Cha mất mẹ bỏ đi, 3 đứa trẻ sống dựa vào bà nội tâm thần, thường xuyên đói ăn, đứt bữa

Trong ngôi nhà rách nát, 3 đứa trẻ thơ hết nằm lại ngồi, chiếc tivi đen trắng đã mất hình chỉ còn tiếng dường như là thứ duy nhất giúp tụi nhỏ quên đi cái đói.

Đỗ Thu Nga
07:00 09/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Từ Tứ - Bí thư ấp Hòa Trí (xã Long Khánh, TX Cai Lay, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: Gia đình bà Đặng Thị Nguyệt (61 tuổi) là hộ có hoàn cảnh bi đát nhất địa phương. Ngôi nhà họ đang sống xuống cấp, màu xám xịt, ảm đạm như không còn sự sống.

Khi thấy có người đến thăm, bà Nguyệt lững thững bước thấp bước cao ra đón khách. "Chắc cô chú là đoàn từ thiện", bà Nguyệt cao giọng hỏi. Khi chưa ai kịp phản ứng xem nên trả lời ra sao thì bà Nguyệt nói "tôi cũng đang đi làm kiếm được tiền, vẫn đang lo cho cháu được, chưa đến nỗi nào". Câu nói ấy khiến ai cũng sững sờ.

Bo-mat-me-bo-di-3-dua-tre-song-doi-kho-cung-ba-noi-tam-than
Bà Nguyệt và đứa cháu út (Ảnh: Dân trí)

Không để mọi người thắc mắc, ông Tứ vội giải thích: Bà Nguyệt bị tâm thần, không tỉnh táo, không ý thức được mình đang nói gì. Từ khi anh Bình (con trai bà Nguyệt) qua đời thì ngôi nhà chẳng có ai ghé thăm, lâu lâu có người đến cho gạo, cho đồ, bà Nguyệt đều hỏi thế.

"Lần trước cũng có nhóm từ thiện đến cho 10kg gạo và 3 triệu đồng nhưng bà ấy bảo là nhà không thiếu, chỉ nhận một ít gạo đủ ăn trong ngày. Số tiền và gạo còn lại bà ấy cứ đòi trả để nhóm từ thiện đi giúp hoàn cảnh khác.

Tội lắm, nói thế chứ không biết gì đâu, có đi làm được gì đâu mà không thiếu. Ai cho nhà bà Nguyệt thứ gì, ít thì gửi hàng xóm, nhiều thì ấp đứng ra nhận hộ rồi sau đó mới đưa đến từng ít một. Cho nhiều bà Nguyệt cũng chỉ nhận đủ ăn trong ngày, nhất quyết không lấy hơn", ông Tứ nói.

Bo-mat-me-bo-di-3-dua-tre-song-doi-kho-cung-ba-noi-tam-than-0
Ba đứa trẻ thơ thiếu tình thương của mẹ giờ bố lại mất chỉ biết nương tựa vào bà nội tâm thần (Ảnh: Dân trí)

Trong câu chuyện kể với báo Dân trí, ông Tứ cho biết: 4 năm qua, kể từ khi vợ bỏ đi theo người khác, anh Đặng Thái Bình (35 tuổi, con bà Nguyệt) vẫn chăm chỉ làm thuê làm mướn nuôi 3 đứa con thơ và người mẹ già. Nhà nghèo, mẹ có bệnh tâm thần, đứa con đầu là Đặng Hữu Nghĩa năm nay 12 tuổi cũng khù khờ chậm chạp đặt đâu ngồi đó.

Hai đứa nhỏ hơn mới 5 và 9 tuổi cũng chưa biết làm gì. Nhiều hôm anh Bình làm từ sáng đến tối về vẫn phải nấu cơm, tắm rửa cho cả bà lẫn cháu.

Vì anh Bình thật thà, hiền lành nên người trong ấp ai cũng thương. Ai có việc gì lại gọi anh qua làm để kiếm thêm thu nhập. Nhưng cách đây 2 tháng, trong một lần đi làm về khuya, anh Bình chẳng may bị ngã xe qua đời. "Khổ đến cùng cực, trong ngôi nhà rách nát, đám tang bà con trong ấp góp tiền, chỉ làm cho đủ lễ trước khi đưa anh Bình ra đồng. Bà Nguyệt nửa tỉnh nửa mê chẳng biết khóc con, ba đứa trẻ thơ cũng đứng thẫn thờ chưa biết khóc khi cha mất. Khung cảnh ai thấy cũng đau xót", ông Tứ nhớ lại.

Bo-mat-me-bo-di-3-dua-tre-song-doi-kho-cung-ba-noi-tam-than-8
Bàn thờ lạnh của Bình (Ảnh: Dân trí)

Cũng theo ông Tứ, anh Bình có 3 chị gái nhưng ai cũng có cuộc sống riêng và đều ở xa, nghèo, lâu lâu mới về thăm ngoại một lần nên cũng chẳng giúp được gì nhiều.

Con trai không còn, bà Nguyệt vốn chẳng lo nổi thân giờ bỗng trở thành nơi nương tựa của 3 đứa cháu. Từ khi anh Bình qua đời, bốn bà cháu sống nheo nhóc. Vì đói mà ba đứa trẻ cũng chẳng còn hiếu động, ngôi nhà từ sáng đến chiều cứ im phăng phắc.

Nơi sinh sống của 4 bà cháu, nói là nhà cho sang chứ thực ra xuống cấp và cũ nát lắm rồi. Ngước lên có thể thấy mái tôn thủng lỗ chỗ không che hết nắng. Xung quanh là vách gỗ tạp cong vênh, dưới nền đất mối ăn lỗ chỗ. Bàn thờ anh Bình đặt ở một góc, tuềnh toàng. Ba đứa trẻ nằm trên tấm phản gỗ đối diện với bàn thờ cha, đứa nào cũng lặng thinh, phờ phạc. 

Hàng xóm sống quanh nhà ai cũng thương bà cháu bà Nguyệt. Chị Như Hà chia sẻ: "Khổ lắm, nhiều hôm vợ chồng tôi đi làm tối mới về, nghe 3 đứa nhỏ đã kêu khan cả tiếng. Không cần sang hỏi cũng biết bà Nguyệt lên cơn động kinh nên quên nấu cơm, ba đứa cháu chưa có gì ăn nên bọn nó đói.

Bo-mat-me-bo-di-3-dua-tre-song-doi-kho-cung-ba-noi-tam-than-7
Bà đứa trẻ thơ sống cảnh bữa đói nhiều hơn bữa no (Ảnh: Dân trí)

Tỉnh thì bà Nguyệt cũng bình thường, cũng lo cho cháu, nhưng khi lên cơn thì không làm gì được. May là còn mê ít, tỉnh nhiều. Những ngày thường hàng xóm còn mang cơm sang cho được. Tội nhất mấy hôm dịch COIVID-19 bùng mạnh, ai cũng sợ lây cho mấy bà cháu nên không dám sang. Thấy bà cháu đói cũng chỉ biết đứng nhìn".

Từ khi anh Bình qua đời, ấp đã vận động nhân ái giúp bà cháu bà Nguyệt nhưng cũng chỉ được phần nào. Hiện 4 bà cháu sống trong điều kiện rất khó khăn. Vì vậy, rất mong cộng đồng, các nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh của gia đình bà Nguyệt để chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Đặng Thị Nguyệt

Địa chỉ: Ấp Hòa Trí, xã Long Khánh, TX Cai Lậy, Tiền Giang

ĐT: 0907885359 (ông Từ Tứ - Bí thư ấp) 

Xin chân thành cảm ơn!

(Theo Nguyễn Cường/Dân trí)

Xem thêm: Xúc động bức tâm thư về hành trình 5 năm đi tìm ánh sáng cho con: "Mẹ ước được thay đôi mắt của mẹ cho con... nhưng không thể"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận