Ước mơ của cô bé 10 năm đi "xin máu": Muốn khỏi bệnh, muốn trở thành cô giáo nhưng nhà nghèo quá!

Vân ước mơ sau này sẽ sẽ trở thành cô giáo. Tuy nhiên, ước mơ ấy liệu có cơ hội được hiện thực khóa không khi bệnh tình đang diễn biến nặng, cơ hội sống là ghép tế bào gốc nhưng gia đình đã khánh kiệt...

Đỗ Thu Nga
07:00 10/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hành trình 10 năm "xin máu" không một lời than thở

Hà Hồng Vân (14 tuổi) là cô nữ sinh trường THCS Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Hiện Vân đang phải gồng mình chiến đấu với bệnh hiểm nghèo, tháng nào cũng phải đi truyền máu nếu không tính mạng khó giữ. Ấy thế mà, Vân chưa bao giờ than thở khiến gia đình lo lắng, buồn phiền.

Theo Dân trí, năm 3 tuổi, Hồng Vân được phát hiện mắc bệnh thiếu máu huyết tán (còn gọi là Thalassemia). Từ đó, tháng nào em cũng cùng mẹ hoặc bà xuống bệnh viện "xin máu". Căn bệnh mà sự sống phải nhờ vào máu người khác và gắn liền với thuốc. Nếu không truyền máu và thải sắt theo định kỳ, em sẽ trở nên xanh xao, yếu ớt và gặp hàng loạt biến chứng như mặt biến dạng, gan, lách to, suy gan hoặc suy tim.

Uoc-mo-khoi-benh-tro-thanh-co-giao-cua-co-be-mac-benh-hiem-ngheo
Vân đã làm bạn với bệnh viện được 10 năm, tháng nào cũng phải đi truyền máu để duy trì sự sống

4 năm Vân được truyền máu ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, sang năm thứ 5 đến nay, bệnh chuyển nặng, em phải điều trị ở Bệnh viện Huyết học Trung ương. Cơ hội sống duy nhất của em là ghép tế bào gốc nhưng với hoàn cảnh của gia đình em thì điều đó là không tưởng.

Gia đình Vân sinh sống ở vùng núi hẻo lánh, bố mẹ quanh năm oằn mình làm thuê, làm mướn, gánh bệnh cho con. 10 năm qua, để có thể lo mỗi tháng cho con 4 - 5 triệu đồng tiền thuốc, chi phí đi lại ở Hà Nội, Vân đã sớm phải ở với bà, bố mẹ đi làm ăn xa.

Uoc-mo-khoi-benh-tro-thanh-co-giao-cua-co-be-mac-benh-hiem-ngheo-0
Người đồng hành đến bệnh viện với Vân là bà nội (Ảnh: Dân trí)

Tiền thuốc thang rồi ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến gia đình Vân càng trở nên khó khăn hơn. Công việc của bố mẹ có lúc có có lúc không khiến những ngày đi viện của em càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

"Không có tiền đi viện con bé sẽ chết mất. Càng gần đến ngày truyền máu, cháu mệt mỏi và kiệt sức, chỉ có thể nằm một chỗ. Ít hôm nữa thôi là đến kỳ truyền máu mà chưa biết phải xoay xở đâu ra tiền", bà Trương Thị Hằng, bà nội của Vân buồn bã.

Uoc-mo-khoi-benh-tro-thanh-co-giao-cua-co-be-mac-benh-hiem-ngheo-9
Để có tiền thuốc thang, chữa bệnh cho vân, những năm qua gia đình đã nợ nần đến cả trăm triệu (Ảnh Dân trí)

Nhiều năm đồng hành cùng cháu trên con đường đến viện cầm cự sự sống, bà Hằng vẫn nuôi  hy vọng rằng một ngày đó, bệnh của Vân sẽ biến mất. Thế nhưng, 5 năm rồi 10 năm, bệnh tình ngày càng nặng hơn, trong khi cảnh nhà ngày càng khó khăn.

"Bác sĩ bảo cơ hội sống của con bé là thay tế bào gốc hàng trăm triệu đồng nhưng chi phí cho mỗi lần đi viện còn chật vật nói gì đến khoản tiền khổng lồ ấy", bà Hằng ngậm ngùi quay đi len lén lau nước mắt.

Nghị lực phi thường và ước mơ trở thành cô giáo của Vân

Bệnh tật khiến sức khỏe của Vân trở nên yếu ớt hơn, da dẻ xanh xao hơn nhưng sức sống của Vân vẫn rất mãnh liệt. Dù mệt nhưng em luôn cố gắng đến trường đầy đủ. Dù mỗi tháng Vân đi học được vài tuần nhưng năm nào cũng đạt học sinh giỏi.

Với Vân, học là cách giúp em quên đi những buồn lo về bệnh tật. Mới đây, trong kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp huyện, Vân đã giành giải khuyến khích mặc dù thời điểm đó đã đến kỳ truyền máu, sức khỏe yếu.

Uoc-mo-khoi-benh-tro-thanh-co-giao-cua-co-be-mac-benh-hiem-ngheo-7
Dù bệnh tật, sức khỏe yếu nhưng Vân vẫn rất hiếu học

"Nếu không được học, bệnh của con có thể sẽ nặng hơn… Con ước mình được chữa khỏi bệnh và trở thành cô giáo", Vân chia sẻ.

Cô Trịnh Thị Hằng - giáo viên chủ nhiệm của Vân cho biết: "Những ngày cuối cùng để bước vào kỳ thi, cả cô và trò đều miệt mài ôn, biết gần đến ngày truyền máu, em sẽ rất mệt, nhắc nghỉ thì em lại trốn ra chỗ khác học. Có đêm, 3h sáng thức dậy đã thấy em ngồi học từ lúc nào. Thật sự, rất thương và khâm phục em".

Nói về hoàn cảnh của gia đình Vân, ông Bùi Văn Chương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc chia sẻ: Vân được bố mẹ gửi bà nội từ nhỏ để đi làm thuê kiếm tiền chữa bệnh cho cháu. Vì căn bệnh quái ác này mà kinh tế gia đình sa sút nhanh chóng. Từ khi dịch bệnh hoành hành, bố mẹ Vân công việc không ổn định, không thu nhập, trong khi bà nội lớn tuổi, thuộc diện hộ nghèo. 

Uoc-mo-khoi-benh-tro-thanh-co-giao-cua-co-be-mac-benh-hiem-ngheo-5
Bà nội xót xa khi kể về thành tích học tập của cháu nội (Ảnh: Dân trí)

Cũng theo ông Chương, cháu Vân tuy mắc bệnh hiểm nghèo nhưng rất hiếu học, luôn đạt học sinh hỏi. Địa phương cũng rất quan tâm đến gia đình cháu, đã huy động các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong xã cũng như trích quỹ tình nghĩa hỗ trợ, tuy nhiên không được bao nhiêu, chỉ là động viên cháu thôi.

Ông Chương rất mong cộng đồng, các nhà hảo tâm có thể biết đến hoàn cảnh của cháu Vân để chung tay giúp để cháu được chữa bệnh, có cơ hội hiện thực hóa ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ cháu Vân xin gửi về:

Chị Lê Thị Mai (mẹ của em Vân)

Địa chỉ: Làng Kìm, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa

Điện thoại: 0971.353.188

Xin chân thành cảm ơn!

(Theo Nguyễn Thùy/Dân Trí)

Xem thêm: Cha mất mẹ bỏ đi, 3 đứa trẻ sống dựa vào bà nội tâm thần, thường xuyên đói ăn, đứt bữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận