Chai dầu khiến người Sài Gòn mê mẩn một thời vì chữa được bách bệпh 

Dầu Nhị Thiên Đường từng được người Sài Gòn mệnh danh là “Dầu chữa bách bệпh” vì bị đau đầu, đau bụng, đau răng, cảm lạnh, sổ mũi… đều có thể sử dụng được.

Hoa Nguyễn
07:00 04/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giai thoại về một cây cầu

Hiện nay ở Quận 8, TP. HCM có một cây Cầu Nhị Thiên Đường mới với nhiều làn xe lên xuống. Và bên cạnh đó là dấu tích của cây cầu cũ đã bị phá bỏ.

Vào năm 1925, Cầu Nhị Thiên Đường cũ được xây dựng bởi nhà thầu Vallois Perret, bắc qua kênh Đôi, nối giữa Cần Giuộc vào Sài Gòn.

nhi thien duong 1

Lúc bấy giờ có một tiệm thuốc tây làm dầu gió tên là Nhị Thiên Đường nằm trên đường Trần Hưng Đạo. Công nhân của tiệm thuốc đa phần lại sống bên kia kênh Đôi nên khi đi làm phải di chuyển qua kênh bằng thuyền, vừa nguy hiểm, vừa bất tiện. Thấy vậy ông chủ Nhị Thiên Đường đã đề nghị chính phủ xây cầu và có thể trong quá trình xây dựng ông đã huy động vốn giúp nhà thầu nên cầu được đặt tên là cầu Nhị Thiên Đường …

Thời gian sau đó do thị trường được mở rộng, Nhị Thiên Đường không chỉ có mặt khắp cả nước, mà còn được xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Chai dầu trị bách bệnh

Căn nhà số 47, đường Triệu Quang Phục (Q.5), thuộc dãy phố liền kề gồm một trệt, 2 lầu, vẫn còn nguyên dáng vẻ cũ trước đây là tiệm đông y Nhị Thiên Đường. Cách đây mấy năm chủ nhà mới cho khắc 3 chữ: Nhị Thiên Đường trên mặt tiền tầng 3 bằng tiếng Trung.

nhi thien duong 6

Bà lão bán hàng nước gần đó kể lại rằng: “Có thể nói đây là một loại dầu có công hiệu trị được bách bệnh. Những lần đau răng, chỉ cần lấy que tăm bông chấm vào dầu rồi bôi vào lỗ răng sâu, cơn đau sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Ngoài ra có thể cho vài giọt vào ly nước nóng uống nếu trúng thực, hay nhỏ vài giọt dầu vào nồi nước sôi để thay lá xông. Ngày ấy khi ra ngoài, trong túi của mỗi người đều có một chai dầu để phòng sự cố xảy ra”.

Dầu Nhị Thiên đường đã trở thành một món đồ quen thuộc và không thể thiếu đối với những người thuộc các thế hệ trước. Tuy hiện nay dầu này không còn sản xuất ở Việt Nam nữa nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại đến tận ngày nay.

Các chiêu thức khuyến mại độc đáo

Cũng giống như các nhãn hàng khác, chủ nhân của Nhị Thiên Đường đã đăng các tờ báo, áp phích quảng cáo để giới thiệu sản phẩm. Nhưng có một hình thức khuyến mại độc đáo được áp dụng đó là ông nhờ các tác giả tri thức viết bộ sách với tên gọi “Vệ sinh chỉ nam” bằng 3 ngôn ngữ là Việt, Hoa và Pháp.

nhi thien duong 6

Bên trong cuốn sách có đầy đủ về hình ảnh, công thức cũng như các giải thích về thuốc một cách đầy đủ. Ngoài ra, đan xen những trang quảng cáo thuốc còn có những bài thơ, đoạn văn trích trong các tác phẩm nổi tiếng như: Lục Vân Tiên, Nghĩa Hiệp Kỳ Duyên,... là những tiểu thuyết ăn khách thời bấy giờ.

Thời gian đầu cuốn “Vệ sinh chỉ nam” được xuất bản nhằm mục đích làm quà tặng, không báп. Nhưng do lượng người yêu cầu đọc quá đông, nên ông chủ Nhị Thiên phải in thêm và bán với giá cực rẻ để bù chi phí. Với hình thức khuyến mại độc đáo đã giúp dầu Nhị Thiên đường đạt được kết quả vượt ngoài mong đợi.

Xem thêm: Sài Gòn thập niên 90: Sôi động và vô cùng thời thượng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận