Người lái đò tận tâm bán bò mua thuyền trở học trò đến lớp

Suốt 18 năm qua, dù trời mưa hay nắng, cô giáo Quách Thị Bích Nụ, người dân tộc Mường, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Hòa (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) vẫn miệt mài lái đò đưa học trò đến trường...

Đỗ Thu Nga
08:49 16/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người lái đò tận tâm

Sinh ra và lớn lên tại xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng là vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, cô giáo Quách Thị Bích Nụ thấu hiểu hoàn cảnh của người dân nơi đây. Với gần 60% gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân sống rải rác bên các triền đồi ven bờ sông nên việc đi lại chủ yếu phải sử dụng thuyền, có nhiều gia đình còn rất khó khăn, không có thuyền đi lại. Chính vì vậy, việc học hành của các em nhỏ cũng trở nên khó khăn hơn.

Khi được phân công về học việc tại điểm trường xóm Nhạp của Trường Mầm non Đồng Ruộng từ năm 2005, cô Nụ đã có đề xuất với các hộ gia đình tình nguyện đưa đón các em đến trường ngày 2 buổi để phụ huynh yên tâm. Lặng lẽ ngày qua ngày, sáng sớm và chiều tối, cô Nụ vừa quán xuyến công việc chăm trẻ, vừa tình nguyện chèo đò, đưa học sinh xóm Nhạp đến trường…

nguoi-lai-do-tan-tam-ban-bo-mua-thuyen-tro-hoc-tro-den-lop
Cô giáo Quách Thị Bích Nụ, người dân tộc Mường

Nhớ lại những ngày đầu mới về công tác, cô Nụ chia sẻ: "Phương tiện đến lớp của cô trò ngày ấy chỉ là chiếc bè được ghép từ những thân tre, rồi trộn xi măng trát lên trên để làm thuyền. Nắng ráo không vấn đề gì, nhưng gặp lúc thời tiết xấu, trời mưa, sương mù, giá rét, việc đi lại rất vất vả, tầm nhìn bị hạn chế… Khi ấy cô và trò lò dò đi từng chút một hoặc nép vào bờ chờ hết gió lại đi tiếp".

Cô Nụ kể tiếp: "Sau thời gian dài đưa đón các cháu, chiếc thuyền nhỏ dần xuống cấp. Nhận thấy việc đưa đón các cháu sẽ không đảm bảo an toàn, năm 2011, sau khi bàn bạc và được sự đồng tình ủng hộ của gia đình, tôi quyết định bán cặp bò vốn là của hồi môn để đóng chiếc thuyền bằng sắt sử dụng đến nay".

nguoi-lai-do-tan-tam-ban-bo-mua-thuyen-tro-hoc-tro-den-lop-0
Cô giáo Nụ quyết định bán cặp bò vốn là của hồi môn để đóng chiếc thuyền bằng sắt đưa đón học sinh

Việc đưa đón các cháu học sinh đi học là hoàn toàn tự nguyện, cô Nụ không yêu cầu gia đình các cháu đóng góp bất cứ thứ gì. Thấm thoát cũng đã 18 năm trôi qua, nhưng đối với cô giáo Quách Thị Bích Nụ luôn cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ về những chuyến đò của mình.

"18 năm qua, tôi không nhớ rõ mình đã đưa đón được bao nhiêu cháu, bao nhiêu chuyến đò; chỉ nhớ năm học ít nhất là đưa đón 2 cháu, năm nhiều nhất là 18 cháu. Tôi luôn coi những đứa trẻ ấy như người thân yêu của mình. Đến nay, việc đưa đón các cháu luôn được diễn ra an toàn và bảo đảm các cháu đến lớp kịp giờ học", cô Nụ bày tỏ.

nguoi-lai-do-tan-tam-ban-bo-mua-thuyen-tro-hoc-tro-den-lop-8
Đến nay, việc đưa đón các cháu luôn được diễn ra an toàn và bảo đảm các cháu đến lớp kịp giờ học

Hết lòng vì trẻ thơ

Năm 2023 cô Nụ được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Hòa, xã Yên Hòa, huyện Đà Bắc. Cho dù ở bất cứ cương vị nào, là người giáo viên trực tiếp đảm nhiệm công tác chăm sóc giáo dục trẻ hay làm cán bộ quản lý, cô giáo Quách Thị Bích Nụ vẫn thể hiện được vai trò đầy trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chờ đón con trước cổng trường, chị Lường Thanh Vân có 2 con học gái là Nguyễn Linh Đan, Nguyễn Anh Thư đang học Trường mầm non Yên Hòa cho biết: "Gia đình chúng tôi có con cháu học cả 2 trường mầm non cô Nụ phụ trách. Chúng tôi yên tâm gửi gắm các con ở đây, về các cháu được chăm sóc tốt và phát triển toàn diện".

Là người "đứng mũi chịu sào", cô không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp giáo dục, mà còn góp phần thay đổi diện mạo của ngôi trường ngày một khang trang, sạch, đẹp, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Bày tỏ lòng kính phục người hiệu trưởng, cô Hà Thị Đính, giáo viên Trường Mầm non Yên Hòa cho biết: "Cô Nụ là người có năng lực quản lý, có tấm lòng nhân hậu, tâm huyết và không ngừng sáng tạo, luôn quan tâm đến công việc và đời sống của cán bộ giáo viên. Đặc biệt, cô luôn là người nêu gương cho cán bộ, giáo viên học tập, noi theo. Cô hết lòng vì trẻ thơ, luôn chia sẻ kinh nghiệm, đoàn kết và tận tình với đồng nghiệp và được phụ huynh tin tưởng, nể trọng".

Ngày nay, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm, điểm trường xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng đã có lớp học khang trang, các cháu độ tuổi mầm non và tiểu học không phải vượt sông đến trường. Tuy nhiên, các cháu học sinh lớp 5 và THCS của xã Đồng Ruộng vẫn hàng ngày phải vượt sông mất 30 phút đi bằng thuyền đến trường. Vì điều kiện gia đình các cháu đều còn rất khó khăn, gia đình các cháu không thể hàng ngày đưa đón các cháu đến trường. Nhận thấy nếu để các cháu tự đi lại để đi học thì sẽ không bảo đảm an toàn, cô Nụ vẫn tiếp tục đưa đón các cháu học sinh THCS đến trường hàng ngày.

nguoi-lai-do-tan-tam-ban-bo-mua-thuyen-tro-hoc-tro-den-lop-5

"Chưa bao giờ tôi có ý nghĩ vất vả quá thì mình sẽ dừng công việc này, bởi nếu tôi nghỉ các cháu sẽ không được đến lớp, hoặc có đến lớp thì sẽ gian nan và vất vả. Không thể giúp đỡ các em tiền nộp học, tiền ăn hàng ngày nhưng tôi luôn ươm cho các em những động lực sự bền bỉ và cố gắng, vì có cố gắng thì tất cả mơ ước sẽ thành công", cô Nụ chia sẻ.

Hơn 18 năm công tác trong ngành giáo dục, cô giáo Quách Thị Bích Nụ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô chính là một hình ảnh đẹp, tiêu biểu cho người phụ nữ dân tộc thiểu số năng động, sáng tạo, giỏi việc trường, đảm việc nhà trong thời đại mới, không chỉ là người cán bộ quản lý nhiệt huyết tận tâm đầy năng lực, gần gũi yêu thương mà còn là tấm gương để nhiều người học tập noi theo.

Với những thành tích đạt được trong quá trình công tác, cô Nụ nhiều lần được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Cô cũng là một trong những điển hình tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là Cá nhân xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Gần đây nhất, cô Quách Thị Bích Nụ được Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, các lĩnh vực hoạt động, công tác, được biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân kỉ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).

Cô giáo Quách thị Bích Nụ là 1 trong 58 giáo viên tiêu biểu toàn quốc được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023. Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tổ chức. Lễ tuyên dương diễn trong 2 ngày 16 và 17/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhằm tri ân các thầy cô giáo tiêu biểu, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Xem thêm: Chân dung cô giáo hiến 1.000m2 đất xây trường để trẻ em trong bản có chỗ học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận