Đời mẹ như vùng biển động: Bán nhà cho con bảo vệ luận án, chưa kịp hưởng phúc thì con phát bệnh, 85 tuổi vẫn chống gậy bán rau mưu sinh

Ở ngưỡng 85 tuổi, lưng đã còng, mắt đã mờ nhưng bà Nga vẫn phải chống gậy đi bán rau mưu sinh nuôi con tâm thần. Bên cạnh đó là nỗi nhớ người con út biệt tích suốt 20 năm da diết.

Đỗ Thu Nga
07:00 14/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đó là câu chuyện đầy xúc động và thương cảm của bà cụ Trịnh Thị Nga (SN 1937, trú tại ngõ 63 Trần Quốc Vượng, Hà Nội) mà tôi muốn chia sẻ với cộng động Sống Đẹp. Ở cái tuổi "gần đất xa trời", trên lưng bà Nga vẫn phải gánh "đứa con già" mắc bệnh tâm thần. Bà cũng không biết, sẽ gánh con thêm được bao nhiêu ngày nữa nhưng cứ được bữa nào thì hay bữa đấy vậy!

Cuộc đời bà Nga quả giống như một vùng biển động, chắc bao giờ có ngày bình yên. Theo tìm hiểu, bà sinh ra trong một gia đình yêu nước ở làng Đa Sỹ (Hà Đông). Lúc nào bà cũng nung nấu cho mình mơ ước mãnh liệt được phục vụ Tổ quốc. 

Noi-co-don-cua-nguoi-me-nuoi-con-tam-than-85t-van-chong-gay-ban-rau-7
Cuộc đời bà Nga như vùng biển động, chẳng bao giờ thấy sóng yên bể lặng

Bà từng nuôi giấu cán bộ Việt Minh trong nhà. Với bà, đó là niềm tự hào to lớn: ""Ngày xưa ấy, có lúc nhà bà nuôi một lần tám chú bộ đội ở dưới hầm. Khi ấy mà bị địch biết là đi cả nhà luôn đấy. Nhưng mình cứ làm thôi, việc gì phải sợ".

Chia sẻ về cuộc đời thăng trầm của mình, bà cho biết, hồi trẻ xinh xắn lại có tài đánh guitar nên nhiều anh chàng si mê. Một lần tình cờ, bà nên duyên với một cán bộ miền Nam. Với mong mỏi được cống hiến cho đất nước, bà được tạo điều kiện trở thành nhân viên 1 đơn vị bao cấp.

Sẵn tuổi trẻ, bà nỗ lực hết mình cho công việc, chẳng ngại ngần gì cả. Vợ chồng bà có hai người con trai, cứ tưởng vậy là viên mãn. Nhưng đời không dễ dàng gì cả. 

Noi-co-don-cua-nguoi-me-nuoi-con-tam-than-85t-van-chong-gay-ban-rau-9
Người con trai tâm thần bất ổn của bà Nga

Sau khi hòa bình lập lại, chồng bà muốn quay về miền Nam nhưng bà Nga không theo. Phần vì quen sống ở Hà Nội, phần vì bà muốn tiếp tục công việc của mình. Không thống nhất được quan điểm, hai người đành ly hôn, mỗi người nuôi 1 đứa con.

Sau thời gian lý hôn, chồng cũ của bà Nga mắc bạo bệnh và qua đời. Người con út được gửi gắm nuôi tận trong Cần Thơ xa xôi. Che giấu nỗi nhớ con, bà Nga ở vậy, một tay nuôi nấng người con cả. 

Không phụ công mẹ, anh con trai cả cố gắng học hành, thành tài, đỗ vào trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, thậm chí còn được mời vào làm việc tại Viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

Tưởng công lao cực khổ nuôi con trai thành tài được báo đáp, ai ngờ sóng gió bất ngờ ập đến. Anh con trai cả của bà Nga phát bệnh tâm thần. Do không có tiền chữa bệnh nên hai mẹ con đành chấp nhận số phận cay đắng này.

Noi-co-don-cua-nguoi-me-nuoi-con-tam-than-85t-van-chong-gay-ban-rau-0
Dù đã 85 tuổi nhưng bà Nga vẫn còng lưng bán rau nuôi con

Hiện tại, dù đã bước vào ngưỡng 85 tuổi, lưng đã còng mắt đã mờ nhưng cụ bà vẫn phải mỗi ngày chống gậy dọn hàng rau kiếm sống. Con trai của bà Nga từ lúc phát bệnh thì dù sống chung một mái nhà nhưng cứ lủi thủi một mình, không quan tâm cũng chẳng đoái hoài gì đến mẹ già. Ngày 2 lần, người con ra hàng rau của mẹ để đòi tiền mua thức ăn chứ chẳng tỉnh táo được để hỏi mẹ có mệt không hay có cần con dọn hàng hộ không. 

“Từ khi phát bệnh, nó chẳng gọi bà là mẹ nữa. Bao nhiêu năm nay rồi nó toàn tự nấu tự ăn, chẳng bao giờ mời mẹ ăn cơm một tiếng. Lâu rồi bà cũng ăn ở ngoài luôn, mỗi bữa 20 nghìn cơm, hoặc ai cho miếng bánh cũng là đủ rồi", bà Nga buồn bã chia sẻ. 

Buồn hơn khi bà Nga gạt nước mắt kể về người con út mất liên lạc bao nhiêu của mình. Lúc trước, thi thoảng bà còn nhận được cuộc điện thoại hỏi thăm nhưng từ lúc bị trộm vào phòng lấy mất chiếc điện thoại duy nhất, bà chẳng còn thông tin gì nữa.

Noi-co-don-cua-nguoi-me-nuoi-con-tam-than-85t-van-chong-gay-ban-rau-8

"Bà nhớ nó lắm chứ. Chẳng biết nó giờ ra sao, có khỏe mạnh hay ốm đau như nào, cuộc sống có ổn hay không. Cái lần bán nhà bà mất hết cả địa chỉ liên lạc lẫn bức ảnh hồi bé của nó mất rồi. Giờ đến hình dáng của nó, cũng dần mờ đi mất rồi", bà Nga kể.

Được biết, số tiền mà mỗi ngày bà Nga kiếm được từ hàng rau chỉ vỏn vọn 20 - 30 nghìn đồng. Bà cũng hiểu, vì tuổi cao, không thể thường xuyên lấy thêm rau củ tươi như các hàng khác nên vắng khách hơn. Mỗi tháng, bà nhận được 3 triệu tiền lương hưu, một nửa để chi trả tiền thuê phòng, điện nước. Nửa còn lại để lo thuốc men, sinh hoạt hàng ngày của hai mẹ con. Dù mệt nhưng bà vẫn cố gắng bán rau để có thêm đồng ra đồng vào.

Không biết khi độc giả đọc về hoàn cảnh của bà Nga thì có cảm xúc thế nào nhưng cá nhân tôi thấy vô cùng thương người phụ nữ cả đời vất vả này. Mặt khác, tôi cũng rất nể phục bà. Nén lại đau đớn, nỗi nhớ con để chống gậy đứng lên, đi bán rau mưu sinh lo cho người con mệnh không tốt của mình. 

Và tôi còn cảm nhận rõ nét được tình mẫu tử thiêng liêng ở đây. Dù trong hoàn cảnh rất ngặt nghèo nhưng bà Nga vẫn hết sức hết lòng chăm lo cho con. Chưa một giây phút nào bà quên đứa con út đáng thương của mình.

Hy vong, câu chuyện của bà Nga sẽ được chia sẻ rộng trong cộng đồng để các nhà hảo tâm được biết đến và chung tay giúp đỡ hai mẹ con. Đồng thời cũng mong, thông qua các kênh mạng xã hội, bà Nga sẽ tìm lại được người con út bao năm mong nhớ của mình.

Xem thêm: Ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy", gia đình người cựu binh vẫn sống cảnh cơ cực, chỉ ước nhà không dột, vợ mù và cháu bệnh có giấc tròn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận