Bức tranh sơn dầu "Chân dung Madam Phương" họa sĩ Mai Trung Thứ đạt giá "gõ búa" 3,1 triệu USD tại phiên đấu giá ở Hong Kong

Với mức giá "gõ búa" 3,1 triệu USD, bức sơn dầu "Chân dung Madam Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ đã phá vỡ kỷ lục cách đây 2 năm của danh họa Lê Phổ và trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của Mỹ thuật Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
11:09 19/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bức tranh "Chân dung Madam Phương" xuất hiện trong buổi đấu giá Beyond Legends: Modern Art Evening Sale của Sotheby’s Hong Kong diễn ra lúc 17h30 ngày 18/4. Bức tranh sơn dầu này được bỏ giá với khởi điểm khá thấp 500.000 USD. 

Thế nhưng những gì diễn ra sau đó khiến nhiều người choáng váng. Chỉ trong vòng 2 phút, mức giá đã được đẩy lên 1,9 triệu USD. Đây là mức đấu giá vượt qua cả bức tranh Khoa thân của Lê Phổ năm 2009 (1,4 triệu USD). Hầu hết những người đấu giá đều bỏ giá qua điện thoại. 

Sau 5 phút, phòng đấu giá chỉ còn lại 2 đối thủ. Hai bên "giằng co", bỏ giá qua điện thoại. 2 triệu USD. 2,1 triệu USD. Cuối cùng mốc 2,5 triệu USD bị xuyên thủng. Ngay mốc 2,573 triệu USD, người điều khiển đã gõ xuống chiếc búa chung cuộc. Sau khi tính thuế phí, mức giá cuối cùng cho bức tranh là 3,1 triệu USD và trở thành bức tranh Việt có mức giá ước chừng cao nhất từ trước đến nay.

vi-sao-tranh-cua-hoa-si-mai-trung-thu-dat-ky-luc-dau-gia-31-trieu-usd-4
Tác phẩm Chân dung Madam Phương (Portrait of Mademoiselle Phuong), sơn dầu trên vải, 135,5 x 80 cm

Nhà nghiên cứu Phạm Long cho biết, bức tranh sơn dầu "Chân dung Madam Phương" có thể do một nhà sưu tập Việt Nam mua. Đây là tác phẩm hiếm hoi của họa sĩ Mai Trung Thứ.

Bức tranh có giá trị sưu tập hơn là giá trị đầu cơ. Vậy nên, giới sưu tầm trong nước sẽ có hứng thú với tác phẩm này. Nhà nghiên cứu Phạm Long cho biết, ông hy vọng một ngày không xa, bức tranh sẽ được trưng bày tại Việt Nam.

vi-sao-tranh-cua-hoa-si-mai-trung-thu-dat-ky-luc-dau-gia-31-trieu-usd-6
Họa sĩ Mai Trung Thứ

Được biết, họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980) là một trong bốn danh hoạ Việt Nam xuất thân từ trường Mỹ Thuật Đông Dương và thành danh ở Pháp. Tên tuổi của ông gắn liền với những tác phẩm tranh lụa về đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc văn hóa Á Đông những năm đầu thế kỷ 20. 

"Chân dung Madam Phương" là bức tranh sơn dầu được ông vẽ để miêu tả người tình - một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc ở Hà Nội. 

Bức họa này từng được Sotheby’s miêu tả "là một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ".

Bức "Chân dung Madam Phương" từng được triển lãm lần đầu tại trường Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1930, trước khi được đưa sang Paris tham dự Triển Lãm Quốc Tế Thuộc Địa năm 1931.

vi-sao-tranh-cua-hoa-si-mai-trung-thu-dat-ky-luc-dau-gia-31-trieu-usd-8
Triển lãm tranh tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930

Bức họa này còn từng xuất hiện trong các phân cảnh của phim Mùi Đu Đủ Xanh  (The Scent of Green Papaya) năm 1993 của đạo diễn Trần Anh Hùng giống như một biểu tượng văn hóa trong tác phẩm điện ảnh đại chúng nổi tiếng của Việt Nam. 

Sotheby's còn cho biết thêm, bức sơn dầu này là 1 trong các tác phẩm thuộc bộ sưu tập tư nhân của một nhóm chủ sở hữu nhà Dumonteil - Les Souvenirs d’Indochine: The Madame Dothi Dumonteil Collection (Tạm dịch: Ký ức Đông Dương: bộ sưu tập của Madam Dothi Dumonteil).

Madam Dothi (Đỗ Thị Lan) - người từng là chủ nhân của bức tranh - là người con gốc Huế di cư đến Pháp từ khi còn rất nhỏ. Cô được biết đến là nhà sưu tầm nghệ thuật và người mẫu thời trang cho các nhà  Haute Couture như Pierre Cardin, Dior, Chanel và là nàng thơ của nhà thiết kế Yves Saint Laurent.

vi-sao-tranh-cua-hoa-si-mai-trung-thu-dat-ky-luc-dau-gia-31-trieu-usd-0
Ông bà Pierre và bà Dothi Dumonteil

Cô cùng với chồng là Pierre Dumonteil - một nhà sưu tầm và nhà đấu giá có kiến thức uyên bác về lịch sử và thị trường nghệ thuật đồng sáng lập Galerie Dumonteil, có trụ sở ở Paris và các chi nhánh ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Manhattan (New York).

Trong suốt hơn 3 thập niên cùng nhau theo đuổi nghệ thuật Hiện đại và Đương đại từ trời Âu sang đất Á, 2 ông bà đã mua lại những tác phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ (bao gồm Portrait of Mademoiselle Phuong) và nhiều hoạ sĩ Việt Nam khác, bổ sung vào bộ sưu tập của gia đình Dumonteil.

Trong phiên đấu giá lần này, ngoài Chân dung cô Phương (Lô 126), 8 bức tranh của họa sĩ Vũ Cao Đàm, Lê Phổ, Lê Thị Lựu cũng được các nhà sưu tập đặc biệt chú ý.

Bài học kinh doanh độc đáo không phải ai cũng biết: Người tự tin chưa chắc đã là lãnh đạo giỏi 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận