Khám phá căn dinh thự vua Bảo Đại ẩn mình trong ngõ nhỏ giữa Hà Nội

Ở Hà Nội có một căn biệt thự nằm ẩn mình trong một con ngõ nhỏ. Được biết căn biệt thự này là do cô ruột vua Bảo Đại xây dựng mang đậm nét đặc trưng của văn hóa Phương Đông. 

Hoa Nguyễn
15:35 19/03/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn biệt thự này có tổng diện tích khoảng 200m2/4 tầng. Nổi bật với nét kiến trúc cung đình, lợp ngói đỏ viền xanh mang đậm nét đặc trưng của văn hóa kiến trúc phương Đông.

bao dai  3

Được biết, căn biệt thự này tọa lạc ở một con ngõ nhỏ tại dốc Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội. Ước chừng nó đã được xây dựng vào khoảng năm 1911, đến nay đã được hơn 100 năm tuổi. Người dân nơi đây quen gọi căn nhà này là dinh thự Bảo Đại. Bởi theo họ, sau khi thoái vị, vua Bảo Đại từng đến đây sinh sống một thời gian.

bao dai  40

Tòa biệt thự hiện lên đầy nguy nga tráng lệ ngay giữa con ngõ nhỏ ở đường Ngọc Hà. Nếu không biết đường, bạn chỉ cần hỏi thăm đến "dinh thự Bảo Đại" là sẽ có người chỉ đường cho bạn, bởi người dân nơi đây không ai là không biết đến tòa biệt thự này.

bao dai 1

Theo lời kể của một người dân đã sống ở đây hơn 50 năm, căn biệt thự này do người cô ruột của vua Bảo Đại xây dựng từ năm 1911. Sau đó bà kết hôn với một người Pháp và cả 2 sống tại Hà Nội.

bao dai 1
bao dai 17

Mỗi dịp ra Hà Nội các thành viên trong gia đình Bảo Đại đều ghé thăm dinh thực này để nghỉ ngơi. Sau khi Việt Nam thống Nhất, con cháu Bảo Đại cũng từng nhiều lần về thăm lại căn nhà này.

bao dai 2

Về sau căn biệt thự được chuyển sang làm nhà công vụ, phân cho các cán bộ Nhà nước cấp cao về ở khi hòa bình lập lại. Mãi về sau Nhà nước quyết định hóa giá bán lại cho những người có nhu cầu.

bao dai 6

Căn biệt thự này thuộc quần thế 5 tòa biệt thự nằm gần nhau, kéo dài từ ngõ 170 đến hết ngõ 186 Ngọc Hà, gồm cả sàn nhảy đầm, tòa nhà người làm, khu bếp,...

bao dai 7

Ngoài khu nhà chính đến bây giờ vẫn được sử dụng thì sàn nhảy đã được thuê lại làm chỗ bán bia hơi. Thế nhưng do mong muốn gìn giữ nét trang nghiêm của những công trình cổ nên 2 năm trước quán bia này đã phải chuyển đi. Từ đó đến nay công trình vẫn được giữ nguyên và cửa đóng then cài.

bao dai 8

Còn tòa nhà cho người làm, khu vực bếp, đều đã được người dân sửa sang, xây mới nhà cửa để phù hợp với nhịp sống hiện đại. Nhưng những họa tiết hoa văn nguyên dấu tích xưa như mái rồng uốn lượn bao quanh, vẫn được gìn giữ tới ngày nay.

bao dai 9

"Người dân sống tại đây luôn truyền tai nhau khi được sống trên đất của vua chúa thời trước, nên một vài nhà vẫn giữ lại vành móng rồng bao quanh, xây cổng ngay phía bên dưới. Nhưng số khác lo sợ mất tính thẩm mỹ của ngôi nhà nên đã phá bỏ toàn bộ để xây lại. Nhìn công trình hàng trăm năm bị phá bỏ một phần, dù ít hay nhiều cũng đều tiếc nuối", một người dân nói.

bao dai 10

Căn biệt thự này hiện đã được một công ty thiết kế thuê lại, theo nguyên bản, đây là công trình có diện tích khá rộng, có hẳn một vườn thượng uyển rộng 300m2 ở phía trước với nhiều loại cây quý, được bao quanh bởi tường rào uốn lượn hình rồng.

bao dai 11

Căn biệt thự cổ có tổng diện tích khoảng 200m2/4 tầng nổi bật với kiến trúc cung đình phương Đông. Trái với nét cổ kính bên ngoài, nội thất bên trong lại cực kỳ hiện đại và  tinh tế được bày trí theo phong cách Phương Tây.

va05904-16159752876266809
va05900-16159752875889084

Mỗi tầng của toà nhà được chia từ 3-5 phòng. Các phòng đều được lắp đặt lò sưởi, tủ âm tường bằng gỗ, trải qua trăm năm vẫn không bị mối mọt. Tường nhà được xây dày dặn, mùa hè vào thì mát, còn mùa đông ấm.

va05901-16159752875985015

Công trình này gồm 3 tầng có nhiều hộ gia đình sinh sống, diện tích mặt sàn của mỗi hộ khoảng 200m2. Sau này một hộ gia đình ở tầng 3 có cơi nới thêm lên tầng 4, phần mái cổ giờ cũng không còn.

bao dai 44
bao dai 44

Đầu năm 2021 căn biệt thự này được bán lại 1 phần cho anh Hồ Hoàng Hải, doanh nhân sống tại Hà Nội. Cụ thể, anh đã mua lại tầng 1, 3 và 4 của căn biệt thự. Theo anh Hải, bên trong dinh thự này từ xưa đã có hệ thống điện được đi ngầm trong tường, thậm chí có cả ổ điện âm sàn bằng đồng; máy bơm nước, hệ thống thang máy, hệ thống cửa sổ, bản lề, thanh ray trượt,... tất cả tới giờ vẫn hoạt động rất tốt và chưa hề hỏng hóc gì.

bao dai 42

Trước khi được bán lại, một phần căn biệt thự anh Hải đang sở hữu từng là nơi dạy học, sau làm homestay cho khách nước ngoài, mức thu nhập tương đối ổn. Tuy nhiên do dịch bệnh nên đã đóng cửa và cho một công ty chuyên thiết kế nội thất thuê lại.

bao dai 41

Anh Hải cho hay, nếu sắp tới có những chứng cứ về nguồn gốc của căn nhà anh mới quyết định sẽ cho thuê tiếp hay dừng hợp đồng và thực hiện các biện pháp bảo tồn cần thiết.

bao dai 43
va05920-2-161597871262153

"Tôi hy vọng các nhà nghiên cứu lịch sử, kiến trúc, nhà quản lý hoặc những ai yêu mến và có kiến thức về các công trình biệt thự Pháp cổ hãy chia sẻ thêm những thông tin về công trình, để tôi và mọi người có tư liệu chính xác nhất", anh nói.

Xem thêm: Cầu nước Veluwemeer, công trình kiến trúc siêu thực tại Hà Lan phá vỡ mọi định luật vật lý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận