Thương người cha sống cảnh mù lòa vẫn phải chăm sóc con gái "dở dại, dở điên"

Ở cái tuổi "gần đất xa trời", mắt không thể nhìn thấy ánh sáng nhưng cụ Bùi Trọng Ký vẫn phải chăm sóc đứa con gái tâm thần trong sự thiếu thốn trăm bề.

Đỗ Thu Nga
08:00 13/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến cụ Bùi Trọng Ký (SN 1942, thôn Đá Dựng, xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) ai biết cũng lắc đầu chép miệng: "Tôi chưa thấy ai khổ như nhà ông cụ. Người cha già yếu, lại bị mù lòa, còn người con gái thì bị bệnh thần kinh, 2 cha con bấu víu lấy nhau lay lắt sống qua ngày tội lắm".

Theo báo Dân trí, vào năm 1961 theo tiếng gọi của Tổ quốc, cụ Bùi Trọng Ký tham gia phong trào dân công hỏa tuyến nơi vùng biên giới của tỉnh Nghệ An. Sau 10 tháng hoàn thành nghĩa vụ, cụ trở về quê nhà. Đến đầu năm 1962, cụ lập gia đình với bà Hà Thị Hương (SN 1943) người cùng thôn.

thuong-nguoi-cha-song-canh-mu-loa-van-phai-cham-soc-con-gai-ngo-nghech-6
Ở cái tuổi thập cổ lai hi rồi nhưng cụ Bùi Trọng Ký vẫn chưa một ngày được thảnh thơi, an hưởng tuổi già

Sau khi cưới, hai vợ chồng tần tảo lạm lụng ruộng vườn, vun vén gia đình. Trái ngọt của họ là 9 đứa con lần lượt ra đời. Thế nhưng niềm hạnh phúc ấy không trọn vẹn. Trong 9 người con của cụ Bùi Trọng Ký thì có đến 5 người sinh ra mắc các bệnh khác nhau và lần lượt qua đời. Mỗi lần "tiễn kẻ đầu xanh" là một lần vợ chồng cụ Ký đau như ngàn mũi dao cứa vào tim. 

Trong 4 người con còn lại của cụ Ký thì có 3 người đã lập gia đình nhưng mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, khó có điều kiện đỡ đần cha già. Hiện tại, cụ Bùi Trọng Ký đang sống với người con gái 45 tuổi.

Khi thấy có người đến, cụ Bùi Trọng Ký đang nằm dưới nền nhà trở mình rồi mò mẫm chiếc gậy quờ quạng đứng dậy. Không gian tĩnh mịch bỗng bị phá vỡ bởi một tràng cười man dại từ ngoài cổng vang lên. 

thuong-nguoi-cha-song-canh-mu-loa-van-phai-cham-soc-con-gai-ngo-nghech-7
Đây là người con gái "dở dại, dở điên" của cụ Bùi Trọng Ký

Cụ Ký giải thích: "Con gái út của tôi đó, nó tên là Bùi Thị Quy, năm nay 45 tuổi đầu rồi mà như trẻ con, suốt ngày cứ lang thang. Khổ nhất là những hôm thời tiết thay đổi, nó hết lên cơn co giật rồi lại dập đầu vào tường thương lắm!".

Cụ Ký tâm sự thêm: Ngày còn nhỏ, gia đình đã thấy chị Quy có nhiều biểu hiện không bình thường. Ngày ấy, gia đình nghèo khó nhưng vẫn cố gắng xoay chỗ nọ chỗ kia để đưa con đi khá. Nhưng kỳ lạ, càng chữa căn bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Khi nhà cạn tiền, không vay được đâu nữa, cụ Ký đành ngậm ngùi đưa con về nhà, phó mặc cho số phận. 

thuong-nguoi-cha-song-canh-mu-loa-van-phai-cham-soc-con-gai-ngo-nghech-0
Dù mù lòa nhưng cụ Ký vẫn phải cơm nước, chăm sóc con gái

"Trời bắt tội nó, khi nào không lên cơn thì đỡ, còn hôm nào thời tiết thay đổi thì cơ cực. Hồi bà ấy còn sống thì hai vợ chồng chăm sóc, dọn dẹp cho con. Từ khi bà ấy qua đời, tôi mù lòa không làm được mấy việc đó, nên con Chính (con gái thứ của cụ Ký) làm thay. Nhiều lúc may mắn không lên bệnh thì nó lại giúp đỡ được tôi nấu cơm, giặt dũ...", cụ Ký tâm sự.

Được biết, chị Bùi Thị Chính (con gái cụ Ký) sống cách đó không xa. Hàng ngày, chị Chính tranh thủ sang nhà đỡ đần cha và cô em gái tội nghiệp. Chị kể, cuộc đời cha và em chưa có ngày nào sướng. Lúc khỏe mạnh thì lo cầy cuốc để nuôi mấy mẹ con, khi tuổi già thì mắt mù lòa. Chị là thân con gái mà đi lấy chồng nên cũng chẳng đỡ đần được cha và em nhiều.

thuong-nguoi-cha-song-canh-mu-loa-van-phai-cham-soc-con-gai-ngo-nghech-3
Cuộc sống của gia đình cụ Ký đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Biết hoàn cảnh của cụ Ký và chị Quy, hàng xóm cũng thương lắm. Nay người này cho mớ rau, mai người kia cho bát gạo để hai cha con có miếng ăn sống qua ngày. 

Hiện tại, cha con cụ Ký đang sống bằng tiền trợ cấp. Hôm nào sức khỏe cụ tốt thì có cơm cháo còn hôm nào trở trời thì đành nhịn đói. 

Chính quyền địa phương cho biết, hoàn cảnh của cụ Ký rất đặc biệt. Vợ qua đời, con cái lấy vợ lấy chồng cũng khó khăn. Giờ cụ ở với người con ngờ nghệch, mắt lại mù lòa nên cuộc sống rất khó khăn. Chính quyền địa phương và dân làng cũng quan tâm nhưng chưa thấm vào đâu. Địa phương rất mong các mạnh thường quân biết đến câu chuyện của gia đình cụ Ký để dang tay cứu giúp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Cụ Bùi Trọng Ký 

Địa chỉ: Thôn Đá Dựng, xã Mã Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Điện thoại: 0979870921 (chị Bùi Thị Chính - con gái cụ Ký).

Xem thêm: Tương lai của 2 đứa trẻ bỗng trở nên mờ mịt khi mẹ mất, bố không kiếm ra tiền, 2 bên nội ngoại đều nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận