Phật dạy 6 cách để hạnh phúc khi về già: Làm được thì không cần con cháu vẫn sống tốt

Chỉ vài lời răn của Đức Phật đã khiến rất nhiều người thức tỉnh, sống đúng nhân quả, về gia được hưởng hạnh phúc, an nhàn, không cần con cháu vẫn sống tốt.

Đỗ Thu Nga
06:00 02/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Sửa chữa danh tiếng của mình

Nỗi sợ lớn nhất của tuổi già chính là cô đơn. Vì thế, ai cũng mong về già có nhiều tiếng cười, có con cháu bên cạnh. 

Phật dạy về hạnh phúc của tuổi già nói rằng tiếng tăm rất quan trọng, có duyên ắt gặp vận may, nhưng tiếng tăm tốt hay xấu là do chính mình “vun đắp”. 

Người ta nói tôn trọng người già và yêu trẻ, thực ra ý nghĩa ở đây không phải tuổi tác mà là đức độ của người già. Người sống hiền lành có đức thì mới được tôn trọng.

Phat-day-6-cach-de-hanh-phuc-khi-ve-gia-9

Bạn không cần lấy lòng người khác nhưng ít ra hãy sống hòa hợp và công bằng, có như thế thì ngay cả khi mất đi cũng được người đời nhắc đến tiếng thơm.

Đối với người cao tuổi, muốn an hưởng tuổi già, không phải lúc nào cũng có thể chỉ an nhàn hưởng thụ mà còn cần vun đắp cho sự nổi tiếng của mình, đó là nguồn gốc bảo đảm cho hạnh phúc về sau.

2. Vun vén cho trái tim và tâm hồn

Cùng sự lớn mạnh của tuổi tác, dân trí ngày càng cao, trí tuệ ngày càng tích lũy càng gây áp lực cho người lớn tuổi. Bước vào tuổi già, tính tình thay đổi, có người lâm vào cảnh điên loạn. Tuổi trẻ chịu áp lực rất lớn, sống có mục đích rõ ràng, cuộc sống bận rộn nhưng viên mãn, về già nghỉ hưu không có việc gì làm lại cuồng chân cuồng tay.

Rảnh rỗi quá thì rất dễ rơi vào tình trạng hoang mang, không biết dành thời gian tiết kiệm. Có người sau khi nghỉ hưu bắt đầu từ bỏ niềm tin ban đầu, bị dục vọng và lòng tham lôi kéo, kết quả là cuộc sống của họ trở nên rối ren, mệt mỏi.

Phat-day-6-cach-de-hanh-phuc-khi-ve-gia-8

Khi một người bước đến tuổi già, mọi người không yêu cầu bạn phải làm việc chăm chỉ, cũng không yêu cầu bạn có một bước nhảy vọt nào trong cuộc sống.

Phật dạy, bạn hãy biết vun vén cho trái tim của chính mình, đừng đánh mất chính mình trong chặng đường cuối cùng của cuộc đời, biết trân trọng mọi thứ bạn thực sự có là chìa khóa của hạnh phúc.

3. Không theo đuổi sự hưởng thụ

Để an nhàn tận hưởng tuổi già, điều quan trọng là không "hưởng thụ" mà là "an toàn". Về già được sống khỏe mạnh là sự hưởng thụ tốt nhất. 

Về già, bạn chẳng cần ăn cao sang mỹ vị mà cái cần nhất chính là bản thân hạnh phúc, vui vẻ. Và đặc biệt là không làm hại ai.

Phat-day-6-cach-de-hanh-phuc-khi-ve-gia-6

Về già, đầu óc đừng luôn nghĩ đến hưởng thụ, mưu cầu hưởng thụ thì sẽ không bao giờ được toại nguyện. Chỉ có yêu hiện tại từ trong tâm, mỗi ngày được sống là mỗi ngày vui, không theo đuổi “hưởng thụ” mới là cách “hưởng thụ” tốt nhất.

Khi một người đến tuổi già, vận may đến từ sự “tu dưỡng” chứ không phải “hưởng thụ”. Bạn đã nghĩ đến việc làm thế nào để an hưởng tuổi già của mình chưa?

4. Có sức khỏe là có tất cả

Sức khỏe là quan trọng nhất, có sức khỏe là có tất cả. Khi về già, bạn càng quý trọng sức khỏe hơn. Tuổi tác càng cao, cơ thể càng yếu đi thì mới thấu hiểu được giá trị của sức khỏe.

Con cái hiếu thuận thì có thể ở bên chăm sóc bạn, nhưng nếu gặp phải con cái bất hiếu, hoặc có lòng nhưng không có sức, bận rộn quá nhiều việc thì bạn phải làm sao đây? Chưa kể không có sức khỏe, không có khả năng lao động hay chí ít là khả năng tự chăm sóc bản thân, bạn sẽ trở thành gánh nặng cho người khác. Có người "gánh" bạn cũng chẳng sống vui vẻ được, nữa là không có ai "gánh". 

Phat-day-6-cach-de-hanh-phuc-khi-ve-gia-5

Sức khỏe là thứ mà những người trẻ thường hay lãng phí nhất trong giai đoạn đầu, cho đến khi về già người ta mới nhận ra tầm quan trọng của nó, lúc đó đã muộn. 

5. Dựa vào bản thân mình là chỗ dựa vững chắc nhất

Khi khỏe mạnh thì chăm chỉ kiếm tiền phòng tuổi già. Khi về già, bệnh tật, của cải tích lũy cả đời cũng chẳng có ích gì. Một số người có thể đặt hy vọng vào người khác, nhưng chúng ta phải chấp nhận một sự thật: Sự quan tâm chăm sóc của người thân, bạn bè, sự hiếu thảo của con cái khi ở bên cạnh bạn, hay an ủi qua thư hay điện thoại đều không thể cưỡng lại nỗi sợ hãi của tâm hồn.

Phat-day-6-cach-de-hanh-phuc-khi-ve-gia-3

Dựa vào bản thân chính là chỗ dựa vững chắc nhất. Ai bỏ mình cũng được, nhưng mình không được tự bỏ mình.

6. Tập đối mặt với cái chết thì không còn sợ chết nữa

Một ngày nào đó chúng ta sẽ phải đối mặt với cái chết. Mặc dù không ai muốn già đi hay chết đi nhưng rồi ai cũng phải trải qua điều đó.

Lý do tại sao điều này xảy ra? Đó là bởi vì có một thế lực vô hình chi phối tất cả. Các tôn giáo khác như Thiên chúa giáo giải thích sức mạnh này là sự sắp đặt của Thượng đế hoặc các vị thần khác, nhưng Phật giáo thì không.

Đạo Phật cho rằng, đây là vai trò của duyên khởi, nghiệp báo và nhân quả. Vì sinh, lão, bệnh, tử đều có nguyên nhân tương ứng, đây là quy luật tự nhiên, không ai có thể cưỡng lại hay tránh được.

Muốn bớt được nỗi sợ có lẽ bạn nên thử đi theo con đường Phật pháp, tự mình hiểu Phật pháp, tự mình giác ngộ.

Xem thêm: Hỏa táng dưới góc nhìn Đạo Phật: Đó là việc tự nhiên như hơi thở

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận