Không đơn thuần là phim giả trí, 'Squid Game' là phép ẩn dụ về cuộc sống của người nghèo Hàn Quốc

'Squid Game' - Trò chơi con mực là bộ phim đang gây sốc ở 90 quốc gia trên toàn cầu. Đã có không ít khán giả Hàn nói rằng, họ nhìn thấy chính mình trong câu chuyện của các nhân vật. 

Đỗ Thu Nga
11:25 04/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

'Squid Game' là phép ẩn dụ về xã hội cạnh tranh ở Hàn Quốc

Hiện series Hàn Quốc Trò chơi con mực (Squid Game) đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ khắp thế giới. Bộ phim này đang đứng vị trí top thịnh hành tại 90 quốc gia, vùng lãnh thổ. Không phải vô tình mà "Trò chơi con mực" lại được chú ý nhiều đến như vậy, bởi tác phẩm này không chỉ mang tính chất giải trí đơn thuần. 

Loạt phim này có 9 tập, do đạo diễn Hàn QUốc Hwang Dong Hyuk chỉ đạo. Phim quy tụ dàn diễn viên như Lee Jung Jae, Park Hae Soo, Oh Young Soo, Wi Ha Jun, Jung Ho Yeon...

Ngay từ những cảnh đầu của phim, khán giả được giới thiện về cách chơi trò con mực của trẻ con qua khung hình đen trắng. Sau đó các cảnh phim chuyển về thời hiện đại, các nhân vật người lớn tham gia vào trò chơi quy mô lớn hơn, người nào chiến thắng sẽ giành được  45,6 tỷ won (gần 941 tỷ đồng) - một số tiền lớn có thể giúp những kẻ khốn cùng đổi đời. Nhưng đổi lại, cái giá mà họ phải trả là chính mạng sống của mình.

Và như đã nói "Trò chơi con mực" không đơn thuần là một bộ phim giải trí. Sâu bên trong nhiều tầng nghĩa, nó là phép ẩn dụ lớn cho cuộc sống ở quốc gia Đông Á và phơi bày những thực tế dữ dội mà người dân xứ kim chi đang phải đối mặt.

squid-game-tai-hien-cuoc-song-chat-vat-cua-nguoi-ngheo-xu-han
Trò chơi con mực được chấm 96% trên trang Rotten Tomatoes và nhận được nhiều khen ngợi

Nhà phê bình văn hóa Jung Duk-hyun nói với báo Korea Herald rằng bộ phim Trò chơi con mực “là phép ẩn dụ lớn cho xã hội cạnh tranh cao của Hàn Quốc” và “mang lại cái nhìn sâu sắc về thực tế khắc nghiệt của chúng ta”.

Bác sĩ tâm thần Lee Il-joon nói rằng bộ phim khám phá liệu con người có được trao cơ hội bình đẳng trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt hay không, và liệu họ có thể đạt được kết quả dựa trên khả năng của họ mà không phải hy sinh người khác hay ăn gian hay không.

“Chúng ta học về sự công bằng và cơ hội bình đẳng trong sách giáo khoa, nhưng trong thực tế, nỗ lực không phải lúc nào cũng dẫn đến kết quả”, bác sĩ Lee nói với trang tin Newsis.

“Tôi đã chơi Trò chơi con mực suốt 30 năm”, một cư dân mạng Hàn Quốc bình luận. Hay khán giả khác cho rằng: "Sự khác biệt duy nhất là sẽ không có tiền thưởng ngay cả khi tôi giành chiến thắng".

Trong bộ phim ăn khách này, nhân vật chính là Seong Gi-hun. Tham gia cuộc chiến sinh tử khi mắc nợ 400 triệu won, thất bại trong kinh doanh và mất việc tại một công ty sản xuất xe hơi.

Dưới ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 và những thay đổi trong nền kinh tế, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ tại Hàn Quốc đang thấy mình không khác gì Seong, theo The Korea Times. 

Doanh nghiệp nhỏ "Thấm đòn" vì COVID-19

"Sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, việc sa thải hàng loạt đã khiến cho những người từng là công nhân làm công ăn lương bắt đầu tự kinh doanh", Ha Joon-kyung, giáo sư Khoa Kinh tế tại Đại học Hanyang ở Ansan, tỉnh Gyeonggi, cho biết.

Vị giáo sư này cũng cho rằng, văn hóa việc làm theo thứ bậc của Hàn Quốc cũng thúc đẩy mọi người chuyển sang kinh doanh độc lập. Do hệ thống cấp bậc cứng nhắc trong các công ty, người lao động thường xuyên hứng chịu những lời dè bỉu vô cớ từ ông chủ. Họ nghĩ rằng, "có lẽ tôi nên là ông chủ của chính mình". Và như thế họ nảy sinh ý định kinh doanh độc lập.

squid-game-tai-hien-cuoc-song-chat-vat-cua-nguoi-ngheo-xu-han-9
Người Hàn tham gia hội chợ tìm việc làm vào tháng 4/2019

"Gapjil" là một thuật ngữ tiếng Hàn dùng để chỉ hành vi độc đoán của một người nắm quyền đối với cấp dưới yếu thế hơn. Song dưới tác động của COVID-19, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ "thấm đòn" đầu tiên. Những người chủ rất nhanh rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và cuối cùng là phá sản.

Những người tự đứng ra kinh doanh đang nắm số nợ 858.400 tỷ won, tăng 3,7% so với năm ngoái. 10,9% trong số này được xếp vào nhóm "dễ bị tổn thương", tức không có khả năng trả nợ đầy đủ.

Nợ nần và không có khả năng trả là lý do khiến nhiều người thấy mình giống như là một nhân vật trong "Squid Game". Họ nói rằng, các trò chơi đẫm máu trong phim thật đáng sợ nhưng chúng ta chưa tệ hại bằng cuộc sống của những người vật vờ trong cảnh nợ nần và bị đẩy xuống đáy xã hội.

Nợ mua nhà đạt kỷ lục, khoảng cách giàu - nghèo tăng cao

Hwang Dong-hyuk - biên kịch kiêm đạo diễn phim, nói rằng bất kỳ ai trong xã hội tư bản đều có thể rơi xuống đáy như Gi-hun. “COVID-19 đã đẩy nhiều người vào cảnh phải tự tạo việc làm. Tôi muốn ghi lại điều đó trong các nhân vật tham gia trò chơi”, Hwang nói.

Là quê hương của những tập đoàn lớn như Samsung, SK và Hyundai, Hàn Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới từ năm 2020 nhờ xuất khẩu các loại chip, điện thoại thông minh và hàng điện tử tiêu dùng. Song nhiều người đang sống trong cảnh giá đất tăng vọt, nợ mua nhà quá nặng. Khoảng cách thu nhập ngày càng lớn và tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ tăng cao. Tất cả các vấn đề đều trở nên trầm trọng hơn khi đại dịch xảy ra.

squid-game-tai-hien-cuoc-song-chat-vat-cua-nguoi-ngheo-xu-han-7
Khung cảnh trái ngược giữa khu ổ chuột và nhà cao tầng tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Có thể ít người biết, nợ mua nhà ở Hàn Quốc tăng kỷ lục lên 1.805 nghìn tỷ won trong tháng 6, gần gấp đôi cách đây 10 năm. Nguyên nhân của tình trạng này là nhiều người vội vã mua nhà mới vì sợ giá sẽ tăng vọt, dù chính phủ triển khai nhiều biện pháp hạ nhiệt.

Một vấn đề nữa, khoảng cách người giàu và người nghèo ở Hàn Quốc xung ngày càng tăng. Số liệu thống kê chính thức cho thấy, tài sản ròng của 20% người dân thuộc nhóm thu nhập cao nhất cao gấp 166 lần nhóm 20% thu nhập thấp nhất. Khoảng cách này tăng 105 lần so với năm 2018.

Chỉ số Gini (chỉ số đo bất bình đẳng thu nhập theo thang từ 0 đến 1) của Hàn Quốc tăng lên 0,602 trong năm 2020, mức cao nhất so với 7 năm trước đó. Chỉ số càng tiệm cận 1 nghĩa là bất bình đẳng thu nhập càng cao. 

Tài sản của nhóm siêu giàu càng tăng lên khi các tập đoàn thuộc sở hữu gia đình làm ăn phát đạt bất chấp COVID-19, nhưng những doanh nghiệp nhỏ và quy mô gia đình, như hàng ăn và cửa hàng tiện lợi, chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch. 

 Xem thêm: Giải mã tấm thẻ quyền lực và những điều thú vị xoay quanh Squid Game (Trò chơi con mực)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận