Những tác phẩm văn học xuất hiện nhiều lần trong đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Ngữ văn là môn thi khiến nhiều sĩ tử lo lắng. Thế nhưng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hệ thống kiến thức một cách logic nhất và an tâm hơn.

Đỗ Thu Nga
10:00 04/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Ngữ văn, các bạn học sinh tuyệt đối không được ôn tủ. Vì sẽ rất dễ bị tủ đè và bỏ sót lượng kiến thức quan trọng trong chương trình học. Tuy nhiên, các bạn nên học cách phân loại tác phẩm để có cách ôn khoa học nhất. 

Dưới đây, chúng tôi xin hệ thống lại một số tác phẩm văn học thường xuyên xuất hiện trong đề thi:

ĐẤT NƯỚC (NGUYỄN KHOA ĐIỀM)

Tác phẩm Đất Nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm là một trong những tác phẩm xuất hiện đi xuất hiện lại trong đề thi Ngữ văn như: đề thi Đại học khối C năm 2005, đề thi THPT Quốc gia năm 2013, đề thi THPT Quốc gia năm 2017, đề thi tốt năm 2018, đề thi THPT Quốc gia năm 2020. Một số dạng đề thu phổ biến của bài thơ “Đất Nước” đó là phân tích hoặc cảm nhận một đoạn thơ được trích ra, đặc biệt là đoạn:

“Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm,

Đất Nước là nơi ta hò hẹn”

AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG (HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG)

Trong các đề thi Ngữ văn thì tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vô cùng quen thuộc. Tác phẩm này xuất hiện lần gần đây nhất là trong đề thi THPT Quốc năm 2019. Với dạng đề thi phổ biến đó là cảm nhận về một đoạn văn hoặc cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng sông Hương thông qua qua ngòi bút của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường.

nhung-tac-pham-xuat-hien-nhieu-lan-trong-de-thi-tot-nghiep-thptqg-0

VIỆT BẮC (TỐ HỮU)

Tác phẩm “Việt Bắc” của Tố Hữu đã xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia lần gần đây nhất là vào năm 2020 trong lần thi đợt thứ 2 với nội dung yêu cầu: Phân tích cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến qua đoạn trích “Nhớ khi giặc đến giặc lùng …. Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng”. Với nhiều năm trước nội dung đề thi về tác phẩm này đó là phân tích cái đẹp trong đoạn thơ: “Mình đi có nhớ những ngày …Mình về có nhớ chiến khu …”

NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ (NGUYỄN TUÂN)

Đây cũng là một trong các tác phẩm tiêu biểu được xuất hiện rất nhiều lần trong đề thi Ngữ Văn như: thi Đại học khối C năm 2003, thi tốt nghiệp năm 2013. Với các đề bài thi phổ biến là Phân tích hình tượng con sông Đà, phân tích hình tượng người lái đò để từ đó làm nổi bật nên phong cách miêu tả nhân vật của tác giả Nguyễn Tuân.

CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA (NGUYỄN MINH CHÂU)

Đây là một trong các tác phẩm thường xuyên xuất hiện trong các đề thi Ngữ Văn. Tác phẩm này đã xuất hiện hai lần trong đề thi THPT Quốc gia đó là: đề thi THPT Quốc gia năm 2015 và năm 2018. Tác phẩm này có dạng đề thi phổ biến là Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa với cảnh bạo lực của gia đình làng chài từ đó liên hệ với tác phẩm khác để diễn tả cái nhìn hiện thực giữa hai tác giả, phân tích hình ảnh người đàn bà làng chài, phân tích chi tiết tấm ảnh ở cuối câu chuyện.

nhung-tac-pham-xuat-hien-nhieu-lan-trong-de-thi-tot-nghiep-thptqg-6

TÂY TIẾN (QUANG DŨNG)

Đây là tác phẩm đặc sắc thường xuất hiện trong đề thi Ngữ Văn như đề thi Đại học khối C năm 2013 với các dạng đề thi phổ biến là nêu cảm nhận về hình tượng người lính.

VỢ NHẶT (KIM LÂN)

Đây là một tác phẩm đã xuất hiện rất nhiều trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2009, 2011, 2012 và gần đây nhất là năm 2016. Với dạng đề thi phổ biến là Phân tích tác phẩm và nê lên khát vọng sống của con người trong hoàn cảnh khổ cực.

Xem thêm: Nếu đề rơi vào "Người lái đò sông Đà" hãy vận dụng những liên hệ mở rộng này để đạt điểm 9+

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận