Triết lý sống của những cây bút đoạt giải Nobel Văn học giúp nâng tầm bài NLXH

Các bạn 2K5 hãy lưu lại ngay những triết lý sống của những cây bút nổi tiếng này để nâng tầm bài NLXH của mình trong kỳ thi tốt nghiệp THPTQG sắp tới nhé!

Đỗ Thu Nga
15:00 20/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi nhắc đến viết lách, nói tới văn học, có lẽ chúng ta cũng sẽ nhắc đến giải thưởng Nobel Văn học danh giá. Những nhân vật đoạt giải đều là những tên tuổi lớn. Họ sử dụng trí tuệ vượt trên cả thời đại của mình để thắp sáng bầu trời văn học nhân loại. Đồng thời họ còn cho thấy trí tuệ và sức quyến rũ của tư tưởng nhân loại. Những câu nói nổi tiếng của các bậc thầy đoạt giải Nobel Văn học qua các thời kỳ sẽ giúp chúng ta cảm ngộ cuộc sống dưới các góc nhìn khác nhau. Đặc biệt, đây là kho tài liệu quý báu cho các bài NLXH:

01

"Sinh", lộng lẫy như đóa hoa mùa hạ; "tử", lặng lẽ và đẹp đẽ như chiếc lá mùa thu

(Giải Nobel Văn học 1913 - Rabindranath Tagore)

Sinh ra rồi tan biến đi đó là một quy tất yếu của cuộc sống. Được sinh ra trong cuộc sống này là một món quà kỳ diệu của tạo hóa và mỗi người đều mang một sứ mệnh riêng. Chúng ta chỉ sống một lần nhưng nếu sống hết mình, sống trọn vẹn thì một lần thôi cũng đủ. Cái chết không hề đáng sợ như chúng ta vẫn nghĩ. Nó là dấu chấm hết cho hành trình của một kiếp người, đồng thời sự hi sinh cũng là khởi đầu cho những chồi non mới, tái tạo sự sống.

02

"Cõi đời hôn lên hồn tôi nỗi đau thương

Và đòi hỏi tôi đáp lại bằng lời ca tiếng hát"

(Giải Nobel Văn học 1913 - Rabindranath Tagore)

Cuộc sống không phải chỉ là những con đường dài rộng đầy ánh sáng mà còn tồn tại những vực sâu muôn trượng, những nơi chẳng nhìn thấy tia sáng mặt trời. Con người ta nếu đứng trước hố đen mà vội vàng quỳ gối thì chẳng khác nào tự ném mình ra khỏi vòng tròn cuộc đời, vòng tròn thế sự. Chính vì lẽ đó mỗi người cần có niềm tin vào bản thân, niềm tin lạc quan, hi vọng, ý chí nghị lực để đối diện với những trắc trở cuộc đời.

triet-ly-song-cua-nhung-cay-but-nobel-van-hoc-giup-nang-tam-bai-nlxh-0

03

"Khi bạn khóc vì bỏ lỡ ánh mặt trời, bạn cũng sẽ bỏ lỡ mất những vì sao"

(Giải Nobel Văn học 1913 - Rabindranath Tagore)

Có lẽ ai cũng đều đã từng phạm phải sai lầm, nhưng nếu mê đắm một cách mù quáng, bán víu vào những nỗi đau trong quá khứ, ôm đồm quá nhiều, nó sẽ cản trở chúng ta tiến về phía trước. Chấp nhận hiện tại, coi sóng gió trong quá khứ là điều hiển nhiên, xem những gì đã qua là bài học trải nghiệm quý giá. Đừng tiếng nuối quá khứ, hãy sống cho hiện tại, đừng sợ hãi tương lai, nuôi dưỡng trái tim rộng mở và thấu đáo, làm một người ung dung tự tại.

04

"Thay vì dành thời gian và sức lực đi đào nhiều cái giếng nông, chi bằng dành thời gian và sức lực đó đi đào một cái giếng sâu"

(Giải Nobel Văn học 1915 - Romain Rolland)

Khả năng của con người là có hạn, không thể nào cùng một lúc làm được tất cả mọi chuyện. Tập trung sức lực, tâm huyết, tinh thần làm tốt một việc tới cực hạn sẽ tốt hơn là làm nhiều việc ở mức hời hợt. Chỉ bằng cách cống hiến hết mình cho một sự nghiệp và trau dồi bản thân, bạn mới dễ dàng đạt được thành công hơn.

05

"Nếu không có dũng khí rơi xa bờ biển, một mình lênh đênh trên biển trong thời gian dài, vậy thì bạn sẽ không thể nào phát hiện ra được mảnh đất mới"

(Giải Nobel Văn học 1947 - Andre Paul Guillaume Gide)

Nếu quá hài lòng với hiện tại, cho bản thân một cuộc sống quá an nhàn, lâu dần, chí tiến thủ sẽ bị mài mòn, thậm chí mất đi năng lực ứng phó với những thay đổi cuộc đời. Học cách bứt phá, phá vỡ cái kén của bản thân, sẵn sàng nghênh đón những thử thách mới, bạn mới nhìn được những phong cảnh xa hơn, mới có thể đem lại cho cuộc sống của mình nhiều khả năng hơn. 

triet-ly-song-cua-nhung-cay-but-nobel-van-hoc-giup-nang-tam-bai-nlxh-8

06

"Cuộc sống luôn khiến chúng ta đau đớn, nhưng sau này, những vết thương ấy nhất định sẽ trở thành nơi mạnh mẽ nhất của chúng ta" 

(Giải Nobel Văn học 1954 - Ernest Hemingway)

Một đại dương không có bão tố không phải là biển, nó là một ao bùn. Vận mệnh không phải lúc nào cũng như ý muốn. Trong thế giới người lớn, ai rồi cũng gặp phải những rắc rối, có thất vọng và cả chán nản. Tuy nhiên, chính giữa muôn vàn nỗi đau, bao mâu thuẫn, gian khổ, con người ta mới thực sự trưởng thành.

07

"Thời gian trôi theo một cách giống nhau với tất cả mọi người, nhưng mỗi người lại du hành thời gian theo một cách khác nhau"

(Giải Nobel Văn học 1968 - Kawabata Yasunari)

Cuộc sống trôi đi, bốn mùa luôn luân chuyển, sự vật cứ bị cuốn vào vòng xoay của tạo hóa. Sinh ra, tồn tại, rồi lại tan biến vào hư vô. Đó là quy luật bất diệt của thời gian. Tuy nhiên, mỗi người lại du hành trên hành trình thời gian của mình theo cách riêng. Mỗi người có một cách sử dụng thời gian để  theo đuổi những mục tiêu, ước mơ và giá trị cá nhân riêng. Vì vậy, hãy biết trân trọng thời gian, sống hết mình, sống trọn vẹn từng giây phút để không phải hối tiếc trên hành trình mình đã đi qua.

08

"Khi đã lựa chọn con đường 'khác người' (ít người đi), bạn cần phải quan tâm người khác nhìn bạn với con mắt 'khác người'".

(Giải Nobel Văn học 2007 - Doris Lessing)

Chúng ta chính là người làm vườn tâm hồn và đạo diễn cho cuộc đời mình, không phải là vô số những phiên bản khác nhau trong mắt người khác. Người thực sự chín chắn sẽ không bao giờ quan tâm ánh mắt người đời. Dũng cảm sống theo ý mình, gieo hạt trong thế giới tâm hồn của mình, bạn chắc chắn sẽ có khu vườn mình yêu thích và thu hoạch lại được nhiều quả ngọt.

09

"Chúng ta sống trên đời vốn đã chẳn dễ dàng gì, vì vậy hãy sống vì người mà mình yêu mến. Đây mới chính là thái độ sống tốt nhất, đừng đánh mất niềm vui vì người mà mình không thích, rồi lại quên mất hạnh phúc khi ở cùng người thích mình" 

(Giải Nobel Văn học 2012 - Mạc Ngôn)

Giữa tiểu tinh cầu 8 tỷ người, chúng ta không thể tránh khỏi được việc sẽ gặp phải những người mà mình không thích, nhưng nếu quá để tâm tới điều đó, ta sẽ chỉ tự làm hao mòn, đánh mất chính mình mà thôi. Đời người không dài, hãy cứ là chính mình, yêu thương, trân trọng bản thân và kết giao với những người thực sự quan tâm đến ta.

(Nguồn: CLB giáo dục Trường Văn)

Xem thêm: Tổng hợp hướng dẫn chấm đề thi chính thức và tham khảo môn Ngữ văn từ 2017 - 2023

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận