Lời Phật dạy: Không ai thoát khỏi cảnh già yếu, ốm đau, kể cả bậc Thánh nhân, vì thế hãy sống cho đáng sống

Không ai có thể thoát khỏi già yếu, kể cả bậc Thánh nhân. Vì thế hãy sống sao cho không phải hổ thẹn hay ân hận. Sống hết mình và sống cho đáng sống.

Hoa Nguyễn
06:00 17/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một thời Thế Tôn trú ở Savatthi, rồi một hôm vua Pàsenadi nước Kosala đi đến, ngồi một bên, bạch Thế Tôn:

- Bạch Thế Tôn, có cái gì sanh mà không già yếu và không chết không?

- Thưa Đại vương, không có cái gì sanh mà không già yếu và không chết.

Thưa Đại vương, dầu cho những vị Sát đế lỵ là những bậc đại phú, có tiền của lớn, có tài sản lớn, có nhiều vàng bạc, có nhiều tài sản, vật dụng, có nhiều ngũ cốc. Các vị ấy có sanh thì cũng không thoát khỏi già và chết.

khong-ai-thoat-khoi-canh-gia-yeu-vi-the-hay-song-cho-dang-song-9

Thưa Đại vương, dầu cho những vị Bà la môn là những bậc đại phú, có tiền của lớn, có tài sản lớn, có nhiều vàng bạc, có nhiều tài sản, vật dụng, có nhiều ngũ cốc. Các vị ấy có sanh thì cũng không thoát khỏi già và chết.

Thưa Đại vương, cho đến các vị Tỷ kheo, những bậc A la hán đã đoạn tận các lậu hoặc, phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, đã đặt gánh nặng xuống, đã đạt được mục đích tối hậu, đã hoàn toàn giải thoát, cho đến thân này của các vị ấy cũng phải bị hủy hoại, cũng phải bị từ bỏ.

Sinh diệt là lẽ thường tình của tự nhiên, không chỉ đối với con người mà cả động vật, cỏ cây cũng đều chịu chung quy luật đó của tạo hóa. Có sinh ắt có diệt. Vạn vật trên đời, từ vật chất đến tinh thần, từ hữu hình đến vô hình tất cả nếu đã được sinh ra thì tất nhiên cũng sẽ bị diệt đi. Con người chúng ta cũng vậy, không ai có quyền lựa chọn cha mẹ hay gia đình cho mình. Cho nên dù là cuộc sống sang hay hèn, giàu hay nghèo, người dù đẹp hay xấu, hạnh phúc hay khổ đau thì đều có một kết thúc chung là sẽ già yếu và chết đi.

khong-ai-thoat-khoi-canh-gia-yeu-vi-the-hay-song-cho-dang-song-5

Nhưng con người ta lại ít khi nhận thức được rằng ai rồi cũng sẽ chết mà thường tìm cách để trốn tránh, lãng quên đi cái kết cục bi thảm của thân phận con người. Tuy nói là vậy, nhưng thực ra cái chết luôn đến một cách bất ngờ và có thể ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào

Nếu trong nhận thức của con người luôn tồn tại một cách thường trực về cái chết thì điều đó có phải là một tâm lý tiêu cực? Khi thể xác bản thân vẫn đang tồn tại nhưng tâm lý lại sẵn sàng chờ đợi cái chết, đó chẳng khác nào kẻ tử tù đợi ngày hành quyết?

Sau cùng tất cả đều phải chết vẫn là một sự thật, nên nếu nhận thức về cái chết có thể đến bất cứ lúc nào sẽ trở thành cơ hội để ta trân trọng cuộc sống hơn bao giờ hết.

khong-ai-thoat-khoi-canh-gia-yeu-vi-the-hay-song-cho-dang-song-6

Cuộc đời sẽ bớt u sầu, ảm đạm và có ý nghĩa hơn nếu mỗi người chúng ta biết cách bao dung, tha thứ, trân trọng từng khoảnh khắc bên nhau. Những gì mong muốn, khao khát sẽ cố gắng để hoàn thành thay vì cứ ở đó chờ đợi và hội hận.

Cuối cùng, không ai có thể thoát khỏi cảnh ngày càng già và chết đi, kể cả bậc Thánh nhân, vì thế phải sống hết mình, sống cho đáng sống có như vậy mới không ân hận và tiếc nuối.

Xem thêm: Nếu tin Phật, đừng bỏ qua bài này: 3 hiểu lầm đáng tiếc nhất về Đạo Phật ở Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận