Ba bố con ngờ nghệch chới với lo từng miếng ăn, hớp nước trong căn nhà bị dông lốc giật tung mái

Ba bố con người đàn ông ngờ nghệch đang sống trong căn nhà bị dông lốc giật tung mái. Mơ ước lớn nhất của họ là được ăn no, có nơi che mưa chắn nắng.

Đỗ Thu Nga
11:03 24/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thủ đô kháng chiến ATK Định Hóa (Thái Nguyên) vừa trải qua trận dông lốc bất thường vào tháng 5 khiến nhiều căn nhà bị hư hại nặng nề. Trong số đó có gia đình anh Dương Văn Cường (SN 1983 ở xóm Hội Tiến, xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa). 

Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, ngôi nhà ọp ẹp của gia đình anh Cường xuống cấp trầm trọng. Một phần mái nhà lợp bằng tấm fibro xi măng bị lốc giật tung. Nhiều ô trống huơ trống hoác lộ ra, nếu mưa đổ thì trong nhà ướt sũng còn nếu nắng về thì trong nhà nóng bỏng.

Mái nhà đã bị tốc do dông lốc còn tường nhà thì chỉ được ghép bằng vài tấm ván đã bị mối mọt ăn mục ruỗng, có chỗ gãy, có chỗ đổ. Để gió không lùa vào, anh Cường phải lấy bạt quây lại. Bên trong nhà nền đất có chỗ rêu mọc xanh, mấy cây cột chống cũng bị mọt ăn mòn.

Trong căn nhà ọp ẹp không có một thứ gì giá trị cả. Ngay cả chiếc giường ngả lưng cũng ọp ẹp, chực chờ đổ sập khi có người nằm xuống. Gia đình anh Cường nghèo đến nỗi không có từ gì có thể miêu tả được. 

so-phan-dang-thuong-cua-ba-bo-con-ngo-nghech-o-vung-atk-dinh-hoa-4
Toàn cảnh căn nhà ọp ẹp là nơi che mưa chắn nắng của bố con anh Cường

Ở bên trong nhà, anh Cường mặc quần áo cáu bẩn, xộc xệch, đầu trọc lốc, gương mặt ngờ nghệch ngồi thu chân trên chiếc giường duy nhất trong nhà. Nhìn xung quanh người đàn ông này chẳng có gì cả, ngay cả nồi cơm điện để cắm cơm cũng không có.

Cụ Nguyễn Thị Nam (88 tuổi, bà nội của anh Cường) cho biết, cụ ở cùng từ khi anh lấy vợ. Thế nhưng 4 năm trước do mâu thuẫn gia đình nên vợ chồng ly thân. Sau đó người vợ bỏ đi biệt tích, thỉnh thoảng gửi về cho con cái bộ quần áo rồi lại đi miết.

Vào hồi tháng 5, một cơn dông lốc kéo đến khiến căn nhà của anh Cường bị hư hỏng nặng. Lo lắng căn nhà có thể sập bất cứ lúc nào nên bố mẹ anh Cường đóm cụ Nam về nhà sinh sống cùng. Song hằng ngày cụ vẫn chống gậy sang nhà cháu để đỡ đần công việc cơm nước, quét tước sân vườn. 

so-phan-dang-thuong-cua-ba-bo-con-ngo-nghech-o-vung-atk-dinh-hoa-5
Gương mặt ngờ nghệch của anh Cường

Nhìn thằng cháu trai gương mặt đờ đẫn, cụ Nam kéo áo lau nước mắt kể: Cường là đứa hiền lành nhưng chậm chạp. Cường chỉ quanh quẩn với 1 sào ruộng được bố mẹ chia cho. Ngoài ra thỉnh thoảng có người thuê đi làm gì thì đi. Nhưng họ phải theo sát chỉ bảo, nếu không sẽ hỏng việc. Vì đầu óc chậm chạp nên Cường chỉ nhận công vào chục ngàn, hoặc bữa cơm là xong. Lâu dần chẳng ai còn thuê một người ngờ nghệch như thế nữa.

Trong căn nhà ọp ẹp đó, ngoài anh Cường còn có 2 đứa con thơ đó là cháu Dương Thị Khánh Linh và em trai là Dương Anh Tuấn. Cháu Khánh Linh bị thiểu năng trí tuệ nên dù đã 14 tuổi nhưng không biết làm việc gì cả. Cả ngày chỉ ngồi một chỗ, cười nói ngây ngô như đứa trẻ lên 3, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người khác.

so-phan-dang-thuong-cua-ba-bo-con-ngo-nghech-o-vung-atk-dinh-hoa-5
Dù đã 14 tuổi nhưng Khánh Linh ngờ nghệch chẳng khác nào trẻ lên ba

Còn cháu Dương Anh Tuấn (11 tuổi) cũng ngờ nghệch và chậm chạp như bố. Nhìn cháu chắt như vậy, cụ Nam thương lắm nên dù tuổi đã cao nhưng cụ vẫn cố gắng ngày ngày chống gậy đi bộ sang nấu cơm, giặt giũ, chăm sóc cháu chắt.

Theo cụ năm, mỗi tháng gia đình có 540.000 đồng tiền trợ cấp khuyết tật của cháu Linh. Số tiền này chỉ đủ mua chai nước mắm với 2 yến gạo. Tháng nào trong nhà không ai ốm thì có đủ cơm ăn nhưng tháng nào có người ốm thì đói liên miên. Như tháng tháng trước cháu Tuấn ốm tốn 200.000 đồng tiền thuốc nên không còn để đong gạo. Suốt nhiều ngày trời bố con phải húp cháo cầm hơi. 

Dù ngờ nghệch nhưng anh Cường vẫn là "trụ cột" gia đình. Anh cũng chăm đi làm thuê nhưng không phải ai cũng thuê anh. Hôm nào có người thuê thì các con có quả trứng, bìa đậu để ăn... Hôm nào "ế" thì thì bố con chỉ có ăn cơm trắng hoặc húp cháo cầm hơi.

Thấy cháu chắt sống đói khổ nhiều hôm cụ Nam cố chống gậy ra cánh đồng trước nhà bắt con ốc bươu vàng để cải thiện bữa ăn. Thế mà ông trời nắng nóng khiến cụ bị cảm "tưởng chết". Từ đó, cụ không dám ra khỏi nhà nữa và cháu chắt vì thế mà đói dài, người gầy nhẳng như dải khoai nước. 

so-phan-dang-thuong-cua-ba-bo-con-ngo-nghech-o-vung-atk-dinh-hoa-0
Cụ Nam và 2 đứa chắt đáng thương

Những ngày bố con anh Cường ôm bụng đói nhiều hơn những ngày được ăn no cơm. Thế mà, 3 mảnh đời bất hạnh vẫn cố chống chọi để sống sót từng ngày. Rồi đây, nếu sức khỏe cụ Nam yếu đi thì ai sẽ chăm sóc lo lắng cho họ?

Chia sẻ về hoàn cảnh của bố con anh Cường, ông Lê Văn Vịnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bộc Nhiêu cho biết: Nhà anh Cường là hộ nghèo nhiều năm. Anh Cường chậm chạp, ngờ nghệch, con cái lại bệnh tật nên không biết bao giờ mới thoát nghèo.

Chính quyền địa phương cũng thường xuyên quan tâm hoàn cảnh gia đình anh Cường. Mọi người hay đi xin quần áo cũ, đồ dùng cũ cho bố con anh Cường. Thi thoảng có chương trình từ thiện cũng ưu tiên gia đình anh. Nhưng không thấm vào đâu cả 

Chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng rất mong các nhà hảo tâm có thể dang tay cứu giúp gia đình anh Cường để họ có cuộc sống tốt hơn. 

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Cường xin gửi về địa chỉ:

Địa chỉ: Xóm Hội Tiến, xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

ĐT: 0918855962 (chị Hường là em gái anh Cường)

Xem thêm: Ba mảnh đời bất hạnh trong căn nhà rách: Thiếu nữ bỏ học chăm mẹ bệnh nặng, chỉ ăn khoai nhường cơm trắng cho bà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận