"Phật từ bi, thánh một ly cũng chấp" nghĩa là gì?

"Phật từ bi, thánh một ly cũng chấp" là câu nói quá quen thuộc với các thanh đồng. Thế nhưng, trong số chúng ta, không phải ai cũng thấu tỏ.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các Thánh các Mẫu đều là những anh hùng dân tộc, sau khi "thác" thì được tín ngưỡng dân gian thờ phụng hoặc là các vị thánh trong truyền thuyết hiển linh để cứu nhân độ thế. Các vị Thánh này vốn dĩ vẫn ở trong luân hồi lục đạo, nên mới có câu "Phật từ bi, Thánh một ly cũng chấp".

Tuy nhiên, cách hiểu trên chưa chính xác. Bởi lẽ, trong Thánh tích về cuộc chiến Sòng Sơn Thánh Mẫu Liễu Hạnh được Phật cứu, từ đó Ngài quy thuật theo Phật, đắc quả vị Bồ tát. Vậy Ngài cũng "Thánh một ly cũng chấp"?

Phat-tu-bi-thanh-mot-ly-cung-chap-nghia-la-gi-7

Nếu cho là "Thánh một ly cũng chấp, vậy ta biện đủ lễ rồi không còn gì để chấp nữa, tại sao khổ vẫn hoàn khổ, nếu cứ lễ nọ lễ kia cho đủ bộ rồi cầu được ước thấy thì không bao giờ có cả.

Người xưa nói "Nhất nhật hành thiện, phước tuy vị chí họa tự viễn hỉ, nhất nhật hành ác, họa tuy vị chí phước tự viễn hỉ “, tức là "Một ngày làm phước lành phước tuy chưa đến, mà tai họa đã lánh xa, một ngày làm dữ tai họa tuy chưa đến nhưng phước đã lánh xa".

Vậy "Thánh một ly cũng chấp" rút cục có ý nghĩa như thế nào? "Chấp" không phải đơn thuần là chấp lễ, chấp bái, mà chấp ở đây là: CHẤP TÂM. 

Đạo Phật dạy, một là phá "chấp", tức có gì ràng buộc thì chúng ta cần tìm các phá bỏ. Hai là xả chấp, chúng ta không phá nhưng bỏ quên nó rơi xuống, không dính vô ta nữa. 

Giống như loài sen, mọc lên từ bùn nhơ nhưng ra khỏi bùn, nó lại rực rỡ, sáng chói, tỏa hương thơm ngát. Đó mới là thực chất của tu hành theo Đại thừa, hay tu Pháp hoa. 

Trong khi tu theo Tiểu thừa, chúng ta có sự đối nghịch, nên cái gì làm trở ngại thì phá nó; nhưng từ sự phá trừ đó khiến chúng ta trở thành cố chấp.

Phat-tu-bi-thanh-mot-ly-cung-chap-nghia-la-gi-0

Còn "Thành một ly cũng chấp" ở đây còn bao hàm ý nghĩa nhà ngài tự như cán cân công lý, cân nhắc xem xét giữa công và tội, giữa những gì ta gieo nhân và công đức tu tập ở đời này, kiếp này để quyết định ta có được như những gì ta cầu không.

Tóm lại, chữ "chấp" của nhà Thánh là cái chấp công bằng, chứ không phải là chấp sân, si. Chấp công bằng đó chính là ý nghĩa thực của "1 ly cũng chấp".

Câu nói, "Thánh 1 ly cũng chấp" có ý nghĩa sâu sắc. Từ sự "chấp" công bằng giữa nhân và quả của nhà ngài, đã hướng con người đến chân, thiện, mỹ. Chúng ta tu nhân tích đức thì sẽ nhận về những quả ngọt cho ta và hậu thế "Người làm ác thì bị quả báo ác, người làm thiện sẽ nhận được điều tốt lành” (Ác giả ác báo, thiện giả thiện lai).

Xem thêm: Phạm 1 trong 5 hành vi sau, phúc báo chiết giảm, tổn thọ, hao tài lộc

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Ở Trung Quốc, có một câu nói của cổ nhân được lưu truyền qua nhiều thế hệ như sau: “50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo”. Câu nói này ngụ ý chỉ điều gì?

Cổ nhân dạy: '50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo' có nghĩa là gì?
0 Bình luận

Cổ nhân dạy có những chuyện dù “kề dao vào cổ” cũng tuyệt đối không được làm, bởi lòng tốt nếu không được trân trọng thì cũng vô nghĩa như việc ấp rắn, nuôi sói mà thôi.

Cổ nhân dạy “Ấp rắn trăm ngày không thấy ấm, nuôi sói cả đời cũng không thân” có nghĩa là gì?
0 Bình luận

Cổ nhân nói “Bệnh ở mồm, ốm ở chân”, tuy chỉ có 6 chữ đơn giản nhưng nói lên rất nhiều điều trong cuộc sống. Điều dễ nhất nhưng cũng khó nhất để con người khỏe mạnh chính là giữ miệng, hoạt chân, không tham lam vật chất!

Cổ nhân nói “Bệnh ở mồm, ốm ở chân” có nghĩa là gì?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

'Chú hổ' Al và những cơn 'sóng ngầm'

Chú hổ AI đang nằm sẵn trong từng chiếc điện thoại thông minh hay laptop cá nhân. Chúng có thể nuốt chửng tư duy, khả năng sáng tạo, dần dà khiến cho con người bị "thối não" trong khi vẫn tưởng mình đang lao động trí óc.

Hải An
Hải An 22/06
Phá sản vì giá sạch, thực phẩm bẩn bao giờ mới hết?

Người mua vẫn đòi hỏi những điều trái tự nhiên, không chịu chấp nhận cọng giá có rễ, miếng thịt có mỡ, trái cây có vết xù xì, thì nông dân sẽ còn chạy đua dùng thuốc, chất tạo nạc, chạy theo những cuộc cạnh tranh bất lương…Ngồi đổ lỗi cho nhau hay chờ công an vào dọn dẹp, thì thực phẩm bẩn đến bao giờ mới hết.

Hải An
Hải An 13/06
Thi giấy và nỗi sợ ChatGPT – Góc nhìn từ một giảng viên

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng, ngành giáo dục đối mặt với những thách thức chưa từng có. Điều cần thiết lúc này không chỉ là những phản ứng đơn lẻ, tạm thời như rút phích cắm - ngắt kết nối internet, trở lại bài thi giấy, hay sử dụng phần mềm khóa trình duyệt, mà là một chiến lược tổng thể, được xây dựng trên sự đồng thuận và phối hợp giữa nhiều bên liên quan.

Hải An
Hải An 06/06
Hành trình khám phá và tôn vinh Xá lợi Đức Phật – Di sản thiêng liêng, nơi tụ hội của đức tin và trí tuệ

Xá lợi không chỉ là một di vật cổ mà là sự hiện diện sống động của Đức Phật. Trong từng mảnh xá lợi là sự kết tinh của đời sống thanh tịnh, đại bi và trí tuệ viên mãn, là năng lực tỏa ra từ một tâm hoàn toàn thanh tịnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 14/05
TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

PC Right 1 GIF
Đề xuất