7 "CHỮ HỌC" cần biết trong đời để có cuộc sống bình an

Hãy nghe lời Phật dạy về 7 "CHỮ HỌC" dưới đây để tìm kiếm sự bình an, cân bằng trong tâm hồn.

Đỗ Thu Nga
06:00 15/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống của con người ngày càng bận rộn, căng thẳng khiến ta dễ nổi nóng. Chúng ta bắt đầu rơi vào vòng xoáy của cạnh tranh, giành giật những thứ tốt đẹp nhất cho mình. tiền bạc, danh vọng, quyền lực trở thành thước đo hạnh phúc mà ai cũng sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được.

Cách nhìn nhận về cuộc sống của mỗi người mỗi khác. Từ đó, bất mãn nảy sinh bất mãn, triền miên từ ngày này sang ngày khác khiến người ta rơi vào vòng luẩn quẩn và đánh mất đi chính bản thân mình.

Vậy phải làm thế nào để có cuộc sống bình an, không vướng mắc trong vòng xoáy tranh giành, khổ cực? Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đi nhiều nơi trên thế giới, diễn giảng rất nhiều. Dưới đây là 7 bài học của Ông dạy mỗi người để tìm kiếm sự bình an trong cõi trần thế.

1. Học nhận lỗi

"Nhân vô thập toàn", ai cũng mang trong mình những khuyết điểm dù lớn hay nhỏ. Song, có một điều lạ là, con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ lên đầu người khác.

7-CHU-HOC-can-biet-trong-doi-de-co-cuoc-song-binh-an-0

Họ rất ích kỷ, luôn nghĩ người khác sai, còn bản thân mới đúng. Thật ra, không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn trong đời.

2. Học nhu hòa

Dân gian có câu "lưỡi không xương trăm đường lắt léo". Thế nên đừng phát ngôn tùy tiện mà rước họa vào thân. Răng cứng, lưỡi mềm, đi hết cuộc đời răng người ta lại rụng hết nhưng lưỡi vẫn còn nguyên. 

Thế mới nói, phải học cách mềm mỏng, nhu hòa thì đời con người ta mới có thể tồn tại dài lâu.

3. Học nhẫn nhục

Đức Phật dạy, nhẫn được thì vạn sự được tiêu trừ. Thế gian này nếu nhẫn được một chút thì sóng yên bể lặng, lùi một bước biển rộng trời cao.

Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không.

7-CHU-HOC-can-biet-trong-doi-de-co-cuoc-song-binh-an-9

4. Học thấu hiểu

Thấu hiểu chính là cội nguồn của sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Thiếu đi sự cảm thông sẽ nảy sinh thị phi, tranh chấp, hiểu lầm. 

Vì thế, hãy học cách thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn để cuộc sống luôn ngập tràn tiếng cười.

5. Học buông bỏ

Cuộc đời này giống như một chiếc vali, lúc cần thì xách lên, không cần dùng nữ thì đặt nó xuống. Muốn sống ung dung tự tại cần học cách buông bỏ, có cố níu giữ những ký ức đau thương cũng không làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Do đó, hãy buông bỏ khi cần thiết!

6. Học cách cảm động

Con người đã sống là phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Cảm động là tâm thương yêu, tâm Bồ tát, tâm Bồ đề. Cảm động là một thứ tâm lý dễ "lây lan", lan tới đâu, xã hội ngập tràn yêu thương và lòng tốt đến đó. Vậy, không có lý do gì mà không cảm động.

7-CHU-HOC-can-biet-trong-doi-de-co-cuoc-song-binh-an-6

7. Học sinh tồn

Sinh tồn vốn là bản năng của con người ngay từ khi sinh ra. Để sinh tồn, chúng ta phải duy trì và bảo vệ sức khỏe. Có sức khỏe thì mới mong làm việc, cống hiến. 

Học sinh tồn cũng chính là học cách để vượt qua khó khăn, bão táp của cuộc sống hiện tại, để khẳng định bản thân, vươn tới một tầm cao mới.

Từ sự quan sát cuộc đời, Đức Phật rút ra một kết luận để khuyên chúng ta: Đắm chìm trong dục lạc dẫn đến nguy hại, là một điểm nên tránh; tự hành hạ mình bằng cách hình thức tu khổ hạnh nghiêm khắc, dẫn đến đau khổ, nguy hại là một điểm không bao giờ nên làm.

Duy chỉ có sự bình an trong tâm hồn là mãi mãi trường tồn và gieo được mầm muôn phương.

Xem thêm: 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận