Tập đoàn Lotte làm ăn thua lỗ đến mức nào tại thị trường Việt Nam trong năm 2020?

Việt Nam là 1 trong những thị trường quan trọng của Tập đoàn Lotte nhưng tình trạng làm ăn không mấy lạc quan này đang khiến đơn vị đứng trước nguy cơ sẽ đóng cửa Lotteria.

Đỗ Thu Nga
12:36 17/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Korea Times, đơn vị kinh doanh mảng nhà hàng của Tập đoàn Lotte, Lotte GRS đã ngừng hoạt động chuỗi hamhurger Lotteria tại Indonesia kể từ năm ngoái. Đồng thời, công ty cung cấp nguyên liệu thực phẩm  của Lotte tại Việt Nam (mới thành lập năm 2020) cũng đang trong quá trình đóng cửa.

Thông tin từ Lotte GRS và Lotte Holdings cho hay, chuỗi cửa hàng ăn nhanh của Lotteria ở nước ngoài đang phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Văn phòng nước ngoài của Lotte GRS tại Indonesia hiện đang được thanh lý. 

Các thương hiệu nhượng quyền của Lotteria ở Việt Nam đều đã ngừng hoạt động. Trụ sở chính tại Seoul cũng đang xem xét khả năng đóng cửa hoạt động kinh doanh trong năm nay.

lottle-lam-an-thua-lo-den-muc-nao-tai-viet-nam-trong-nam-2020
Việt Nam từng là thị trường quan trọng của Lotte

Tính đến thời điểm cuối năm ngoái,  Lotte GRS đang điều hành 2 chi nhánh ở nước ngoài của Lotteria, bao gồm tại Indonesia và Việt Nam. Lotte Holdings được thành lập vào năm 2017 và nắm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh nhà hàng ở nước ngoài.

Lotteria Indonesia trước đó điều hành hơn 20 cửa hàng, hiện đang đóng cửa sau khi lỗ ròng lên đến 7 tỷ won (tương đương 144 tỷ đồng) vào năm 2020. Cùng giai đoạn, công ty đã tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu mới nhằm huy động 12,3 tỷ won (khoảng 254 tỷ đồng) trả nợ.

Tại thị trường Việt Nam, năm ngoái, Lotteria đã không đóng góp đồng lợi nhuận nào cho Lotte GRS trong năm 2020. Giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam ở mức 26,8 tỷ won (553 tỷ đồng) vào đầu năm ngoái, nhưng đã giảm xuống còn 15,6 tỷ won (322 tỷ đồng) sau khi ghi nhận khoản lỗ 11,2 tỷ won (231 tỷ đồng). Khoản lỗ ròng đã vượt 10 tỷ won (206 tỷ đồng) trong vòng 1 năm.

Vào tháng 3/2021, Lotte GRS đã thúc đẩy việc thành lập tập đoàn nguyên liệu thô tại Việt Nam với khoản đầu tư 15,5 tỷ won (khoảng 320 tỷ đồng). Việc làm này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Lotte đối với thị trường Đông Nam Á, khi hầu hết các doanh nghiệp đang cố cắt giảm chi nhánh tại thị trường nước ngoài. Song điều đó đến nay vẫn chưa tạo ra kỳ tích.

lottle-lam-an-thua-lo-den-muc-nao-tai-viet-nam-trong-nam-2020-9
Ảnh Cafef

Trước đó, vào tháng 7/2020, Lotte Food - một chi nhánh của Lotte GRS, cũng đã đầu tư vào một tập đoàn mới của Việt Nam. Nhưng đại dịch đã làm trì hoãn kế hoạch của ông lớn Hàn Quốc.

Nói với The Korea Times, một quan chức của Lotte GRS cho biết: “Lotteria Việt Nam và các công ty khác có đủ các yếu tố buộc phải đóng cửa kể từ năm nay”.

Trong khi đó, năm 2020, Tập đoàn Novaland - vốn được biết đến là một ông lớn trong ngành bất động sản, đã lấn sân sang ngành F&B bằng việc ra mắt thương hiệu Nova FNB. Trong danh sách các đối tác, thương hiệu của Nova FNB có xuất hiện Lotteria. Thời gian gần đây, Nova FNB cũng khai trương và tìm kiếm nhân sự cho một số cửa hàng Lotteria, đặt tại các dự án bất động sản do Novaland làm chủ đầu tư.

Big C - "con cưng" của đại gia Thái Lan vì sao bị "xóa sổ" thương hiệu?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận