Vượt qua nghịch cảnh, nữ sinh nghèo xứ Nghệ chinh phục học bổng hàng chục ngàn USD

Nguyễn Thị Oanh sinh ra chỉ nặng 9 lạng, nhờ tình yêu thương của mẹ, cô bé đã sống và lớn lên một cách kỳ diệu. 18 năm sau đã giành được học bổng trị giá 1 tỷ đồng của Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam.

Hoa Nguyễn
09:39 14/03/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đứa bé 9 lạng sống sót một cách diệu kỳ

Nguyễn Thị Oanh (SN 2001) sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Em sống cùng với người mẹ quanh năm đau yếu và ông chú mù lòa không có vợ con. Từ khi sinh ra và lớn lên, Oanh luôn là học sinh thuộc diện hộ nghèo đặc biệt. Những vất vả, thiệt thòi ngay từ khi sinh ra khiến cô gái nhỏ trở nên tự lập. Dù cuộc sống nghiệt ngã nhưng Oanh luôn nhìn cuộc đời bằng con mắt lạc quan nhất. Cô bé cũng luôn tâm niệm rằng “khi quyết tâm làm điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại cùng giúp bạn”.

nu sinh 4
Cô bé Oanh đã rất nỗ lực để có thể vượt qua được nghịch cảnh

Ở một xóm nhỏ của Phú Thành, xã Hưng Thành, Hưng Nguyên, Nghệ An có một mảnh đất nhỏ được chia thành 2 phần. Một bên gian nhà của ông chú, một bên là nơi ở của mẹ con em. Phía trước có gốc bưởi to. Oanh chia sẻ: "Em vào lớp 1 thì mẹ trồng cây bưởi này, nên giờ em đi học bao nhiêu năm thì cây bưởi từng ấy tuổi".

Mẹ của Oanh lấy chồng muộn, mãi đến năm 42 tuổi bà mới hạnh phúc khi biết tin mình có thai. Nhưng chưa chờ đủ 9 tháng 10 ngày thì bà đã phải sinh non đứa bé. Bé gái khi ấy chào đời chỉ vỏn vẹn 9 lạng, nằm lọt trên một bàn tay.

“Hồi đó bác sĩ nói con tôi yếu lắm, chỉ động viên mẹ con cố gắng. Chồng tôi nhìn con bé sợ không sống nổi, bảo tôi bỏ đi. Tôi làm răng mà bỏ được. Chỉ cần nó còn thở là tôi nuôi. Nhà nghèo không có tiền mua sữa bột, tôi hòa sữa đặc vào nước cháo rồi đổ cho con uống. Vậy mà nó sống”, bà Vinh kể lại.

nu sinh 2
Oanh là hi vọng duy nhất của người mẹ nghèo ở quê nhà

Bố mẹ Oanh li dị sau những cãi vã không thể hòa hợp được. Kể từ đó, một mình bà vất vả làm lụng để nuôi nấng con gái, chăm sóc mẹ già và cả người chú ruột bị mù lòa. Sức khỏe yếu, cuộc sống của 2 mẹ con Oanh chật vật từng ngày. Bù lại, Oanh là đứa trẻ ngoan ngoãn, hiểu chuyện, chăm chỉ. Đến tuổi đi học, cô bé mới biết tủi thân khi thấy bạn bè có cả bố lẫn mẹ. Oanh phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua nghịch cảnh này.

Từ lớp 1 đến lớp 12 năm nào Oanh cũng được giấy khen. Năm lớp 12, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Nguyễn Thị Oanh nằm trong tốp học sinh đạt điểm cao của Trường THPT Phạm Hồng Thái. Em cũng đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sức mạnh đến từ tình yêu và sự đớn đau

Suốt 12 năm đi học, Oanh chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ học. Kể cả thời điểm gia đình gặp khó khăn, bệnh tật bủa vây gia đình khiến mẹ em phải nhập viện. Em vừa đi học, vừa chăm mẹ, tranh thủ đi rửa bát thuê, bán ve chai để kiếm tiền. “Đêm khuya ngồi học sau ngày dài làm việc kiệt sức, nghe tiếng kêu đau đớn vì bệnh tật của người thân, em từng bật khóc vì áp lực và bế tắc. Những lúc ấy, nghĩ đến sự hi sinh và tình yêu thương của mẹ, em lại thấy bừng lên sức mạnh và quyết tâm”, Oanh bùi ngùi nhớ lại những ngày tháng vất vả..

Trước ngưỡng cửa đại học, Oanh lo lắng bởi hoàn cảnh gia đình chẳng thể nào đủ điều kiện để tiếp tục cho em đi học. Cô bé đã từng nghĩ đến việc đi xuất khẩu lao động nhưng lại chẳng thể yên tâm để mẹ ở nhà một mình. Thế là Oanh lại quyết tâm tìm học bổng để học đại học.

nu sinh 3
Cô bé từng nghĩ đến việc đi xuất khẩu lao động nhưng lại không nỡ để mẹ một mình ở quê nhà

Để giành được học bổng cần có học lực giỏi, tham gia hoạt động xã hội và giỏi ngoại ngữ. Vì vậy, Oanh luôn cố gắng hoàn thành chương trình học ở trường, tham gia hoạt động Đoàn thanh niên và tự học thêm tiếng Anh.

Cuối năm lớp 12, Oanh đã thi và giành được học bổng 50% của một trường đại học quốc tế. Nhưng sau đó, người phụ trách Tổ chức Khát vọng đã giới thiệu Oanh đến với học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh Quốc Việt Nam. Nếu giành được học bổng này, Oanh sẽ được tài trợ toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt trong suốt 4 năm học tại trường, giá trị gần 1 tỷ đồng. Đây là cơ hội để Oanh được vào đại học.

Trong bài luận gửi trường đại học, Oanh từng tâm sự rằng: “Trong những lúc bế tắc, khó nhọc, tôi không quên nhắc nhở mình về tầm quan trọng của tri thức và cơ hội thay đổi cuộc sống nên tôi quyết đối mặt đến cùng, như chim đại bàng dũng mãnh, vượt qua sức gió để tiến tới chân trời xa hơn... Đó là con đường duy nhất để bản thân gia đình tôi có thể có một tương lai tươi sáng và tôi có giá trị hơn”.

Trở thành thí sinh duy nhất nhận được học bổng “Trái tim sư tử”

Quyết tâm của Oanh đã tạo ấn tượng với Hội đồng tuyển sinh và em đã được chọn vào phỏng vấn. “So với các bạn ở thành phố, có điều kiện học ngoại ngữ một cách bài bản từ nhỏ, thì trình độ tiếng Anh của em hạn chế hơn. Nhưng em nghĩ mình cứ cố gắng hết mình thì dù kết quả ra sao cũng không hối tiếc. Quá trình phỏng vấn, những câu khó quá, em xin nói bằng... tiếng Việt. Nhưng thầy hiệu trưởng và thành viên tổ phỏng vấn vẫn động viên để em tiếp tục trả lời. Em nói thật về hoàn cảnh của mình, mơ ước vào đại học và mục tiêu trong tương lai”, Oanh kể.

Thời điểm nhận được tin là thí sinh duy nhất đoạt được học bổng “Trái tim sư tử”, Oanh đã bật khóc. Em tự nhận những gì mình có được có lẽ là do một phần may mắn. Có lẽ, sự chân thành và khát khao học tập đã chinh phục được ban giám khảo cho em một cơ hội để thay đổi cuộc đời mình.

Giành học bổng trị giá 1 tỷ đồng giúp nữ sinh xứ Nghệ không phải lo lắng về học phí trong suốt 4 năm đại học. Tuy nhiên “nếu thể hiện của em ở trường đại học không tốt như lời cam kết khi phỏng vấn, thì nhà trường có thể rút lại học bổng bất cứ lúc nào”, Oanh cho hay.

Với sinh viên trình độ tiếng Anh chưa thực sự xuất sắc sẽ có 1 năm để học ngoại ngữ. Học bổng chỉ là bước khởi đầu. Để thực sự thay đổi cuộc sống, Oanh vẫn không ngừng học tập, lao động, trang bị kỹ năng để “tăng giá trị bản thân”. Cô sinh viên năm nhất vừa học, vừa làm thêm bên ngoài để lo các chi phí cá nhân và gửi về nhà cho mẹ.

Nuôi Oanh từ khi còn bé xíu, “Mẹ coi tôi là báu vật, là niềm hy vọng nhỏ nhoi nhưng duy nhất. Mẹ đặt tôi bằng cái tên thân thương, trìu mến là Oanh với mong muốn sau này tôi có thể sống như chú chim Oanh Vàng tự do, sống với niềm vui vẻ và hạnh phúc ngập tràn”. Vậy nên dù lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng Oanh chưa bao giờ than thân trách phận.

Nguyện vọng của Oanh đều hướng đến những người mà em yêu thương nhất: “Em ước mơ sau này sẽ lo được cho bản thân và gia đình. Nếu có điều kiện, em mong muốn có thể mở một trung tâm dưỡng lão, để người cao tuổi, thiệt thòi giống như bà ngoại, ông chú em và những người neo đơn được chăm sóc, có cuộc sống tốt hơn, không phải lo lắng trong phần đời còn lại”.

Xem thêm: Vượt lên số phận, nữ vận động viên thể hình mất một bên chân làm được điều phi thường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận