Phật dạy: Để không trở thành người kém duyên trong giao tiếp, có 3 yếu tố Phật tử cần ghi nhớ

Trong cuộc sống, rất nhiều người nói chuyện nhưng không bao giờ để ý đến cảm nhận của người khác. Thế nên để trở thành một người có duyên, hãy học theo những lời Phật dạy sau.

Hoa Nguyễn
09:30 07/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giữa ồn ào cuộc sống, đa phần mọi người đều sống vội. Ngay cả trong giao tiếp hàng ngày họ cũng rất vội vàng, không cho nhau cơ hội để nói hết lòng mình.

Nhưng trên thực tế, nếu ta để tâm quan sát thì sẽ thấy rằng những người thành công trong xã hội này họ thường không phải kiểu người mồm miệng nhanh nhẹn. Ngược lại thì họ là người điềm tĩnh, chậm rãi và biết lắng nghe.

giao tiep 8

Lão Tử từng nói: “Đại biện nhược nột”. Hàm nghĩa của câu này có ý nói rằng, người thực sự có tài hùng biện là người có vẻ ngoài nói năng chậm chạp, lời họ nói ra thường kín đáo, thận trọng và chính xác. Làm được điều này là vì trước khi nói, họ đã dùng trái tim của mình để lắng nghe, để thấu hiểu, để quan sát và cảm nhận đối phương.

Hiểu được cách lắng nghe, chăm chú nghe người khác nói, đây mới là đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp. Bởi vậy, bí quyết để giao tiếp tốt với tất cả mọi người không phải là thể hiện tài năng hùng biện của bản thân, mà mấu chốt nằm ở việc biết lắng nghe người khác nói.

Muốn học cách lắng nghe người khác, mỗi người cần hội tụ đủ 3 yếu tố:

Để cho đối phương cảm nhận được sự tôn trọng

Trong cuộc sống, mỗi người đều mong muốn bản thân trở thành trung tâm vũ trụ, được mọi người nhắc về mình, để người khác có thể hiểu về bản thân mình nhiều hơn. Lúc này chúng ta thường thích thể hiện bản thân, ít người muốn lắng nghe người khác nói.

giao tiep 6

Nhưng đây chính là những điều tối kỵ trong nghệ thuật giao tiếp. Khi giao tiếp với mọi người thì đa phần chúng ta thích kể về câu chuyện của chính mình hơn là việc ngồi nghe câu chuyện của người khác. Tuy nhiên Đức Phật dạy rằng, khi chúng ta chú tâm lắng nghe người khác thì mới có thể khiến họ cảm nhận được sự tôn trọng của bạn dành cho họ.

Hãy để đối phương cảm nhận được bạn đang hiểu họ

Trong cuộc sống chúng ta có thể thấy những trường hợp như khi ý kiến của đối phương bị đối lập với chúng ta, chúng ta thường ra sức đi giải thích, đi thuyết phục, nhưng về cơ bản, những lúc này đi giải thích đều không có hiệu quả.

giao tiep 1

Nhiều người giao tiếp mà chỉ để ý nội dung mà quên đi cảm xúc của đối phương. Thế nên bên cạnh việc học cách lắng nghe bạn còn cần dùng cả con tim để cảm nhận. Có như vậy khi bạn đưa ra bất kỳ lời nhận xét hay kiến nghị nào đó mới khiến đối phương cảm nhận được rằng chúng ta hiểu họ.

Mang lại cảm hứng cho người khác

Nhiều người nhầm lẫn cho rằng trong giao tiếp thì chỉ cần biểu đạt ra ưu điểm, sở trường của mình, có như vậy thì mọi người mới hiểu mình và nhận được sự hoan nghênh của mọi người. Thực tế đã chứng minh được điều ngược lại, đó là khi bạn dùng hết khả năng của mình để suy nghĩ xem bạn phải biểu đạt như nào để thể hiện rằng bạn đang có hứng thú với câu chuyện của đối phương, phải nói làm sao để đối phương cảm nhận bạn là người thấu hiểu, thông minh, hài hước. Có như vậy, bạn mới có thể trở thành một người biết cách lắng nghe, tôn trọng người khác.

giao tiep 3

James C. Collins, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Từ tốt đến vĩ đại” đã từng nói: "Đừng có hễ gặp người khác là nói đến điểm tốt, điểm hấp dẫn của bản thân, hãy chú ý nghe cách nghĩ của người khác, chú ý nghe tiếng lòng của người khác."

Trong cuộc sống, rất nhiều người thất bại trên con đường giao tiếp đều đổ lỗi do bản thân không có “khiếu ăn nói”, họ cho rằng chỉ có người giỏi ăn nói, mồm miệng nhanh nhẹn mới có tính thuyết phục mọi người. Thực tế, muốn thành công bạn phải biết lắng nghe người khác. Học được cách lắng nghe chính là thể hiện sự tôn trọng người khác một cách thông minh nhất và cũng là sự lôi cuốn trong giao tiếp của một người.

Xem thêm: Hãy gửi niệm lành đến người thân thương vào mỗi sớm mai thức dậy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận