Bí ẩn vũ trụ: Những điều kỳ lạ ngoài không gian có thể bạn chưa biết

Vũ trụ quanh ta với biết bao điều kỳ lạ và bí ẩn luôn khiến các nhà khoa học tò mò và miệt mài tìm hiểu với mong muốn giải mã được những điều khó lý giải nhất

Hoa Nguyễn
13:00 01/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sao Hỏa có núi lửa lớn nhất

Trong quá khứ, Sao Hỏa có rất nhiều núi lửa và chúng phun trào mạnh mẽ. Một trong số đó là Olympus Mons, núi lửa lớn nhất trong Hệ Mặt, trải dài trên 602 km, với diện tích tương đương bang Arizona (Mỹ). Nếu ở Trái Đất, Everest là ngọn núi cao nhất thì trên Sao Hỏa, Olympus Mons có chiều cao gấp 3 lần Everest là 25km. Sở dĩ núi lửa trên sao Hỏa có kích thước lớn như vậy là do trọng lực trên Hành tinh này yếu hơn nhiều so với Trái Đất. Tuy nhiên, sự hình thành những ngọn núi lửa này như thế nào vẫn là một ẩn số.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-1

Sao Hỏa cũng có thung lũng dài nhất

Thung lũng Valles Marineris trên sao Hỏa có chiều dài 4.000 km, gấp 10 lần Grand Canyon trên Trái Đất, được phát hiện bởi tàu vũ trụ Mariner 9 vào năm 1971. Hiện nay con người vẫn chưa thể giải thích được thung lũng này được hình thành như thế nào.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-2

Sao Kim có gió siêu mạnh

Trong vũ trụ, Sao Kim được ví như một hành tinh "địa ngục" bởi nó có nhiệt độ và áp suất rất cao. Không những vậy các nhà khoa học còn phát hiện ra gió thổi trên hành tinh này nhanh gấp 50 lần tốc độ quay của chính nó. 

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-3

Thiên hà chong chóng với một hạt nhân kép

Một thiên hà xoắn ốc lớn có tên Messier 83 nằm trong chòm sao Hydra (Trường Xà), cách chúng ta 15 triệu năm ánh sáng. Nó có một hạt nhân kép ở trung tâm. Tại thiên hà này nhiều vụ nổ siêu tân tinh đã xảy ra. 6 trong số những vụ nổ đó đã được các nhà thiên văn học quan sát được cùng với những tàn dư còn lại của 300 vụ nổ siêu tân tinh khác nữa.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-5

Có thể có sự sống ở đâu đó trong Hệ Mặt trời

Bằng chứng cho thấy sự sống tồn tại ở đâu đó trong Hệ Mặt trời đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được tìm thấy. Tuy nhiên, việc các vi sinh vật ái cực sống trong miệng núi lửa hoặc trong môi trường đóng băng cũng đã mở ra cơ hội để con người có thể khám phá về sự sống trên hành tinh khác.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-4

"Nòng nọc" trong không gian

Một thiên hà “nòng nọc” đang di chuyển nằm cách chúng ta 300 triệu năm ánh sáng. Nó có cái đuôi dài 500.000 năm ánh sáng và dài gấp 10 lần Dải Ngân hà. Nguyên nhân xuất hiện thiên hà này có thể do một vụ va chạm giữa các thiên hà trong vũ trụ.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-6

Hành tinh lang thang

Có những hành tinh lang thang trôi dạt khắp thiên hà. Một trong số đó là SIMP J01365663+0933473. Thiên thể này có từ trường mạnh hơn sao Mộc 200 lần. Từ trường của nó có thể tạo ra cực quang trong khí quyển và nhìn được qua kính thiên văn vô tuyến vì rất mạnh.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-9

Có những ngọn núi trên sao Diêm Vương

Trên sao Diêm Vương có những ngọn núi băng cao tới 3.300 m. Điều này cho thấy ngôi sao này đã có hoạt động địa lý cách đây ít nhất 100 triệu năm. Tuy nhiên, điều này vẫn còn là một bí ẩn. 

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-10

Thiên hà giống con sứa

Thiên hà ESO 137-001 có hình dạng giống một con sứa đang bơi, nằm ở chòm sao Triangulum Australe (Nam Tam giác). Theo các nhà khoa học NASA, những ngôi sao đang hình thành bên trong phần "đuôi" gồm bụi và khí của nó. Tuy nhiên quá trình này hiện vẫn còn là bí ẩn bởi khí ở phần đuôi của nó quá nóng cho sự hình thành sao.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-ky-la-ngoai-khong-gian-co-the-ban-chua-biet-13

Xem thêm: Câu chuyện buồn của chú chó Laika và hành trình "một đi không trở lại", bay quanh quỹ đạo Trái Đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận