Vì sao thế giới 7,7 tỷ người nhưng không có gương mặt nào bị lặp lại, kể cả sinh đôi sinh ba?

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, thế giới 7,7 tỷ người nhưng chắc chắn không ai có khuôn mặt giống nhau như đúc, kể cả các cặp sinh đôi hoặc sinh ba, thậm chí là sinh bốn.

Đỗ Thu Nga
08:31 08/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới 2019 của Liên Hợp Quốc (UN), dân số thế giới khoảng 7,7 tỷ người. Con số này được dự báo sẽ tăng thêm 2 tỷ người vào năm 2050. 

Tuy nhiên, có bao giờ bạn từng đặt câu hỏi: Trong số khoảng 7,7 tỷ người đang sống trên Trái đất, tại sao chúng ta không thể tìm được hai khuôn mặt giống nhau y đúc kể cả các trường hợp sinh đôi, sinh ba, thậm chí là sinh bốn? Thực tế, hai người chỉ hao hao giống nhau, có sự tương đồng về mắt, mũi miệng, khuôn mặt chứ không thể giống nhau 100%.

vi-sao-the-gioi-77-ty-nguoi-nhung-khong-co-guong-mat-nao-bi-lap-lai-6
Khoảng 7,7 tỷ người trên thế giới không ai có gương mặt giống nhau, kể cả sinh đôi hoặc sinh ba, thậm chí là sinh bốn

Sau khi tiến hành nghiên cứu nhiều năm, các nhà khoa học thuộc Đại học California Berkeley (Mỹ) đã tìm ra nguyên nhân lý giải vì sao khuôn mặt của chúng ta không ai giống ai - đó là do sự tiến hóa.

Để có được kết quả này, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu và phân tích 1000 bộ gene kết hợp so sánh với đặc điểm cơ thể của các đối tượng khác nhau. Các chuyên gia mong muốn sẽ thấy sự tương quan giữa gene người và sự khác nhau kể trên.

Song kết quả là gene di truyền có ảnh hưởng nhất đến đặc điểm trên cơ thể như chiều cao, cân nặng... Nhưng việc tác động để hình thành khuôn mặt thì không theo bất kỳ quy luật nhất định nào. 

vi-sao-the-gioi-77-ty-nguoi-nhung-khong-co-guong-mat-nao-bi-lap-lai-0

Các chuyên gia nghiên cứu và nhận thấy rằng, lời giải thực sự nằm ở quá trình tiến hóa mà con người trải qua. Trong đó các đặc điểm giúp con người sinh tồn tốt hơn sẽ được giữ lại và phát triển. Sự khác nhau giữa khuôn mặt người với người là một đặc điểm như vậy.

Sự khác nhau này giúp chúng ta phân biệt được các cá thể cùng loài, giống như đặc điểm đánh hơi ở loài chó hay tiếng gọi của chim cánh cụt khi tìm đồng loại. Nhờ sự riêng biệt trên khuôn mặt, con người có khả năng nhận diện các đối tượng khác nhau với độ chính xác lên đến 97,53%.

Con số này thậm chí còn cao hơn khả năng nhận diện khuôn mặt đúng tới 97,25% của Facebook. Đặc điểm trên khuôn mặt giúp chúng ta phân biệt rõ nhất người này với người khác chính là mắt, mũi và miệng (dựa vào khoảng cách, độ lớn, độ dày).

vi-sao-the-gioi-77-ty-nguoi-nhung-khong-co-guong-mat-nao-bi-lap-lai-2
Đối với người mắc chứng "mù khuôn mặt", ai cũng giống ai hết!

Một vấn đề khác cũng được đề cập đến đó là không ít người hiện nay mắc hội chứng "mù khuôn mặt". Có nghĩa là không có khả năng phân biệt sự khác nhau giữa người với người qua khuôn mặt.

Người mắc hội chứng này gặp phải những vấn đề rất lớn trong quá trình tương tác xã hội. Vậy nên, trong tương lai các chuyên gia đang hướng đến việc tìm ra các cách khác để phân biệt khuôn mặt cho những người mắc hội chứng kỳ lạ này.

 AI "hồi sinh" người đã khuất không còn viễn cảnh trong những bộ phim khoa học viễn tưởng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận