Chông chênh con đường đến trường của cậu bé hiếu học phải ở nhà chăm mẹ, trông anh tật nguyền

Đang học lớp 3, Hoàng Tuấn Tài phải nghỉ học ở nhà chăm mẹ bị bệnh, trông người anh tật nguyền. Con đường trở lại trường học của cậu học sinh hiếu học trở nên chông chênh hơn bao giờ hết.

Đỗ Thu Nga
16:28 18/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy giáo Môn Đình Hải giọng đầy tự hào kể về cậu học trò của mình: Chưa đầy 10 tuổi nhưng nghị lực trong cuộc sống của Hoàng Tuấn Tài (học sinh lớp 3, sống tại Định Hóa, Thái Nguyên) còn nhiều hơn tuổi đời của cậu. Vượt qua nghịch cảnh, 3 năm đến trường thì có 2 năm là học sinh xuất sắc. Đi học, Tài chẳng có gì, từ quần áo, sách vở... đều do nhà trường vận động quyên góp mà có. 

"Đã mấy lần Tài tâm sự, bố mẹ muốn em thôi học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn quá. Quần áo mặc còn thiếu, cơm ăn chẳng có thì nói gì đến việc đến trường. Nhưng Tài mê học lắm, nếu để mất cậu học trò ngoan ngoãn, thật sự nhà trường rất thương và tiếc cho cậu bé có thể có tương lai tốt hơn. Điều chúng tôi nghĩ, Tài cũng là một sinh linh trên cuộc đời này...", dẫn lời thầy giáo Hải theo Dân trí.

thuong-cau-be-hieu-hoc-phai-o-nha-cham-me-trong-anh-tat-nguyen-3
Tuy gia cảnh khó khăn nhưng Tài học rất giỏi

Con đường dẫn vào ngôi nhà sàn sắp sập của Tài rất khó đi vì đó là đường đồi núi, phải men theo suối mới đến được. Nhà Tài ở xã Phú Tiến - vùng Thủ đô kháng chiến (ATK huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên).

Dù đã được nghe kể về gia cảnh của Tài nhưng khi đến nơi, ai cũng xót lòng khi chứng kiến hoàn cảnh thực tế. Trên ngôi nhà sàn siêu vẹo chỉ có những tấm gỗ dán nham nhở, mỏng như tờ giấy, sẵn sàng gãy nát khi có vài bước chân dẫm mạnh. 

thuong-cau-be-hieu-hoc-phai-o-nha-cham-me-trong-anh-tat-nguyen-6
Ngôi nhà xiêu vẹo chỉ trực đổ mà gia đình cậu bé Tài đang sinh sống

Cậu bé Hoàng Tuấn Tài người nhỏ thó thư đứa trẻ thiếu dinh dưỡng đang ngồi bên mẹ cần mẫn bóp chân bóp tay. Trong khi đó, chị Hoàng Thị Tuyết (52 tuổi, mẹ Tài) nằm trên nền nhà lạnh ngắt, mặt nhợt nhạt không nói lên lời. Được biết chị Tuyết vừa mổ ruột thừa về nên vẫn còn rất yếu.

Để có tiền trang trải cuộc sống, bố Tài đi làm phụ hồ cả ngày, có khi đến tối mịt mới về nhà. Mây hôm nay, Tài phải nghỉ học ở nhà chăm sóc mẹ và trông nom người anh trai cùng mẹ khác cha tật nguyền lúc nào cũng như đứa trẻ lên ba.

thuong-cau-be-hieu-hoc-phai-o-nha-cham-me-trong-anh-tat-nguyen-0
Bố đi làm cả ngày, Tài phải nghỉ học ở nhà chăm mẹ, trông anh trai tật nguyền

Gượng dậy sau cuộc phẫu thuật, chị Tuyết kể: 10 năm trước vì hoàn cảnh khó khăn mà chồng chị nghĩ quẩn, tìm đến cái chết. Từ đó, chị sống trong cảnh nghèo đói với đứa con tật nguyền cho đến khi gặp bố Tài - người đàn ông kém chị 6 tuổi tên Ma Văn Hiệu. Anh Hiệu bỏ qua mọi lời đàm tiếu của dân làng để che chở cho hai mẹ con chị Tuyết. 

Cuộc sống tuy khó khăn nhưng hai vợ chồng rất thương yêu nhau. Kết quả của cuộc hôn nhân này chính là cậu bé Tài. Sau khi sinh Tài thì hai người mới làm lễ cưới. Vì thế khi Tài sinh ra mang họ mẹ.

thuong-cau-be-hieu-hoc-phai-o-nha-cham-me-trong-anh-tat-nguyen-2
Người anh tật nguyền cùng mẹ khác cha của Tài

Nhìn cậu con trai 28 tuổi ngồi ở góc nhà, giọng chị Tuyết nghẹn lại kể: Cháu là Dương (Lưu Văn Dương) - anh cùng mẹ khác cha với Tài. Từ bé Dương không tự ăn uống, vệ sinh được do chân tay bị liệt. Nếu không có người trông là Dương lại đi lên rừng. Có lần bị ngã xuống suối nhưng may có người phát hiện cứu giúp không thì bỏ mạng ở nơi rừng xanh.

Dù là anh cùng mẹ khác cha nhưng Tài rất thương anh Dương. Hằng ngày, Tài thay bố mẹ chăm sóc anh trai. Tài đút từng thìa cơm, chén nước cho anh. Thậm chí còn tắm rửa, thay quần áo, giặt quần áo cho anh. 

Hiện tại, gia đình cậu bé Tài đang sống trong ngôi nhà sàn cũ xiêu vẹo nằm chênh vênh trên sườn đồi. Cuộc sống khó khăn của gia đình chỉ trông chờ vào tiền công làm thuê làm mướn của anh Hiệu và tiền trợ cấp 450.000 đồng/tháng của Dương.

thuong-cau-be-hieu-hoc-phai-o-nha-cham-me-trong-anh-tat-nguyen-8
Biết gia cảnh khó khăn nên dù phải nghỉ học Tài cũng không kêu ca câu nào

Trong khi kinh tế gia đình chưa thể vực dậy được thì chị Tuyết bất ngờ đổ bệnh. Sau khi mổ ruột thừa xong, căn bệnh u tuyến giáp lại tái phát, hành hạ khiến chị không gượng dậy được. 

Những ngày chị Tuyết ốm chỉ cần anh Hiệu nghỉ làm là gia đình coi như nhịn đói. Và cũng vì gia cảnh quá khó khăn mà dù Tài muốn đến Trường thì cũng phải dừng lại để ở nhà chăm mẹ, trông anh...

Theo anh Lương Văn Xuân - Trưởng thôn Lương Tiến, chính quyền địa phương cũng từng có chính sách hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình sửa sang lại căn nhà nhưng chị Tuyết không dám nhận vì sợ không có tiền bù thêm để làm.  Hiện giờ cả gia đình chị vẫn đang sống trong căn nhà xuống cấp, trực đổ xuống bất cứ lúc nào. Chính quyền địa phương rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ anh chị sửa nhà, giúp chị Tuyết có điều kiện chữa bệnh.

thuong-cau-be-hieu-hoc-phai-o-nha-cham-me-trong-anh-tat-nguyen
Mong ước lớn nhất của Tài lúc này có lẽ là mẹ mau khỏi bệnh, gia đình vượt qua khó khăn và bản thân sẽ được quay lại trường học

Du mới 9 tuổi nhưng mọi công việc bếp núc trong nhà Tài thạo hết. Áng chừng trưa đã đến, Tài dừng xoa bóp cho mẹ chạy vội xuống bếp nấu cơm. Bữa cơm của 3 mẹ con Tài chỉ có cơm trắng, đĩa muối với bát nước sôi để nguội làm canh. Tài khéo léo xới một bát cơm rồi xúc từng thìa nhỏ bón cho người anh ngây dại như trẻ lên ba của mình.

Nhìn cảnh cậu học trò nghèo bón cơm cho anh mà không ai có thể cầm được nước mắt. Sâu trong đôi mắt của cậu học trò nghèo là khát khao được đến trường học chữ. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình thế này, Tài sao nỡ bỏ mẹ, bỏ anh ở nhà để đi học.

Hoàn cảnh gia đình cơ cực kéo theo con đường đến trường của hậu học trò nghèo hiếu học trở nên chông chênh hơn bao giờ hết. Gia cảnh của Tài rất cần những vòng tay nhân ái dang ra cứu giúp.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Chị Hoàng Thị Tuyết

Địa chỉ: Xóm Lương Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

ĐT: 0377475503 - Chị Tuyết.

Tương lai mịt mờ của 3 đứa trẻ mồ côi cha mẹ, nương tựa vào bà nội ngoài 80 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận