Ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy", gia đình người cựu binh vẫn sống cảnh cơ cực, chỉ ước nhà không dột, vợ mù và cháu bệnh có giấc tròn

Nhà người cựu binh già có 5 thành viên thì đến 3 người ốm đau, mù lòa, bệnh tật. Trong khi đó, căn nhà che mưa chắn nắng xuống cấp trầm trọng, ở bữa nay lo bữa mai...

Đỗ Thu Nga
09:11 13/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biết rằng cuộc sống này rất vô thường, có người giàu có người nghèo, có người sống cả đời nhàn nhã nhưng cũng có người cơ cực từ tấm bé đến khi về già. Nhưng nhìn thấy những hoàn cảnh nghèo khó, bị bệnh tật bủa vây, lòng chúng ta nặng trĩu. Chúng ta ước, giá như bản thân có phép thần thân như Tôn Ngộ Không chẳng hạn, hay giá nhưng chúng ta sở hữu cái niêu cơm không đáy của Thạch Sanh... thì sẽ giúp được nhiều người lắm đây!

Ước là vậy, nhưng chúng ta vẫn phải đối diện với thực tế. Một thực tế xót xa vô cùng. Và trường hợp của gia đình cựu binh Nguyễn Văn Vót (SN 1947, trú thôn Xuân Dục 4, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh) là 1 trong số 1 nghìn trường hợp xót xa cần được giúp đỡ.

Canh-song-co-cuc-rat-dang-thuong-cua-gia-dinh-cuu-binh-gia
Đây là nơi gia đình ông Vót sinh sống bao năm qua

5 thành viên trong gia đình người cựu binh già sống chen chúc trong căn nhà tồi tàn ở thôn Xuân Dục. Giữa khoảng sáng tối đan xen, người dàn ông già cỗi mang trên mình thương tích của chiến tranh đang ưu tư nhìn người vợ mù lòa hơn 20 năm và đứa cháu bệnh tật. Rồi ông lặng người đi.

Thấy khách đến nhà, ông Vót vội vã nhờ người con dâu đi đun vội ấm nước để tiếp khách. Ngồi lặng đi vài giây, ông Vót kể: Bản thân sinh ra và lớn lên khi đất nước còn bóng dáng quân thù, chiến tranh còn bủa vây. Ông cùng những thanh niên yêu nước lên đường nhập ngũ.

Canh-song-co-cuc-rat-dang-thuong-cua-gia-dinh-cuu-binh-gia-9

Năm 1974, ông xuất ngũ khi thân thể mang nhiều mảnh bom, đạn. Về quê nhà, ông quen biết và nên duyên vợ chồng với cô bộ đội xã bên là bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1949) cũng vừa có 3 năm chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị.

Trái ngọt của cuộc hôn nhân này là 3 người con lần lượt ra đời. Thế nhưng, hạnh phúc chưa được bao lâu thì nà Thủy mang bệnh về mắt, không có tiền chữa trị nên mất dần thị lực và mù từ đó.

Đến tuổi trưởng thành, 2 người con gái đi lấy chồng rồi lo toan cho gia đình nhỏ của họ nên không thể về chăm sóc ba mẹ già. Vợ chồng ông Vót ở với con út là anh Nguyễn Văn Tình (SN 1978).

Canh-song-co-cuc-rat-dang-thuong-cua-gia-dinh-cuu-binh-gia-8
Con trai chị Oanh bị thiểu năng trí tuệ

Sau 3 năm phục vụ quân ngũ, anh Tình trở về và nên duyên với chị Trần Thị Oanh (Sn 1978) với lời hứa cùng nhau nỗ lực xây dựng cuộc sống hơn để chăm sóc cha mẹ già. Nhưng đời bất công, người con trai đầu lòng của anh chị lại có biểu hiện bệnh tật và được bác sĩ chẩn đoán bị teo não, thiểu năng trí tuệ.

Bố mẹ và con trai đều mang bệnh trong người nên mọi lo toan đổ lên đôi vai gầy của vợ chồng anh con út. Dù ngày nào cũng "bán mặt cho đất bán lưng cho trời" nhưng mất sào ruộng không thể giúp cuộc sống của họ đủ đầy hơn. Người làm thì ít, người cần chăm sóc thì nghèo. Vậy nên bao năm nay, cái nghèo cứ bủa vây cả gia đình.

Canh-song-co-cuc-rat-dang-thuong-cua-gia-dinh-cuu-binh-gia-6
Vì tâm trí không bình thường nên cậu bé hay đập phá đồ đạc trong nhà

"Gia đình nghèo khó phải làm lụng để chăm sóc ba mẹ già, không may sinh con ra nó bệnh tật cũng buồn lắm. May có trung tâm bảo trợ trẻ khuyết tật nhận nuôi cháu nên gia đình cũng bớt khó khăn. Nhưng đến năm 18 tuổi thì cháu lại về sống với gia đình", chị Oanh cho biết.

Thương chồng con, lại thương cả bố mẹ chồng nên chị Oanh đánh liều bàn với chồng vay mượn bạn bè, họ hàng để đi xuất khẩu lao động. Qua Ả Rập Xê-út làm giúp việc được vài tháng với mức lương khoảng 9 triệu đồng/tháng thì chị Oanh phải vào trại tị nạn do tình hình sức khỏe không đảm bảo và các thủ tục nhập cảnh không hợp pháp. Cách đây vài tháng chị mới được hỗ trợ về nước với cảnh "tay trắng".

Canh-song-co-cuc-rat-dang-thuong-cua-gia-dinh-cuu-binh-gia-5
Vợ ông Vót bị mù nhiều năm nay nên không thể làm được gì

"Tưởng vay mượn để qua nước ngoài làm việc với mong muốn gia đình có cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt là mong có đủ tiền dựng lại ngôi nhà đã quá cũ, ngày mưa thì dột, nắng thì nóng. Nhưng tôi gặp toàn những điều không may nên giờ mất mấy năm trời vô ích. Tiền không kiếm được, nợ thì còn đó, giờ hoàn cảnh thế này cũng không biết làm gì mà trả nợ. Trước mắt vợ chồng làm ruộng rồi ai thuê gì làm nấy để trang trải hằng ngày cái đã", chị Oanh Ngậm ngùi cho biết.

Chính quyền địa phương xác nhận, gia đình ông Vót thuộc diện đặc biệt khó khăn ở xã, Các cơ quan đoàn thể cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ. Song cũng rất mong các mạnh thường quân có thể cùng chung tay để vực dậy gia đình nghèo này.

Mọi sự giúp đỡ gia đình ông Vót xin gửi về:

Ông Nguyễn Văn Vót, trú thôn Xuân Dục 4, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình).

(Theo Gidinh.net)

Xem thêm: Vinhomes sắp làm 500.000 căn nhà ở xã hội giá chưa tới 1 tỷ đồng, người lao động vui như mở cờ 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận