Vì sao khi Tào Tháo còn sống có cho thêm tiền Tư Mã Ý cũng không dám tạo phản?

Trong cuộc mưu đoạt quyền lực, gia tộc Tư Mã là chính là "ngư ông đắc lợi". Thế nhưng vì sao, Tư Mã Ý không dám binh biến tạo phản khi Tào Tháo còn sống. 

Đỗ Thu Nga
17:21 01/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào thời kỳ cuối nhà Đông Hán, trong hàng loạt các chư hầu, thế lực nổi lên tranh cứ thiên hạ, Tào Tháo là nhân vật vô cùng nổi bật và tham vọng. Thậm chí, ngay cả khi hình thành thế chân vạc nổi tiếng Tam Quốc, gồm ba tập đoàn Tào Ngụy, Thục Hán và Đông Ngô, Tào Tháo vẫn ở phe là kẻ mạnh.

Thế nhưng, người thắng cuộc cuối cùng trên bàn cờ chính trị Tam Quốc lại thuộc về gia tộc Tư Mã, đứng đầu là Tư Mã Ý. Gia tộc Tư Mã đã giành được chính quyền từ tay nhà Tào Ngụy, sau đó lập nên nhà Tấn, đồng thời thống nhất Tam Quốc.

Công cuộc mưu đoạt quyền lực này hóa ra đã được chuẩn bị từ trước và người xây dựng nền tảng quan trọng không ai khác chính là Tư Mã Ý.

Vi-sao-Tu-Ma-Y-khong-dam-tao-phan-khi-Tao-Thao-con-song-8

Từ Mã Ý là nhân tài "hiếm có khó tìm" trong Tam Quốc. Ông có cả tài năng, trí tuệ và mưu lược. Phục vụ dưới trướng của một vị quân chủ đa nghi như Tào Tháo, Tư Mã Ý chọn cách nhẫn nại, âm thầm chịu đựng. Sau khi Tào Tháo qua đời, Tư Mã Ý chính là một trong những mưu sĩ cốt cán phò tá cho Tào Phi.

Chịu đựng và phục vụ 3 đời Tào gia trong suốt mấy chục năm trời, cuối cùng Tư Mã Ý dần bộc lộ sự khao khát quyền lực. Mưu sĩ ẩn nhẫn hơn 40 năm, song cuối cùng lại lật ngược thế cờ khi giết chết Tào Sảng, từ đó nắm trọn quyền lực trọng yếu trong triều nhà Tào Ngụy.

Nhưng vẫn có nhiều người thắc mắc, tại sao khi Tào Tháo còn sống, Tư Mã Ý không dám tạo phản.

Sau này, các nhà nghiên cứu xứ Trung đã vào cuộc và đưa ra 3 nguyên nhân sau:

1. Tào Tháo đa nghi, thậm chí là khá tàn nhẫn và không tin ai

Tào Tháo là người rất giỏi nhận biết và trọng dụng người tài. Ông nhìn trúng Tư Mã Ý là một nhân tài hơn người. Song, khi Tào Tháo mở lời chiêu mộ, Tư Mã Ý lại tìm cớ đang bị bệnh để từ chối.

Vi-sao-Tu-Ma-Y-khong-dam-tao-phan-khi-Tao-Thao-con-song-0

Vì là người cơ chí và sống trong thời loạn nên Tào Tháo có thể dễ dàng nhìn thấy tâm cơ của Tư Mã Ý. Ông cố tình cho người tới phủ Tư Mã để thăm dò. Nhưng khi đó, Tư Mã lại chọn cách giả bệnh, nằm trên giường không nhúc nhích. 

Nhưng điều này cũng không khiến Tào Tháo chịu từ bỏ. Ông tìm mọi cách để lôi kéo được Tư Mã Ý về hỗ trợ cho mình. Cuối cùng, Tư Mã Ý phải chấp nhận gia nhập vào tập đoàn chính trị của Tào Tháo.

Cách làm của Tào Tháo khiến cho Tư Mã Ý sợ hãi, dè chừng và đương nhiên là không dám tạo phản.

2. Khi Tào Tháo còn sống, trong tay Tư Mã Ý không có binh quyền

Khi Tào Tháo còn sống, Tư Mã Ý không dám tạo phản là bởi, trong tay chưa có binh quyền. Mà vào thời Tam Quốc, binh quyền được coi là chìa khóa quan trọng nếu muốn tranh đoạt quyền lực.

Thêm nữa, Tào Tháo rất coi trọng những người thân thích trong gia tộc và tướng lĩnh của mình. Thuộc hạ dưới trướng cũng cực kỳ trung thành. Trên thực tế, tướng lĩnh trong doanh trại của Tào Tháo phần lớn là người Tào gia. Do đó, Tư Mã Ý có tài trí đến đâu cũng khó mà nắm được binh quyền, vốn liếng cơ bản nhất khi muốn thực hiện 1 cuộc tạo phản. 

Vi-sao-Tu-Ma-Y-khong-dam-tao-phan-khi-Tao-Thao-con-song-1

Tào Tháo là người trí dũng và có tài năng quân sự. Khi còn sống, ông nắm chắc quyền binh trong tay họ Tào. Ngoài ra, dưới trướng còn có vô số binh hùng tướng mạnh, mưu sĩ tài ba, thử hỏi Tư Mã Ý có thể làm được gì? Chỉ có thể ẩn nhẫn chờ thời cơ.

Không có binh quyền trong tay thì làm sao có thể tạo phản. Mặt khác, dù chỉ có một chút hành động khác thường thôi thì có lẽ Tư Mã Ý đã không giữ nổi tính mạng khi vị quân chủ của ông là Tào Tháo.

3. Tào Tháo cũng là người từng nắm lấy "Thiên tử" để lệnh chư hầu

Nếu theo dõi Tam Quốc Diễn Nghĩa thì có thể thấy: Bản thân Tào Tháo cũng là người từng nắm lấy "Thiên tử" để lệnh chư hầu trong bối cảnh thiên hạ loạn lạc, nên ông có thể dễ dàng đoán ra tâm lý của những kẻ có dã tâm về quyền lực. 

Khi còn sống, Tào Tháo không chỉ có tài thao lược quân sự xuất sắc mà còn có khả năng nhìn người xem tướng vô cùng chuẩn xác.

Vi-sao-Tu-Ma-Y-khong-dam-tao-phan-khi-Tao-Thao-con-song-6

Tào Tháo sớm nhìn ra Tư Mã Ý là người có "chí anh hùng". Bên cạnh đó, trong một lần tình cờ, Tào Tháo còn phát hiện ra Tư Mã Ý có tướng lang cố (hay còn được cho tướng mạo của kẻ phản trắc). Chính vì vậy, ông càng có ý đề phòng và muốn dồn ép Tư Mã Ý.

Trước khi lâm chung, Tào Tháo còn nhắc nhở con trai là Tào Phi rằng, Tư Mã Ý có tướng phản trắc, ắt sẽ không chịu đứng mãi ở dưới chân người khác. Đáng tiếc là Tào Phi sau này lại không ghi nhớ lời căn dặn của cha, từ đó vô tình để lại mầm họa cho nhà Tào Ngụy.

Xem thêm: 3 điều giúp "bậc thầy ẩn nhẫn" Tư Mã Ý "xóa sổ" hoàng đế Ngụy chỉ trong vòng một nốt nhạc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận