi họ đang ở vị trí thuận lợi mà là khi họ đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn và đau khổ nhất.

12. Dứt bỏ nóng giận, diệt trừ tính kiêu căng, không luyến ái vật chất, không còn ham muốn dục vọng, sẽ giải thoát được mọi sự ràng buộc và không bao giờ bị phiền não.

13. Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi không có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người không có chân.

14. Người có trí tuệ hãy thổi bay những cấu uế của bản thân mình, như một người thợ rèn thổi sạch những cặn bã của chất bạc, từng tí một, từng cái một, và từng lúc một.

15. Buông xả mọi phiền não trong cuộc sống để tâm bình an là niềm hạnh phúc lớn nhất của mỗi người.

16. Hãy vững như bàn thạch để không bị lung lay trước dông bão, những người khôn ngoan cũng không bị ảnh hưởng bởi những lời khen chê theo cách đó.

an-nhien-giup-con-nguoi-manh-me-truoc-moi-song-gio-cuoc-doi-4

17. Thiền định mang lại sự thông tuệ, không thiền định sẽ dẫn đến vô minh. Hiểu rõ những gì dẫn dắt bạn hướng về phía trước, những gì cản trở bạn và lựa chọn con đường dẫn đến sự thông tuệ. 

18. Những ai phá hủy được cội nguồn của sự ghen tị sẽ luôn bình yên trong tâm hồn.

19. Lấy từ bi và ôn hoà để thắng nóng giận. Lấy hiền lành để thắng hung dữ. Lấy bố thí và lòng rộng rãi để thắng tham lam. Lấy chân thật để thắng giả dối. 

20. Không thể nào tìm thấy được hạnh phúc nếu chúng ta không nhìn vào hiện thực mà chỉ biết đuổi theo ảo giác. Hiện thực không tốt đẹp cũng chẳng xấu xa gì cả. Vạn vật là như thế, không thể nào đúng với ý mình mong muốn là phải như thế. Quán thấy và chấp nhận điều ấy chính là một trong những chiếc chìa khoá mang lại hạnh phúc.

21. Cả đời này đã định sẵn chúng ta không mang theo được cái gì, vậy thì hãy sống vào lúc này, cười vào lúc này, giác ngộ vào lúc này vậy. Đó là điều khiến con người thanh thản.

22. Không loạn bởi tâm, không vướng bởi tình, không sợ tương lai, không nhớ quá khứ.

23. Một người nếu tự đáy lòng không thể tha thứ cho kẻ khác, thì lòng họ sẽ không bao giờ được thanh thản.

24. Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc, gian nan vất vả. Bình yên có nghĩa ngay chính khi đang ở trong phong ba bão táp, ta vẫn cảm nhận được sự yên tĩnh nơi tâm mình. Đó mới chính là ý nghĩa bình yên thật sự.

25. Đừng tìm kiếm những điều xa xôi, hãy nhìn vào trái tim của chính bạn. Bình yên không phải là những thứ thế giới ngoài kia đem đến cho bạn, bình yên tồn tại trong sâu thẳm bên trong trái tim bạn.

Làm thế nào để có cuộc sống an nhiên?

Con người ai cũng mong muốn bản thân sẽ có cuộc sống an nhiên, chẳng ai muốn mỗi ngày trôi qua đều là muộn phiền, sợ hãi, tuyệt vọng. Thế nhưng, muốn buông bỏ để đạt tâm thái an nhiên không hề đơn giản muốn mà được. Điều quan trọng vẫn là cách chúng ta nhìn nhận và đối mặt với mọi việc.

an-nhien-giup-con-nguoi-manh-me-truoc-moi-song-gio-cuoc-doi-5

Dưới đây là gợi ý những điều bạn có thể làm để cuộc sống an nhiên, bình thản:

Duy trì tinh thần tích cực

Một người có tinh thần mạnh mẽ thì sẽ không mang trong mình sự tham, sân, si. Do đó, việc cần làm đầu tiên để có cuộc sống an nhiên, đó là bạn hãy biết đủ, buông bỏ những thứ không thuộc về mình.

Hãy rèn cho mình thói quen đọc sách, từ đó giúp mở mang tri thức, tinh thần của bạn sẽ phóng khoáng hơn. Nhờ đọc sách mà chúng ta có thể nâng cao sự hiểu biết, giúp tâm hồn rộng mở, khai thông. Hiểu biết càng nhiều sẽ càng dễ thấu hiểu người khác và sống an nhiên vui vẻ.

Không quên tu dưỡng lòng biết ơn bởi đây là khởi nguồn của mọi sự tốt đẹp trong cuộc đời. Khi bạn luôn biết ơn về tất cả những gì mình có, bạn sẽ luôn cảm thấy mình may mắn, hạnh phúc và an yên. 

Chăm sóc sức khỏe tốt

Dù mục tiêu cuộc đời bạn là gì đi chăng nữa thì sẽ không thể thực hiện được nếu không có sức khỏe. Do đó, chăm sóc sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu. Cơ thể khỏe mạnh là điều kiện cần cho một tinh thần phấn chấn, năng lượng tinh thần được giải phóng tối đa. Vì thế, muốn sống an nhiên, bạn nên lưu tâm chăm sóc cho cơ thể khỏe mạnh.

Một số cách giúp cơ thê dẻo dai, khỏe mạnh: Ăn uống thực phẩm sạch, chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, sống tại nơi không gian thoáng đãng...

Lắng nghe chính mình

Con người nếu không hiểu chính mình thì sẽ mãi loay hoay, phân vân, không dám lựa chọn, không dám hành động dẫn đến sự ngờ vực, bấp bênh trong tâm hồn. Muốn cuộc sống an nhiên, hãy dành thời gian tìm hiểu chính mình, khám phá nội tâm bản thân.

Nhờ lắng nghe và thấu hiểu bản thân, bạn sẽ biết cái gì hợp với mình, cái gì không hợp với mình, từ đó dễ dàng đi tìm những điều làm mình hạnh phúc, thỏa mãn. 

Chính bạn mới là người quyết định cuộc sống của mình. Khó khăn không làm bạn chùn bước, quả ngọt luôn dành cho người biết cố gắng. Thất bại chỉ là tạm thời và đó là một bước để đi đến thành công. Khi đó, bạn có thể làm chủ được cảm xúc, tìm đến sự thư thái, bình an trong tâm hồn. 

Xem thêm: 10 lời vàng ngọc của Đức Phật là chìa khóa giúp con người mở cánh cửa thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận