VĐV 14 tuổi giành HCV Olympic Tokyo 2020 và câu chuyện chơi thể thao để có tiền trả viện phí cho mẹ

Thành tích và tình cảm dành cho mẹ của nữ VĐV nhỏ tuổi nhất Olympic - Quan Hongchan khiến ai cũng xúc động, thán phục.

Đỗ Thu Nga
11:58 11/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các chuyên gia bình luận nhận định: Nhảy cầu là bộ môn rất khó, yêu cầu thực hiện các động tác vô cùng chuẩn xác, điểm số chấm cho các vận động viên cũng vô cùng khắt khe. 

Giám khảo sẽ chấm từ những chuyển động đầu tiên của vận động viên khi lên ván, đến cách di chuyển, xoay người, tiếp nước (không được bắt nước tung tóe). Đạt điểm số cao như  Quan Hongchan là vô cùng khó khăn.

vdv-nho-tuoi-nhat-olympic-choi-the-thao-de-co-tien-chua-benh-cho-me

Với những kỹ thuật điêu luyện, vận động viên trẻ nhất đoàn Trung Quốc ở Olympic Tokyo 2020 đã giành HCV với số điểm kỷ lục 466,20, phá sâu kỷ lục Olympic mà người đàn chị đồng hương Chen Ruolin từng thiết lập từ Olympic Bắc Kinh 2008 (với 447,70 điểm). 

vdv-nho-tuoi-nhat-olympic-choi-the-thao-de-co-tien-chua-benh-cho-me

Theo đó, Quan đã thực hiện bài thi gồm 5 lượt nhảy nhận điểm tuyệt đối (cả 3 giám khảo cùng cho điểm 10) ở chung kết nội dung cầu cứng 10m. Tấm huy chương vàng (HCV) của Quan đã gây chấn động mạnh cho truyền thông Trung Quốc và quốc tế.

Đáng chú ý, cô bé còn khiến người hâm mộ xúc động khi tiết lộ bản thân tham gia môn thể thao này để "kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ". 

vdv-nho-tuoi-nhat-olympic-choi-the-thao-de-co-tien-chua-benh-cho-me-1

Phát biểu tại Tokyo sau khi giành HCV, Quan cho biết mình kiếm tiền để trang trải cho gia đình làm nghề nông ở tỉnh Quảng Đông, có 7 nhân khẩu và sống bằng thu nhập thấp. Mẹ cô đã phải nhập viện nhiều lần sau khi bị tai nạn cách đây nhiều năm. Quan nói: “Tôi muốn kiếm đủ tiền để nuôi mẹ”.

Sau khi thông tin gia cảnh nghèo khó của Quan xuất hiện, 1 bệnh viện địa phương ở Trạm Giang đã đề nghị cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế cho mẹ và ông nội cô bé đang bị bệnh.

Thời báo Hoàn cầu đưa tin rằng, đã có 3 doanh nghiệp ở Trạm Giang sẽ tài trợ cho cô bé một ngôi nhà, một cửa hàng đồ ăn nhỏ và tiền thưởng khi cô bé về nước. 

vdv-nho-tuoi-nhat-olympic-choi-the-thao-de-co-tien-chua-benh-cho-me-09

Quan và gia đình cũng sẽ được cung cấp vé miễn phí trọn đời để tham quan một số công viên giải trí, sở thú và khu nghỉ dưỡng. Một doanh nghiệp địa phương thậm chí đã đề nghị tặng 200.000 nhân dân tệ (hơn 700 triệu đồng) tiền mặt cho cha cô, nhưng gia đình đã từ chối. Quan cũng được phục vụ suốt đời một món ăn đặc sản đị phương mà cô bế yêu thích là “latiao” - một món ăn nhẹ, cay làm từ bột mì và ớt.

Hãng thông tấn NBC cho biết chính quyền thị trấn Trạm Giang ở Quảng Đông đã quyết định trao một phần thưởng gồm: nhà, một cửa hàng có trị giá 3 triệu tệ (khoảng 10,6 tỷ đồng) để giúp gia đình Quan Hongchan có thể ổn định cuộc sống và tôn vinh thành quả mà cô đã xuất sắc mang về cho đất nước tại Thế vận hội Olympic. Quan Hongchan biết được tin này thì cho rằng đây là "một giải thưởng không tưởng và quá điên rồ" đối với cô.

Sự hiếu thảo của cô gái 14 tuổi này được nhắc đến nhiều ngang với thành tích tuyệt vời của cô tại Olympic Tokyo 2020. Nó đã khiến đông đảo người hâm mộ trên khắp thế giới ngưỡng mộ và xúc động với tấm lòng của người con đối với cha mẹ mình.

vdv-nho-tuoi-nhat-olympic-choi-the-thao-de-co-tien-chua-benh-cho-me-06

Nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo đưa tin rằng, rất nhiều người hâm mộ đã kéo đến ngôi làng nơi Quan sinh ra và lớn lên khiến giao thông hỗn loạn. Thậm chí nhiều người còn trèo lên cả cây ăn quả nhà quan để lấy một quả mít về làm kỷ niệm. 

Do tình trạng người đến quá đông nên ngôi làng đang cấm người vào, bao gồm cả người thân của Quàn. Các nhà chức trách địa phương lo ngại, việc tập trung đông đúc không chỉ ảnh hưởng đến giao thông mà còn có thể khiến nơi đây trở thành điểm nóng của dịch COVID-19.

Trên Weibo Trung Quốc cũng đã xuất hiện hashtag có tiêu đề “xem nhà của Quan Hongchan” đã thu hút hơn 25 triệu lượt xem. Song nhiều người cũng chỉ trích hành vi cuồng nhiệt của một 1 bộ phận người hâm mộ,

Cư dân mạng nói rằng: "Mặc dù thành tích của cô ấy đáng được cả xã hội công nhận, nhưng xét cho cùng, cô ấy vẫn là một thiếu niên vẫn còn trong sáng và giản dị, cần được bảo vệ khỏi sự cuồng tín người hâm mộ”.

Quan Hongchan là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh chị em ở vùng quê tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Quan học nhảy cầu từ năm 7 tuổi và luôn được cha mẹ động viên. 

Mẹ bị bệnh nặng suốt nhiều năm nay do tai nạn giao thông. Còn bố thì làm công nhân, đồng lương eo hẹp. Thế nên, mới 14 tuổi, Quan đã phải gánh vác trách nhiệm với gia đình.

vdv-nho-tuoi-nhat-olympic-choi-the-thao-de-co-tien-chua-benh-cho-me-00

Quan bắt đầu luyện tập bài bản từ năm 7 tuổi ở trường thể thao Trạm Giang (Quảng Đông), nơi cô phải tập luyện 3-4 tiếng mỗi ngày với 400 lượt nhảy. Năm 2018, Quan gia nhập đội tuyển nhảy cầu Quảng Đông. Tháng 10/2020, cô bé giành HCV giải nhảy cầu toàn quốc và giành vé tham dự Olympic Tokyo. Quan nhảy cầu với mục đích kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. 

Quan còn tiết lộ, cô bé chưa bao giờ được đến sở thú như bao đứa trẻ Trung Quốc khác. Sau khi kết thúc Olympic, cô sẽ đến công viên để giải trí và đi mua búp bê cho mình! Một tiết lộ hồn nhiên đến bất ngờ của cô gái thần đồng nhảy cầu 14 tuổi.

Xem thêm: Dani Alves: Từ tuổi thơ cơ cực trong gia đình nông dân nghèo đến "thợ săn danh hiệu" bóng đá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận