Những chuyến lặn biển nhặt rác, bảo vệ san hô của thanh niên Nhơn Hải

Bơi như những chú rái cá, các thanh niên ở TP Quy Nhơn miệt mài với "nghề" nhặt rác làm sạch đại dương, giải cứu các rạn san hô khỏi sao biển gai... 

Đỗ Thu Nga
09:38 31/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dường như đã nhận được tín hiệu từ đại dương, mỗi tuần một lần, nhóm thanh niên ở TP Quy Nhơn lại tập trung cùng nhau dọn rác dưới lòng biển. Họ tự chuẩn bị bình lặn, bình khí, ngâm mình hàng giờ để "vệ sinh" cho đại dương.

nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai
Vùng biển Nhơn Hải có môi trường thuận lợi cho các loài sinh vật biển phát triển

Theo Vietnamnet, hơn 8h sáng khi nước biển ấm dần lên, 6 thành viên trong Đội bảo vệ rạn san hô mặc đồ lặn, mang bình khí, người cầm vợt, người cầm túi lưới, người cầm móc cùng lặn xuống lòng biển sâu ở khu vực phía Tây Hòn Khô nhỏ để nhặt rác, bắt sao biển gai. 

Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng (SN 1985, trú thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải) - Đội trưởng Đội bảo vệ rạn san hô xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) cho biết: Đây là 1 trong 4 đội được thành lập từ Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải. 

nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-0
Vùng biển Nhơn Hải có môi trường thuận lợi cho các loài sinh vật biển phát triển

Tổ cộng đồng được lập dựa trên cơ sở tự nguyện tham gia của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức làm nghề nuôi trồng, khai thác, chế biến, hậu cần dịch vụ nghề cá, du lịch sinh thái cộng đồng trong các vùng biển được giao.

Đội bảo vệ rạn san hô có nhiệm vụ thả phao tiêu, tuần tra bảo vệ rạn san hô tại khu vực được khoanh vùng tại Hòn Khô nhỏ.

nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-8
Các thành viên mang thiết bị lặn sâu, lặn dưới đáy biển Hòn Khô nhỏ để nhặt rác

Trong quá trình tham gia vào đội, nhận thấy rác thải ở dưới đáy đại dương còn rất nhiều, làm ảnh hưởng đến rạn san hô và các loài sinh vật khác, anh Sáng đã cùng với các thành viên thành lập nhóm để dọn rác thải dưới lòng đại dương.

Anh Sáng cho biết, trước đây rác thải rất nhiều, chủ yếu là vỏ lon bia, nước ngọt, các loại túi ni lông và dẻ bùi nhùi. Tập trung nhiều nhất là ở khu vực mé biển.

Các loại rác này ảnh hưởng rất lớn đến môi trường biển. Ngoài bao phủ ảnh hưởng đến sự phát triển của san hô thì rác thải còn ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh sống của loài rùa.

nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-7
Các thành viên mang thiết bị lặn sâu, lặn dưới đáy biển Hòn Khô nhỏ để nhặt rác

Đã có nhiều cá thể rùa ăn phải hoặc chui vào những túi ni lông này.

“Công việc này chủ yếu xuất phát từ tình yêu biển, yêu thiên nhiên của anh em. Chúng tôi làm công việc này hoàn toàn tự nguyện chứ không có cơm áo gạo tiền gì ở đây cả. Chúng tôi chỉ mong muốn góp một phần nhỏ vào làm sạch đại dương, bảo vệ rạn san hô”, anh Sáng cho hay.

nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-6
Các thành viên mang thiết bị lặn sâu, lặn dưới đáy biển Hòn Khô nhỏ để nhặt rác
nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-5
Ngoài nhặt rác, các thành viên sẽ tìm bắt sao biển gai, một loài nguy hại đến san hô
nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-4
Rác sẽ được gom và đưa vào bờ

Công việc dọn rác thải dưới lòng biển được anh Sáng cùng các thành viên thực hiện mỗi tuần 1 lần. Ngoài ra, khi nào thấy có rác, các thành viên trong đội sẽ chủ động nhặt để bảo vệ môi trường biển...

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, trong những năm qua, các thành viên Tổ cộng đồng đã thường xuyên ra quân dọn vệ sinh bãi biển, vệ sinh rạn san hô tại khu vực khoanh vùng bảo vệ, bắt và tiêu diệt sao biển gai.

nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-3
Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng cho biết, lượng rác đến nay đã giảm thiểu rất nhiều
nhung-chuyen-lan-bien-nhat-rac-bao-ve-san-ho-cua-thanh-nien-nhon-hai-2
“Chúng tôi chỉ mong muốn góp một phần nhỏ vào làm sạch đại dương, bảo vệ rạn san hô”, anh Sáng cho hay

“Từ những hoạt động tình nguyện đó, nhiều năm qua các vùng rạn san hô và các loài hải sản đã phục hồi, sinh trưởng phát triển trở lại; môi trường sinh thái biển được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt ý thức của mỗi người dân trong việc tham gia quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã được tự giác hơn”, ông Nam nói.

(Theo Diễm Phúc/Vietnamnet)

Xem thêm: Ông lão nghèo suốt 6 năm miệt mài đẩy xe tự chế đi nhặt rác không lương khắp Hội An

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận