Những câu hỏi "vì sao" của Ngữ văn 12: 2K5 nắm chắc để ăn điểm tuyệt đối

Dưới đây là một số câu hỏi "vì sao" của ác tác phẩm văn học 12 mà 2L5 nên nắm chắc để khi phân thích bài văn có chiều sâu, mang đậm tính nhân đạo của nhà văn.

Đỗ Thu Nga
15:00 21/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

VÌ SAO NGƯỜI LÁI ĐÒ KHÔNG CÓ TÊN RIÊNG?

Vì tác giả không muốn cụ thể hóa bất cứ một người lái đò sông Đà nào. Công việc vượt sông Đà là một công việc nguy hiểm gian nan, thậm chí có thể mất mạng bất cứ lúc nào. Hàng ngày vẫn có rất nhiều người lái đò làm nhiệm vụ gian nan ấy nên việc tác giả không đặt tên cho người lái đò sông Đà vì muốn khái quát hóa hình tượng chung của rất nhiều người lái đò hàng ngày vẫn làm công việc nguy hiểm nhưng vĩ đại ấy. Những người tài trí và anh hùng như ông lái đò không phải chỉ có một người mà trên đất nước Việt Nam này có rất nhiều người như thế. Và ông lái đò là một đại diện tiêu biểu. Chính vì vậy mà tác giả chỉ gọi ông bằng cái tên chung là "ông lái đò" chứ không đặt cho ông một cái tên cụ thể. Đồng thời để bảo toàn chất vàng mười của người lái đò.

VÌ SAO GỌI CON SÔNG ĐÀ LÀ MỘT NHÂN VẬT?

Gọi con sông Đà là một nhân vật vì con sống dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân là một sinh thể có hoạt động, có cá tính, có tâm hồn, trạng thái phức tạp. Theo Nguyễn Tuân, sông Đà có 2 tính cách: Hung bạo và trữ tình. 

nhung-cau-hoi-vi-sao-cua-ngu-van-12

QUA HÌNH ẢNH ÔNG LÁI ĐÒ, NHÀ VĂN MUỐN PHÁT BIỂU QUAN NIỆM GÌ?

Quan niệm: Người anh hùng không chỉ có trong chiến đấu mà còn có trong cuộc sống lao động hàng ngày.

VÌ SAO TRƯƠNG BA KHÔNG CHỊU NHẬP VÀO XÁC CU TỊ?

Trương Ba hiểu được những rắc rối khi trú ngụ trong thân xác một đứa trẻ lên mười. 

- Trương Ba nhân hậu, không muốn giành lấy sự sống của cu Tị để gây đau khổ cho chị Lụa. Chấp nhận hi sinh để cứu cu Tị.

- Trương Ba đã thấm thía bi kịch sống nhờ, sống gửi, sống không được là chính mình. Sống mà gây đau khổ cho bao người thì đó là cuộc sống vô nghĩa.

VÌ SAO MỊ CẮT DÂY TRÓI CỨU A PHỦ?

Mị muốn vùng lên để làm chủ cuộc sống của chính mình. Nhưng rồi cô lại bị chính người chồng của mình trói lại. Đó là hành động trói buộc cả thể xác và tâm hồn Mị.

Mị ý thức về cuộc sống tự do mới nhen nhóm lại tiếp tục bị tê liệt bởi cuộc sống khổ sai cùng cực, bởi sự đánh đập, hành hạ giã man. Những tưởng rằng tất cả điều đó đã làm mất đi niềm khát khao sống trong Mị nhưng không ai có thể ngờ rằng, nó lại là động lực to lớn để Mị cởi trói cứu A Phủ trong đêm đông.

nhung-cau-hoi-vi-sao-cua-ngu-van-12-h

Hành động cởi trói của Mị đã giải thoát cho A Phủ nhưng nó cũng giống như Mị tự giải thoát cho chính mình. Mị đi tìm quyền sống và tự trao cho mình quyền được sống, quyền được làm người.

Khi nhìn thấy A Phủ bị trói trong nhà thống lí, Mị đã dửng dưng, nhưng rồi khi nhìn thấy hai giọt nước mắt ấy Mị đã tỉnh giấc và rỗi dậy một niềm tin lớn đối với A Phủ. Mị cởi trói cho A Phủ và cả hai cùng chạy trốn, sống 1 cuộc đời đúng nghĩa của cách mạng tự do.

VÌ SAO MỌI NGƯỜI NGẠC NHIÊN KHI ANH CU TRÀNG LẤY THỊ?

Sở dĩ người dân xóm ngụ cư và các nhân vật khác trong truyện như bà cụ Tứ, và cả bản thân Tràng đều đã ngạc nhiên vìa Tràng có vợ giữa cảnh nạn đói đang đe dọa. Tràng là một người có ngoại hình xấu xí, lời ăn tiếng nói cũng cộc cằn, thô kệch. Gia cảnh của Tràng nghèo khổ, lại là dân xóm ngụ cư (không có ruộng đất).m Nguy cơ ế vợ đã rõ. Gặp nạn đói khủng khiếp, cái chết đang đeo bám, mọi người đều nghĩ đến làm gì để ăn sống qua ngày, thì đột nhiên Trang lại lấy vợ. Trong cảnh đói, Tràng "nhặt" được vợ "nhặt" thêm miệng ăn, cũng đồng thời là nhặt thêm tai họa cho mình. Vì vậy, việc Tràng có vợ là nghịch cảnh éo le, buồn vui lẫn lộn, cười ra nước mắt.

Dân xóm ngụ cư ngạc nhiên, cùng bàn tán, phán đoán rồi cũng nghĩa: "Biết có nuôi nổi nhau sống qua cái thì này không?", và họ cũng im lặng. Bà cụ Tứ - mẹ Tràng lại càng ngạc nhiên hơn. Bà lão chẳng hiểu gì, rồi "cúi đầu im lặng" với nỗi lo riêng mà rất chung: "Biết chúng có nuôi nổi nhau sống qua cơn đói khát này không?". Bản thân Tràng cũng bất ngờ với chính hạnh phúc của mình. "Nhìn thị ngồi ngay giữa nhà đến bây giờ hắn vẫn đang ngờ ngợ". Thậm chí sáng hôm sau Tràng vẫn chưa hết bàng hoàng.

(Nguồn: Lớp văn thầy Linh Key)

Xem thêm: Triết lý sống của những cây bút đoạt giải Nobel Văn học giúp nâng tầm bài NLXH

Ngày 29/6/2023 thi những môn gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận