Phật dạy: Bị bệnh thì nương bệnh mà tu  

Đức Phật dạy, một người bệnh nếu duy trì được việc thiền định thì có thể giác ngộ sự thật, thành tựu chánh trí và giải thoát cho bản thân mình khỏi sự đau đớn.

Hoa Nguyễn
06:00 04/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một thời, Thế Tôn trú ở Vesàli tại Đại Lâm. Vào buổi chiều, Thế Tôn đi đến thăm một Tỳ kheo bị bệnh nặng. Sau khi đến, Ngài ngồi xuống một bên và bảo các Tỳ kheo:

Này các Tỳ kheo, nếu năm pháp này không rời bỏ một kẻ ốm yếu bệnh hoạn, thời người ấy không bao lâu sẽ đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, với thắng trí sẽ chứng ngộ và an trú vô lậu tâm giải thoát và tuệ giải thoát. Thế nào là năm?

bi benh thi nuong benh ma tu 2

Ở đây, này các Tỳ kheo, vị Tỳ kheo sống quán bất tịnh trên thân, với tưởng ghê gớm đối với các món ăn, với tưởng không thích thú đối với tất cả thế giới, quán vô thường trong tất cả hành, và nội tâm an trú trong tưởng về chết.

Này các Tỳ kheo, nếu năm pháp này không rời bỏ một kẻ ốm yếu bệnh hoạn, thời người ấy không bao lâu sẽ đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, với thắng trí sẽ chứng ngộ và an trú vô lậu tâm giải thoát và tuệ giải thoát.

bi benh thi nuong benh ma tu 4

Cuộc sống tuy hiện đại hơn, nhưng sức khỏe của con người cũng theo đó mà giảm sút. Vì lối sống không khoa học, ăn uống những đồ không lành mạnh khiến cho sức khỏe của bản thân gặp nhiều vấn đề. Vậy nên, đây là một vấn đề cần được nghiên cứu nghiêm túc nhằm tìm ra nguyên nhân và phương pháp trị liệu. Dẫu biết rằng bệnh tật cũng là một điều không thể tránh khỏi nhưng nếu thân đã có bệnh thì sẽ không làm được việc gì. Nhưng nếu bản thân biết cố gắng thì vẫn sẽ tu được, kể cả đó là bệnh hiểm nghèo, đối diện với thập tử nhất sinh.

Đối với những người đang mang bệnh thì cơ thể sẽ đau đớn, mệt mỏi, tâm tư phiền muộn, khổ não. Thậm chí có lúc còn cảm thấy bi quan, chán nản và tuyệt vọng nhất là đối với những người mang trong mình căn bệnh nan y. Trong dân gian có phương thức trị liệu “lấy độc trị độc” và đối với con người cũng vậy, người bệnh có thể chọn đề mục thiền quán ngay nơi thân bệnh của mình. Hãy dũng cảm đối diện với sự thật thay vì suốt ngày lo nghĩ và sầu muộn.

bi benh thi nuong benh ma tu 5

Con người phải biết rằng, thân thể ta chỉ là tập hợp của tứ đại, nhờ thức ăn vào ra mà hình thành. Theo thời gian, thân thể sẽ tan rã, tứ đại sẽ phân tán và vạn vật trên đời cũng vô thường tán tụ như vậy. Trên đời này không có cái gì gọi là vĩnh cửu mà tồn tại mãi mãi chỉ có tuệ giác mà thôi. Vậy khi bản thân mang bệnh ta cũng sẽ chẳng có gì để luyến tiếc nữa, ngay cả cái chết cận kề cũng chỉ là một sự “thay áo mới”, không nên sợ hãi.

Một người bệnh duy trì liên tục các đề mục thiền quán như thế về thân tâm và thế giới thì chắc chắn tâm tưởng sẽ thoải mái, không còn bận tâm, lo lắng quá nhiều về sự sống chết. Nếu nỗ lực hơn nữa, người bệnh có thể giác ngộ sự thật, thành tựu chánh trí và giác ngộ, giải thoát.

Xem thêm: Phật tử đến chùa cần phải nắm chắc những quy định gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận