Cách để hóa giải mâu thuẫn vợ chồng trong Đạo Phật

Mâu thuẫn giữa vợ chồng là điều mà bất cứ gia đình nào cũng không mong muốn xảy ra. Để hóa giải mâu thuẫn và giúp gia đình hạnh phúc quý Phật tử hãy cùng đọc những lời Phật dạy dưới đây.

Hoa Nguyễn
09:30 10/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Học cách tha thứ

Trong cuộc sống hôn nhân chuyện giữa hai vợ chồng có mâu thuẫn là điều không thể nói trước. Tuy nhiên, nếu muốn chuyển nỗi tức giận, oán ghét giữa bản thân với người khác thì tự mỗi người phải hóa giải mọi vướng mắc xấu ác, thù hận ở trong suy nghĩ, lời nói, việc làm để bản thân mình và người đó thoát khỏi sự khổ đau, sống trong cảm giác an lạc. Đó mới là điều Đức Phật mong muốn, bởi tha thứ cho người khác cũng chính là tha thứ cho bản thân mình.

dao phat 2

Sau khi tha thứ cho lỗi lầm của đối phương thì cả hai mới yêu quý và trân trọng nhau. Mỗi người nên hiểu rằng, Đức Phật đã dạy tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến… chính là ma quỷ trong lòng ta. Ta đánh đuổi chúng bằng cách tu cho thành tựu các thiện pháp là tín, tàm, úy, vô tham, vô sân, vô si… Khi những điều tốt đẹp nảy nở trong lòng ta thì tự nhiên những người tốt trong xã hội sẽ tìm đến ta mà hợp tác, giúp đỡ.

2. Tự sám hối, lỗi sai về mình nếu làm sai

Nếu bản thân đã làm sai thì nên tự nhận lỗi. Biết hổ thẹn với lòng khi làm điều sai trái chính là cách để hóa giải xung đột, hận thù giữa con người với con người. Bởi lẽ khi làm sai mà ta còn cố chấp không chịu thừa nhận thì chỉ khiến hai người oán hận nhau hơn mà thôi. Còn nếu tự biết mình sai mà thừa nhận, sám hối thì người kia cũng sẽ không tức giận và oán trách. Đó mới là cách hữu hiệu để hóa giải những ác nghiệp trong nhiều đời và không tạo thêm nghiệp xấu mới giúp cuộc sống an yên và hạnh phúc.

dao phat 3

3. Tập buông xả

Phiền não của con người thường xoay quanh 12 chữ:

Buông không đành

Nghĩ không thông

Nhìn không thấu

Quên không được

dao phat 4

Tâm không buông xả được có nghĩa là vẫn luôn ôm quá khứ, mang oán hận từ trong quá khứ vào hiện tại và cả tương lai. Nếu hiểu được chữ “buông” thì chắc chắn phiền não trong ta sẽ chấm dứt. Buông bỏ bản ngã sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được giá trị chân thật của cuộc sống này. Còn nếu cứ cố tình ôm đớn đau, cố chấp, chìm đắm trong thâm, sân, si thì sẽ  chỉ làm ta ngày càng lún sâu trong bể khổ mênh mông mà thôi. Hãy học cách thả lỏng bản thân, lắng nghe trái tim và lặng nhìn cuộc sống thì phiền não sẽ biến mất.

4. Dùng tình yêu thương để hóa giải mâu thuẫn

Phật đã dạy rằng, chỉ có tình yêu thương, lòng từ bi mới có thể chấm dứt được những mâu thuẫn và hận thù một cách vĩnh viễn. Đây chính là quy luật của muôn đời, nó không chỉ có giá trị trong hiện tại mà còn mãi mãi về sau trong tương lai xa nữa. Để có thể tháo gỡ lòng thù hận và không gieo rắc đau khổ cho người khác thì tốt nhất là ta chuyển suy nghĩ tiêu cực sang tinh thần khoan dung, rộng mở như vậy mới có thể bước vào không gian an lạc vô cùng.

Thật sự, không ai muốn oán ghét nhau vì sống trong sự ganh đua, uất hận vô cùng mệt mỏi và đáng thương. Tuy nhiên, để loại bỏ điều đó lại không phải là một việc dễ dàng mà cần có quyết tâm và một quá trình tu tập bền bỉ. Hàng ngày ta thầm nhắc nhở mình rằng cuộc đời là vô thường, vậy nên sống để yêu thương còn không đủ cớ sao lại để oán thù xen ngang. Có như vậy, tâm ta mới nhẹ nhàng, thảnh thơi, cuộc sống mới an yên tự tại.

dao phat 5

Xem thêm: 3 điều Phật dạy để lương thiện tỏa ra từ tâm, không khoa trương hay kiểu cách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận