Liên hệ với chúng tôi

Đạo

Phóng sinh tốt nhưng phải đúng cách: Đừng nặng phần hình thức kéo gây ác nghiệp dài lâu

Phóng sinh là nét đẹp, thể hiện lòng từ bi. Thế nhưng khi phóng sinh đừng nặng về hình thức, tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi sợ hãi, ngột ngạt, tù túng vì bị giam cầm. Và cũng để tránh vô tình tạo ra ác nghiệp.

Phóng sinh tốt nhưng phải đúng cách: Đừng nặng phần hình thức kéo gây ác nghiệp dài lâu

Xuất bản:

Đỗ Thu Nga
Phóng sinh tốt nhưng phải đúng cách: Đừng nặng phần hình thức kéo gây ác nghiệp dài lâu
Photo: internet

Công đức phóng sinh vô biên vô lượng

Nên khởi lòng bi mẫn phóng sanh, xem sinh mạng của loài vật như sinh mạng của chính mình. Được vậy thì sẽ chẳng cuồng vọng, điên đảo nữa; sẽ chẳng tạo nghiệp giết hại nữa; sẽ chẳng thiếu món nợ sát sanh nữa; sẽ chẳng phải luân hồi thọ báo nữa.

Phóng sinh là một nét đẹp, thể hiện lòng từ bi của người tu tập đạo Phật. Nhưng có một thực tế buồn là hiện nay người phóng sinh thì nhiều mà người hiểu tường tận để làm đúng ý nghĩa phóng sinh thì chưa được bao nhiêu.

Phóng sinh có thể hiểu là việc làm thể hiện lòng từ bi, mong muốn đem lại lợi lạc hạnh phúc đến cho tất thảy chúng sanh. Lễ phóng sinh thường được tổ chức ở các chùa vào thời điểm đầu năm hoặc cuối năm nhằm mong cầu bình an, giải bớt ác nghiệp. Nguồn gốc của phóng sinh lần đầu tiên được biết đến qua lịch sử của đức Thích Ca khi ngài còn là một vị thái tử Tất Đạt Đa.

Nhiều nguồn sử lược về Phật giáo cho rằng, một lần Đề Bà Đạt Đa - anh em chú bác với Đức Phật đã giương cung bắn trúng một con chim thiên nga đang tự do bay trên bầu trời cao rộng. Thiên nga ấy rơi vào trong khu vườn của thái tử.

Phong-sinh-tot-nhung-phai-dung-cach-0

Thấy thiên nga đang quằn quại trong cơn đau dữ dội, với lòng từ bi của một vị thái tử mới 9 tuổi, Ngài đã nâng thiên nga lên, ôm vào lòng, chăm sóc vết thương và cẩn trọng tìm chỗ trú an toàn. 

Bằng tình thương vô bờ ấy, không lâu sau vết thương của thiên nga bình phục hoàn toàn, vỗ cánh bay cao trong không gian bao la và không quên cất tiếng vui mừng tỏ lòng tri ân đối với người đã cứu giúp mình. Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, suốt gần 50 năm thuyết pháp độ sinh ngài vẫn luôn đề cao tinh thần từ bi, bất sát. 

Trong kinh Phạm Võng Phật dạy: “Người con Phật vì lòng từ bi mà làm việc phóng sinh và khuyên bảo người khác làm. Nếu thấy người sát sinh thì nên tìm cách cứu cho chúng được thoát khỏi nạn khổ”.

Hiện nay hệ thống kinh kệ Đức Phật lưu lại vẫn tồn tại nhiều lời khuyên nhủ về lợi ích của các pháp bố thí cúng dường. Trong đó nhấn mạnh, không phân biệt bậc tu xuất gia hay tại gia, muốn trường thọ, khỏe mạnh phải phóng sinh. 

Trong cuốn "Lợi ích của phóng sinh", Pháp sư Viên Nhân có viết: "Phóng sinh tức là nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại, kinh hoàng lúng túng, mạng sống trong phút giây nguy ngập, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc. Như vậy tức là hành vi giải thoát, phóng thích, cứu lấy mạng sống”. 

Kinh Hoa Nghiêm, Phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện cũng dạy rằng: "Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh. Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật”.

Trong kinh ưu Bà Tắc, Đức Phật nhấn mạnh: Nhân quả báo ứng theo bóng hình. Sát sinh thì oan oan tương báo đời đời kiếp kiếp không dứt. Phóng sinh là ta cứu mạng chúng sinh tức là đã gieo trồng thiện nhân. Một khi gieo trồng thiện nhân thì nhất định sẽ được thiện quả.

Quảng cáo

Làm sao để phóng sinh đúng cách?

Thực tế cho thấy, hiện nay có một số Phật tử mua chim, cá để phóng sinh nhưng họ không thả ngay mà đem vào chùa chờ các bậc chân tu làm lễ chú nguyện rồi mới thả. Hay trong những dịp lễ lớn, một số Phật tử gọi điện đến các địa điểm bán chim, bán cá, bán lươn phóng sinh để đặt số lượng mua để phóng sinh… những hành động này vô tình khiến ý nghĩa thiêng liêng của lễ phóng sinh bị vẩn tạp. Gián tiếp gây ra cách hiểu và tham ngộ giáo lý đạo Phật có phần sai lạc.

Cần phải khẳng định, trong kinh Phật không có bộ nào quy định là phải phóng sinh vào những ngày lễ, rằm. Việc nhiều Phật tử tổ chức phóng sinh thường lệ vào các ngày lễ xuất phát từ thói quen. Và chính thói quen này vô tình tạo điều kiện cho những người cố tình săn bắt thật nhiều loài vật để đem bán trước cổng chùa hoặc nơi tập trung nhiều Phật tử qua lại, làm mất đi ý nghĩa của việc phóng sinh.

Cũng có ý kiến cho rằng, phóng sinh là cơ hội để vật nuôi có điều kiện quy y tam bảo và sám hối nghiệp chướng, tu tập đạo Phật. Do thể hiện lòng đại từ đại bi nên trong nghi lễ phóng sinh thường có nghi thức quy y, sám hối cho con vật trước khi phóng sinh.

Phong-sinh-tot-nhung-phai-dung-cach-7

Quả thực, trong Kinh Nhật Tụng có khái lược nghi lễ phóng sinh, có thể triển khai thành một số bước như: Đọc Chú nguyện, tụng Chú Đại Bi, kệ giải nghiệp, Quy y Tam Bảo, Hồi hướng…

Mặc dù kinh sách diễn giải các bước thực hành nghi lễ phóng sinh có cảm tưởng dài và phức tạp. Tuy nhiên, thực tế ở các chùa nghi lễ trên đều được triển khai khá ngắn gọn nhưng đủ sức tế độ. 

Riêng với Phật tử hoặc người tu tại gia, việc phóng sinh hoàn toàn có thể thực hiện mà không cần đợi ngày lễ lớn để lên chùa khấn nguyện, làm lễ. 

Để phóng sinh trở thành một lễ thông dụng, trang web Phatgiaoaluoi… tóm lược: Trước khi phóng sanh, chúng ta nhiếp tâm chú nguyện đơn giản để khuyến phát tâm Bồ đề và để cho chúng gieo duyên lành với Phật Pháp: “Nam mô A Di Đà Phật (3 lần). Hôm nay, tôi gặp quý vị là có nhân duyên với nhau, nguyện nhiều đời làm quyến thuộc Bồ Đề, xin quý vị sám hối nghiệp chướng và quy y Tam Bảo”.

Sau đó đọc tiếp: “Chúng sanh xưa nay tạo ác nghiệp, đều do ba độc tham sân si, từ thân miệng ý mà sanh ra, nay đối trước Phật cầu sám hối. Nam mô Cầu sám hối bồ tát (3 lần). Chúng sanh quy y Phật, chúng sanh quy y Pháp, chúng sanh quy y Tăng. Chúng sanh quy y Phật không đọa địa ngục. Chúng sanh quy y Pháp không đọa ngạ quỷ. Chúng sanh quy y Tăng không đọa súc sanh (3 lần). Nguyện đem công đức này, hướng về khắp tất cả, đệ tử và chúng sanh, đều trọn thành Phật đạo”.

Các giáo lý nhà Phật đều dạy rằng, phóng sinh không nên nặng về hình thức, tránh các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sở hãi, ngột ngạt, tù túng vì bị giam cầm. Bởi có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta phóng thích.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Phóng sinh 1 lần, phúc báo đời đời

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo