3 điều Phật dạy để lương thiện tỏa ra từ tâm, không khoa trương hay kiểu cách

Đức Phật dạy rằng: làm người quan trọng nhất phải có tâm, tâm ấy không chỉ cho mình mà còn cho những người xung quanh.

Hoa Nguyễn
13:30 09/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Không tranh cãi với người khác

Trong Đạo Đức kinh của Lão Tử có nói: “Thiện giả bất biện, biện giả bất thiện”. Có nghĩa là người lương thiện thì không tranh cãi, người tranh cãi thì không còn là người lương thiện nữa. Hay người tốt sẽ không nói lời gian dối, người nói lời gian dối thì không phải người tốt. Trong một vấn đề khi có sự bất đồng, người lương thiện sẽ không tranh giành đúng sai, phân thắng hay bại mà sẽ đưa ra quan điểm của mình, đồng thời biết nhẫn nhịn và bỏ qua. Nhẫn nhịn cũng chính là cảnh giới cao nhất của tu dưỡng.

nhung dieu phat day 1

Tuy nhiên tuyệt đối không xem nhân nhượng như một biểu hiện của sự yếu đuối, không có tiếng nói. Có người cho rằng nếu nhân nhượng thì sẽ bị lấn át nhưng nếu lời mình nói là đúng, thì không cần cãi cũng là điều hiển nhiên; Còn ngược lại, nếu lời mình nói là sai, thì có cãi thắng rồi cũng không có ích lợi gì. 

Tranh cãi chỉ làm ta mất đi sự tu dưỡng, tạo khẩu nghiệp. Không những vậy còn có thể nảy sinh lòng oán hận, sự thù ghét, mất đi tính đúng đắn của lời nói. 

2. Không dồn ép người khác

Đức Phật dạy làm người quan trọng nhất là có “tâm”. “Tâm” ấy không chỉ cho bản thân mình mà còn cho những người thân yêu xung quanh. Nếu có người đi tới đường cùng thì bạn không nên dồn ép, vạch mặt hay hạch sách mà nên giúp đỡ họ một cách nhiệt tình. Trời đất rộng mênh mông chỉ cần họ thành tâm thì “quay đầu lại là bờ” sẽ có người cho họ cơ hội để chuộc lỗi, sửa sai.

nhung dieu phat day 2

Cuộc sống này ai rồi cũng sẽ gặp vấn đề riêng của mình. Mong rằng khi đó chúng ta cũng sẽ nhận được sự cảm thông cần thiết để tìm ra con đường đúng đắn cho bản thân mình..Lời nói hay chưa chắc đã đẹp, lời nói thẳng chưa chắc đã tốt, làm người quyết liệt tới cùng chưa hẳn là đúng đạo.

3. Không tự hãm bản thân

Bản chất của mỗi con người là lương thiện, không cần cố gắng cũng sẽ có lương thiện. Vì thế cầu danh, cầu lợi, cầu tiền, cầu tình sẽ làm bạn tự hãm sự thiện lương ấy của bản thân lại. Để hướng con người tới sự lương thiện, giải thoát chúng sinh khỏi những ràng buộc khổ đau để trở về với bản ngã nguyên sơ, tốt đẹp buổi ban đầu thì cần phải tu dưỡng để phát huy thiện lương một cách cao nhất. 

nhung dieu phat day 4

Đừng tự hãm bản thân mình trong tham, sân, si, dục vọng và những toan tính, Bạn có thể đi bất cứ khi nào, như bản năng, như điều bình thường nhất của cuộc sống. 

Xem thêm: 3 điều Phật dạy để lương thiện tỏa ra từ tâm, không khoa trương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận