Nghe Đức Phật dạy về đạo làm người để cả đời an yên hạnh phúc, tránh mọi tai ương

Phật dạy về đạo làm người giúp con người cả đời được sống trong an nhàn hạnh phúc, có hậu về sau và tránh được mọi tai ương trong cuộc đời.

Hoa Nguyễn
06:00 17/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

12 điều phật dạy về đạo làm người

1. Luyến ái chính là nguồn gốc mọi đau khổ của con người.

2. Bỏ tính nóng giận, diệt trừ tính kiêu căng, không ham mê vật chất, không ham muốn dục vọng. Loại bỏ được tất cả những điều đó sẽ giúp bản thân giải thoát được mọi sự ràng buộc và không bao giờ bị phiền não.

3. Bản thân ta biết rõ hơn ai hết, mình trong sạch hay nhơ bẩn. Bởi không ai có thể làm cho người khác trong sạch hay nhơ bẩn mà tất cả do chính bản thân người đó mà ra.

4. Tâm trí sẽ quyết định hành động và hành động sẽ quyết định cuộc sống của chúng ta. 

5. Người chinh phục chính mình còn vĩ đại hơn cả người chinh phục ngàn người trên chiến trường.

6. Nếu không tìm thấy ai để hỗ trợ trên con đường tâm linh, hãy đi một mình. Không ai đồng hành với người chưa trưởng thành cả.

duc-phat-2-0858

7. Không có nỗi sợ hãi với những ai tâm trí không ngập tràn ham muốn.

8. Nếu có điều gì đáng làm, hãy làm nó bằng tất cả trái tim.

9. Chính bạn phải phấn đấu. Các chư Phật chỉ vạch ra con đường.

10. Những ai phá hủy được cội nguồn của sự ghen tị sẽ luôn bình yên trong tâm hồn.

11. Không có sự ô nhiễm nào lớn hơn sự thiếu hiểu biết.

12. Thế gian đau buồn bởi cái chết và sự tan rã. Nhưng những người khôn ngoan không đau buồn vì họ nhận ra bản chất của thế giới.

4 nghiệp kết mà Phật dạy

Sát sinh, trộm cắp, dâm dật, vọng ngữ là bốn điều xấu ác mà bất cứ ai cũng nên tránh. Trong cuộc sống hằng ngày, trên báo đài, các phương tiện truyền thông thường đưa tin về các tội danh giết người, cướp của, trộm cắp, hiếp dâm,... Những hành động này đã gây cho xã hội những bất an thường nhật. Và chúng ta đã thấy rõ, những điều Phật dạy cũng chính là những chuyện thường ngày ở thế gian.

duc-phat-1

4 trường hợp ác

Bốn ác đó là tham dục, sân hận, sợ hãi, ngu si. Về tham dục, có hai loại là tham dục phục vụ tham vọng bản thân và tham vọng phục vụ cho chánh kiến. Trong đó tham vọng phục vụ bản thân (tài, danh, thực, sắc, thùy) làm cho tâm trí không còn tỉnh táo, mê muội, mù quáng và dẫn đến các hành vi sai trái, điều này cần phải loại bỏ. Còn tham dục phục vụ cho chánh kiến, tư duy, học hỏi, tinh thông trí tuệ giúp cho sự phồn thịnh xã hội, bản thân và gia đình bình an, hạnh phúc thì cần thực hiện và phát huy.

6 nghiệp hao tổn tài sản cần tránh

1. Rượu chè.

2. Cờ bạc.

3. Phóng đãng.

4. Đam mê kỹ nhạc.

5. Kết bạn với kẻ ác.

6. Lười biếng.

Lời Phật dạy về đạo làm người để tránh mọi tai ương

Như vậy, Phật dạy người nào tránh được bốn nghiệp kết, bốn việc ác, sáu nghiệp hao tổn tài sản thì không chỉ đời này được hưởng phúc báo mà đời sau cũng sẽ được hưởng những điều tốt đẹp. 

Bản thân mỗi người đều cần từ bỏ những ý niệm xấu xa sâu thẳm trong tâm hồn thì mới mang lại điều may mắn, an nhàn hạnh phúc trong cuộc sống.

duc-phat-7

Tu không chỉ để đời này có duyên lành và đời sau cũng có duyên lành. Cuộc sống hiện tại được mọi người trong gia đình, xã hội ngợi khen và trên hết xã hội ấy được tốt đẹp, yên ổn và không cần phải lo sợ…

“Tu” ở đây không yêu cầu phải đi chùa nhiều, đọc kinh nhiều, ăn chay giỏi, làm công quả chuyên cần hay xây chùa cất miếu...Tất cả những việc làm trên nếu làm được thì tốt, nếu không thể làm hết thì cũng không sao. Vì vấn đề chính yếu của “tu” là thấu hiểu và quyết tâm ứng dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của mình..

Chỉ một chữ "xả" thôi , nếu thực hiện được là chúng ta cũng đến gần Niết Bàn rồi. Con người nếu không biết ứng dụng những điều học hỏi ở kinh sách, ở chùa vào đời sống hằng ngày thì mãi mãi không bao giờ có thể đến được bến bờ giải thoát an lạc bên kia.

Xem thêm: 7 "CHỮ HỌC" cần biết trong đời để có cuộc sống bình an

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận