Ước nguyện cuối đời của người mẹ nghèo: Mong con thơ không lâm cảnh thất học

Chị Xum mắc bệnh ung thư vú, đang giành giật sự sống từng ngày. Điều chị lo nhất là hai đứa con thơ. Chị chỉ ước các con được ăn học đến nơi đến chốn.

Đỗ Thu Nga
13:39 08/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hình ảnh chị Phan Thị Xum (42 tuổi, ngụ xã Đông Bình, huyện Thới Lai, Cần Thơ) thở nặng nhọc, nằm co ro trên manh chiếu cói trải trước hiên nhà khiến ai cũng xót xa. Với chị, chỉ ngồi thôi cũng rất mệt nhọc. Chị liên tục trở mình, chốc chốc lại nhăn mặt, rên lên từng hồi vì bệnh tật hành hạ.  Phần ngực trái của chị Xum phù nề, mưng mủ, đau đớn và khó chịu. Chỉ khi quá sức chịu đựng chị mới thốt lên: "Đau quá con ơi".

Nghe tiếng mẹ, bé Nguyễn Thị Mỹ Như (12 tuổi) đang giặt quần áo vội vã chạy đến, dùng khăn lau mồ hồi, bóp tay, bóp chân, động viên mẹ. 

"Mấy hôm nay đau quá, không đứng lên được, trong nhà không có tiền, nên tôi cũng chẳng có ý định đến viện”, chị Xum thều thào.

Theo chị Phan Thị Vàng (54 tuổi, chị gái chị Xum): "Em gái tôi mệnh khổ. Trước từng quen biết rồi sống chung với một người đàn ông ở địa phương nhưng không đăng ký kết hôn. Sau khi sinh con trai Lê Kế Nghĩa (22 tuổi), cuộc sống nảy sinh nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết, hai người đã chia tay. Nghĩa cũng chỉ học hết lớp 5 rồi nghỉ, đi làm mướn khắp nơi, thỉnh thoảng mới về thăm nhà".

uoc-nguyen-cuoi-doi-cua-nguoi-me-ngheo-mong-con-tho-khong-lam-canh-that-hoc
Chị Xum đang bị bệnh tật hành hạ

Sau đó, chị Xum đi bước nữa, có thêm 2 người con là bé Mỹ Như và Mỹ Tươi (7 tuổi). Chồng đi làm thuê còn chị Xum buôn bán mưu sinh ở chợ, chắt chiu từng đồng bạc lẻ lo cho gia đình. Tằn tiện lắm họ mới đủ nuôi các con đi học. Ngay cả căn nhà tuềnh toàng đang ở cũng là của ông ngoại để cho. Căn nhà rách nát tả tơi, chẳng có đồ gì quý giá. 

Biến cố ập đến gia đình vào năm 2019. Khi đó, chị Xum đi khám và phát hiện mắc ung thư vú. Nghe bác sĩ chia sẻ về phác đồ điều trị, phẫu thuật sẽ tốn kém, chị Xum rầu rĩ lo lắng. Chị biết, thu nhập hiện tại của gia đình đến bữa ăn no còn khó huống chi điều trị lâu dài. Nhìn đi nhìn lại thì anh em họ hàng cũng toàn người khó khăn, chẳng vay mượn nổi ai để điều trị. Chị đành chấp nhận về nhà, phó mặc cho số phận. 

“Nếu như có tiền, em tôi sẽ được cắt bỏ khối u, xạ trị để chữa bệnh. Ung thư vú nếu được điều trị sớm sẽ không đến mức đau đớn như bây giờ. Cũng bởi cái nghèo, không biết lấy đâu tiền để chạy chữa”, chị Vàng buồn bã.

Gần 2 tháng nay, bệnh tình trở nặng, gánh nặng cơm áo gạo tiền đổ dồn lên đôi vai gầy của chồng chị. Nhà không ruộng vườn, anh phải đi bốc vác, phụ hồ thuê. Ai thuê gì cũng làm, ngày nhiều thì kiếm được 200.000 đồng, ngày nào khó thì vài chục nghìn, có khi về tay trắng.

uoc-nguyen-cuoi-doi-cua-nguoi-me-ngheo-mong-con-tho-khong-lam-canh-that-hoc-0
Chị Xum chỉ ước con cái không lâm cảnh thất học

Không những vậy, họ còn sống trong điều kiện thiếu thốn, chưa thể tiếp cận nước sạch, mọi việc từ tắm rửa đến giặt giũ quần áo đều trông cả vào con kênh trước nhà. Tháng cao điểm mùa khô, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, gia đình phải xin từng can nước, sử dụng rất chắt chiu.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Bình cho biết, gia đình chị Xum thuộc diện cận nghèo, là một trong những hộ khó khăn nhất trên địa bàn. Chính quyền các cấp ở địa phương dù rất quan tâm, hỗ trợ nhưng chỉ được phần nào.

"Vì điều kiện nhà không ruộng đất, lại bệnh nặng nhiều năm, giờ chị Xum sức khỏe yếu không làm lụng được, nguy cơ các cháu sẽ phải nghỉ học. Chúng tôi rất mong hoàn cảnh của chị được nhà hảo tâm giúp đỡ để qua cơn khốn khó", bà Tú chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Chị Phan Thị Vàng (chị gái chị Xum), ngụ xã Đông Bình, huyện Thới Lai, Cần Thơ.

SĐT: 0969.540.130

Xem thêm: Hoàn cảnh khó khăn của "chú lính chì" Đinh Hoàng Khít

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận