Cầu nước Veluwemeer, công trình kiến trúc siêu thực tại Hà Lan phá vỡ mọi định luật vật lý

Tại Hà Lan có một công trình kiến trúc đã phá vỡ mọi định luật nguyên tắc thông thường của vật lý đó là cây cầu nước Veluwemeer.

Hoa Nguyễn
14:47 18/03/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cầu nước Veluwemeer nằm tại thị trấn Harderwijk, tỉnh Gelderland, Hà Lan.  Đây là công trình kiến trúc độc nhất vô nhị trên thế giới mà bất cứ ai cũng phải trầm trồ kinh ngạc.

cau nuoc 11
Cây cầu nước Veluwemeer nằm tại thị trấn Harderwijk, tỉnh Gelderland, Hà Lan

Cây cầu này đã phá vỡ mọi định luật, nguyên tắc thông thường của Vật lý khi nó được thiết kế vừa làm hầm cho xe cộ vừa là đường thủy cho tàu thuyền qua lại.

cau nuoc 14
Cây cầu nằm ở vị trí địa lý vô cùng đẹp
cau nuoc 9
Luôn đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện

Khi nhắc đến những cây cầu thông thường, bạn có thể nghĩ ngay đến hình thức xây theo cách nối 2 bên bờ hoặc xây nâng lên cao để tàu thuyền bên dưới có thể đi lại. Thế nhưng cây cầu nước tại Hà Lan lại không như vậy. 

cau nuoc 13
Cây cầu đáp ứng được các tiêu chí : Giao thông trên cạn + dưới nước + chi phí hợp lý + đảm bảo mỹ quan
cau nuoc 8
Một góc của chiếc cầu

Các nhà thiết kế đã nghĩ ra một ý tưởng táo bạo khi muốn biến cây cầu vừa là nơi để gửi xe vừa là đường thủy cho tàu thuyền qua lại. Cây cầu này đã nối liền vùng lục địa của Hà Lan với hòn đảo nhân tạo Flevoland. 

cau nuoc 7
Đây là tuyến đường độc nhất vô nhị trên thế giới

Nhìn từ trên cao, có lẽ nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên và không thể hiểu được cơ chế hoạt động của cây cầu này khi ở giữa cầu là một con kênh lớn để tàu thuyền đi lại. Trên thực tế dưới con kênh đó là một đường hầm rộng các phương tiện giao thông đường bộ có thể lưu thông.

cau nuoc 6
Nhìn từ trên cao cây cầu có thiết kế đẹp đến siêu thực

Trước khi cây cầu này được hoàn thiện đã có rất nhiều ý tưởng về cây cầu được đưa ra. Đa số mọi người đều cho rằng việc xây dựng một đường hầm dưới nước là điều cần thiết. Tuy nhiên nhược điểm của phương án này là rất tốn kém cả về thời gian và chi phí.

cau nuoc 5
Cảnh quan xung quanh cũng rất đẹp, thích hợp để tản mát, ngắm cảnh
cau nuoc 15
Hình ảnh cây cầu nước nhìn từ trên cao

Trong khi đó, tiêu chí quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo được giao thông trên cạn và dưới nước diễn ra được thuận lợi, đồng thời phải tiết kiệm được ngân sách.

cau nuoc 4
Ai mà biết được bên trên cây cầu lại là một dòng sông cơ chứ
cau nuoc 12
Bên dưới các phương tiện giao thông đường bộ vẫn qua lại như bình thường

Cuối cùng kiến trúc sư Veluwemeer Aqueduct  đã đề xuất thiết kế ra một cây cầu có thể giúp giải quyết được những vấn đề trên. Đến năm 2002, sau nhiều tháng thi công và xây dựng thì cây cầu nước này cũng chính thức được đi vào hoạt động. Đây là tuyến đường có chiều dài 25m, rộng 19m và sâu 3m, nằm trên đường N302 thuộc thị trấn Harderwijk của Hà Lan.

cau nuoc 3
Tuyến đường bộ của cây cầu

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, mỗi ngày cây cầu này đều có khoảng 28.000 phương tiện tham gia lưu thông mỗi ngày, cả đường thủy lẫn đường bộ. Công trình này đã thực sự khiến cả thế giới phải thán phục.

cau nuoc 2
Cây cầu được đưa vào sử dụng từ năm 2002 và có khoảng 28.000 phương tiện qua lại mỗi ngày

Bên cạnh việc đáp ứng mục đích cho giao thông đi lại, cây cầu này còn có thiết kế lối đi bộ ở 2 bên để cho du khách tới tham quan tưởng ngoạn. Du khách tới đây có thể vừa được ngắm nhìn mặt nước mênh mông lặng sóng, vừa có thể ngắm nhìn bầu trời trong xanh, tàu thuyền xe cô đi lại,... Một cảnh tưởng hết sức sống động mà không phải ai cũng được chiêm ngưỡng.

Xem thêm: Mãn nhãn với những hình ảnh đẹp đến siêu thực của 15 địa điểm nổi tiếng thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận