Chuyện về nữ tướng giả trai gia nhập nghĩa quân, đánh trận nào giặc phương Bắc khiếp đảm trận ấy

Để che dấu thân phận nữ nhi, bà Nguyễn Thị Bành cải trang nam giới ra nhập nghĩa quân đánh giặc và trở thành tướng tài khiến quân địch khiếp sợ.

Đỗ Thu Nga
09:00 11/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 1407, quân Minh đánh bại nhà Hồ, lập ách đô hộ nhân dân Giao Chỉ. Không chịu được cảnh bị đàn áp, nhiều cuộc khởi nghĩa đã nổi ra. Trong đó phải kể đến cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Hoàng Nghiêu của thủ lĩnh Nguyễn Chích bắt đầu núi Hoàng Nghiêu ở Thanh Hóa, nằm ở nơi giáp ranh giữa 3 huyện Nông Cống, Đông Sơn và Quảng Xương (núi nằm gần núi Ngàn Nưa nơi bà Triệu từng dấy binh khởi nghĩa).

Nữ tướng tài của nghĩa quân Hoàng Nghêu

Nguyễn Chích chọn động Chân Nghĩa nằm ở núi Nghiêu để tiếp đón anh hùng 4 phương. Theo mô tả của sách Thanh Hóa tỉnh: "Một vùng đất bằng phẳng, rộng hơn 10 mẫu, có núi che khuất là nơi đầu tiên tụ tập nghĩa sĩ từ bốn phương trước khi vào căn cứ”.

Trong những ngày chiêu mộ anh tài 4 phương, Nguyễn Chích thấy một chàng trai tướng mạo nhỏ nhắn cảm giác "trói gà không chặt" lên núi xin đầu quân. Nguyễn Chính hỏi người này có khả năng thì y chỉ đáp: "Tôi vốn học võ từ nhỏ, nay vì căm thù giặc nên đến xin đầu quân”.

Nguyễn Chính cử một bộ tướng ra đấu với chàng trai này để xem tài năng. Ai người, bộ tướng kia chỉ ra vào chiêu đã bị đánh bại. Nguyễn Chính liền gọi thêm vài tướng tài khác vào đấu nhưng cũng đều bại trận dưới tay chàng thư sinh tưởng "trói gà không chặt" này. 

nu-tuong-gia-trai-duy-nhat-trong-su-viet-khien-quan-minh-khiep-so
Nghĩa quân tụ họp

Cuối cùng Nguyễn Chính nhận chàng thư sinh này vào nghĩa quân. Song những ngày sinh hoạt ở đây, Nguyễn Chính phát hiện, chàng trai này dáng vẻ thùy mị, khuôn mặt, làn da, vóc dáng, đi đứng đều khác lạ. Thậm chí tay của cậu ta còn nhỏ như tay con gái, trong thâm tâm bắt đầu nảy sinh nghi hoặc.

Để giải đáp nghi hoặc của mình, Nguyễn Chính nảy ra kế tổ chức đấu vật toàn quân, lệnh cho ai cũng phải tham gia. Khi đó chỉ có mỗi chàng thư sinh này từ chối. Bị Nguyễn Chính dồn hỏi, cuối cùng người này thừa nhận là nữ nhi, giả trai để xin vào nghĩa quân. Tên thật của cô là Nguyễn Thị Bành.

Biết sự thật này, nghĩa quân vô cùng sửng sối. Không ai có thể ngờ được một cô gái thùy mị như vậy lại có thể đánh bại nhiều tướng tài trong nghĩa quân.

Trong thời gian rèn luyện ở quân doanh, Nguyễn Chính phát hiện bản thân và Nguyễn Thị Bành có chung sở thích nuôi chim, khi nào cũng có 1 đội quân chim bồ câu đưa thư. Từ đó, hai người trở nên thân thiết hơn, dần dà mến mộ nhau. Sau cùng, Nguyễn Chính ngỏ lời lấy Nguyễn Thị Bành làm vợ và phong làm phó tướng.

Nữ phó tướng lập nhiều công trạng, giữ vững căn cứ Hoàng nghiêu

Khi ấy, trong quân đội Minh có Trương Phụ là tướng tài về chiến thuật. Y là con trưởng của tướng quân Trương Ngọc nổi tiếng bậc nhất triều nhà Minh lúc bất giờ. Trương Phụ được lệnh của triều đình dân quân dập tắt các cuộc khởi nghĩa của người Giao Chỉ.

Trương Phụ tập hợp quân đội tiến đánh căn cứ của nghĩa quân Hoàng Nghiêu. Khi đó, nghĩa quân Hoàng Nghiêu phát hiện sự xuất hiện của quân Minh liền tập hợp, chuẩn bị nghênh chiến.

Khi đến gần chân núi, Trương Phụ thấy xung quanh lối vào căn cứ hiểm trở, khó tấn công. Y không dám mạo hiểm xông vào nên cho quân hạ trại như cái bát úp.

Khi đứng trên núi quan sát quân địch bên dưới vây hãn, Nguyễn Chích cũng phải buông lời khen Trường phụ bày binh rất đúng phép tắc, các doanh trại tiền hậu tả hữu điều chỉnh tề tựa vào nhau thành 1 trận liên hoàn khó công phá. 

Về phần mình, Trương Phụ tin rằng, hắn đã bày binh bố trận kín kẽ, lần này chắc chắn tiêu diệt triệt để nghĩa quân. Thế nhưng không quân Minh tiến đánh, Nguyễn Chích đã ra tay trước.

nu-tuong-gia-trai-duy-nhat-trong-su-viet-khien-quan-minh-khiep-so-3
Mọi chiến công của Nguyễn Chích đều có hình bóng của nữ tướng Nguyễn Thị Bành

Ông nghiên cứu trận của quân Minh, chọn ra điểm yếu rồi tiến đánh nhằm làm tiêu hao sinh lực địch. Đêm hôm ấy, nữ tướng Nguyễn Thị Bành cùng chồng chỉ huy một cánh quân đánh vào trại quân Minh, tiêu diệt nhiều quân địch. Đợi đến khi quân Minh điều quân ứng cứu thì nghĩa quân đã thu quân.

Trận đánh đấy, quân Minh tiêu hao một phần binh lực. Trương Phụ tức giận thúc quân tiến đánh vào dãy thành lũy che chắn các cửa núi của nghĩa quân. Thế nhưng, Nguyễn Thị Bành và chồng đã tính toán kỹ đường tiến lui của quân định, ra lệnh cho quân sĩ ra sau bờ lũy đất, dựa vào hàng rào tre gai dày đặc, xa thì dùng cung nỏ, gần thì dùng lao giáo, hạ sát quân Minh như ngả rạ.

Quân Minh bị tiêu diệt thảm hại. Lúc này, Trương phụ mới sực tỉnh nhìn lại thấy thành lũy của nghĩa quân rất lợi hại, nếu tiếp tục công phá chỉ có đường chết. Y hạ lệnh lui quân, không tiến đánh nữa mà tiến hành vây xung quanh nhằm cô lập nghĩa quân, chặn mọi đường lui.

Như "đi guốc trong bụng" tướng địch, vợ chồng Nguyễn Chích đã chuẩn bị chu đáo kho lương có thể dùng trong thời gian dài. Quân Minh sau khi biết điều đó thì đành rút lui.

Sau chiến thắng vang dội ấy, nghĩa quân mở rộng địa bàn vào tận Nghệ An, tiến đánh quân Minh, lấy lương thực chia cho dân nghèo. 

Có lần tướng Minh là Lương Nhữ Hốt cho quân đến vây nghĩa quân Hoàng Nghiêu trên núi dài ngày, cắt con đường viện binh nhằm khiến Nguyễn Chích phải hàng. Nguyễn Chích tìm cách truyền tin ra ngoài bằng cách, đốt phân súc vật tạo cột khói cao.

Lúc này, phó tướng Nguyễn Thị Bành ở quê nhà Vạn Lộc nhận được tín hiệu từ căn cứ đoán rằng nghĩa quân bị vây bốn phía không có cách thoát. Bà liền đến các làng xã tập hợp trai tráng cùng dân làng được đội quân khoảng năm, sáu trăm người, mang rất nhiều cờ cùng gươm dao, đến đêm thì tiến vào căn cứ, vừa đi vừa dậm mạnh chân.

Trong đêm tối, quân Minh phát hiện một đội quân cờ xí rợp trời, bước đi dồn dập thì sợ hãi cấp báo cho Lương Nhữ Hốt biết. Lương Nhữ Hốt hoảng sợ, nghĩ rằng có cánh quân khởi nghĩa khác ứng cứu quân Hoàng Nghiêu, phối hợp trong đánh ra, ngoài đánh vào thì mình sẽ không thoát được. Y vội vàng cho quân rút lui.

Quân Hoàng Nghiêu phối hợp truy đuổi theo khiến quân Minh tử trận rất nhiều. Đến đồn Cổ Vô, nghĩa quân bao vây phá đồn, quân Minh đại bại phải cố sống cố chết chạy về thành Tây Đô.

Trong quân Minh lần nào tiếng đánh cũng sử dụng quân đội lớn mạnh thì phó tướng Nguyễn Thị Bành chỉ cho quân kết các hình nhân giả thành đội ngũ, bày binh bố trận để lừa quân Minh. Kế sách này của bà đã khiến quân Minh khiếp viá bay hồn.

Chiến công lớn của nữ tướng Nguyễn Thị Banh khi ra nhập nghĩa quân Lam Sơn

Thời gian sau, nhiều cuộc khởi bị quân Minh dập tắt, Nguyễn Chích quyết định gia nhập nghĩa quân Lam Sơn để tăng cường sức mạnh. Khi gia nhập nghĩa quân Lam Sơn, Nguyễn Chích và Nguyễn Thị Bành mang cả đội quân bồ câu theo nhằm truyền tin.

Có lần nghĩa quân Lam Sơn từ căn cứ đi đánh các nơi, chỉ có vợ chồng Nguyễn Chích, Lê Lợi cùng vài trăm quân túc vệ ở lại thì căn cứ bất ngờ bị quân Minh đánh úp, quyết bắt các đầu lĩnh của nghĩa quân trong căn cứ.

Nguyễn Thị Bành liền dùng bồ câu báo tin cho các nơi. Các cánh quân biết tin liền về căn cứ ứng cứu. Trong đánh ra, ngoài đánh vào nhờ thế mà khiến quân Minh lui binh.

Sau trận này, Lê Lợi khen ngợi vợ chồng Nguyễn Chích, tự thân trao thóc tẩm mật cho nữ tướng Nguyễn Thị Bành để cho bồ câu ăn.

nu-tuong-gia-trai-duy-nhat-trong-su-viet-khien-quan-minh-khiep-so-9
Tranh vẽ Nguyễn Chích

Sau đó, Nguyễn Chích được xem là bậc khai quốc công thần, ông được phong làm Đình Thượng Hầu. Nguyễn Thị Bành được phong là phu nhân, luôn bên cạnh chia sẻ ủng hộ chồng những lúc khó khăn.

Tuy nhiên, khi Lê Lợi lên ngôi vua không thể hiện được là bậc minh quân khiến nhiều công thần không trọng dụng, trong đó có Nguyễn Chính. Sau đó, Nguyễn Chính bị Lê Lợi cách chức, sử không ghi ông phạm lỗi gì nhưng các nhà phân tích cho rằng ông bị cách chức do sự nghi ngờ công thần của Lê Lợi.

Khi chồng gặp khó khăn, bị cách chức, bà Nguyễn Thị Bành vẫn luôn sát cánh bên cạnh. Bà chia sẻ buồn vui, khổ ải cùng chồng.

Sau khi Lê Lợi mất, Lê Thái Tông lên ngôi và Nguyễn Chích được phục chức làm Đồng tổng quản châu Hoá, trấn thủ Thát Ải. Ông nhiều lần đánh tan quân Chiêm, giúp ổn định vùng biên giới phía Nam.

Dù lịch sử không ghi chép nhưng những chiến công của Nguyễn Chích đều có sự giúp sức không nhỏ của nữ tướng Nguyễn Thị Bành. 

Giải mã những lời tiên tri ứng nghiệm sau mấy trăm năm của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận