Người trẻ đồng loạt ngả mũ thán phục cụ bà U80 nói được 11 thứ tiếng dù chỉ học hết lớp 3 trường làng

Cách đây vài tháng, cộng đồng mạng (CĐM) ngỡ ngàng khi xem đoạn clip chia sẻ về 1 cụ bà U80 "bắn" 11 thứ tiếng. Ngạc nhiên hơn, cụ bà U80 này mới chỉ học hết lớp 3 trường làng.

Đỗ Thu Nga
13:52 21/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo tìm hiểu, đoạn video này được ghi lại vào hồi năm 2018, nhưng vừa qua hình ảnh này lại gây sốt MXH trở lại. Xem video ai cũng "há hốc mồm" khi tận mắt chứng kiến, tận tai nghe thấy "trình" ngoại ngữ của cụ bà U80 trước những vị khách nước ngoài. Cũng nhờ biết 11 thứ tiếng khác nhau như Pháp, Anh, Hàn Quốc, Italia, Tây Ban Nha, thậm chí cả tiếng Nga... nên cụ bà đã gây chú ý rất nhiều trong giới truyền thông ở xứ Trung và được nhiều cư dân mạng quan tâm.

Bà cụ nổi tiếng này tên là Xu Xiuzhen. Sau khi nổi tiếng với đoạn clip trên, bà vẫn làm hướng dẫn viên du lịch. Công việc thường ngày là bán nước, bưu thiếp và hoa cài áo.

Kể từ năm 1998, bà Xu, người còn có tên gọi khác là “Mama Moon” đã làm hướng dẫn viên du lịch kiêm người bán hàng ở Yangshuo, một thị trấn nghỉ mát ở khu vực Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Đó cũng là thời điểm khu vực này bắt đầu thu hút khách du lịch trong ngoài nước đổ về.

Nga-mu-than-phuc-cu-ba-U80-noi-thanh-thao-11-thu-tieng-0
Bà Xu tự học để nói thành thạo 11 thứ tiếng

Làng của bà Xu nằm ở chân đồi Mặt Trăng - một điểm du lịch nổi tiếng với một cái hố hình Mặt Trăng trên đỉnh.

Cũng vì lượng khách du lịch đổ về nhiều mà nhiều người dân địa phương chuyển từ làm nông nghiệp sang kinh doanh nhỏ lẻ phục vụ du khách. Bà Xu cũng là 1 trong đó. Để giúp gia đình, bà Xu bỏ học từ năm lớp 3, bắt đầu học nói nhiều thứ tiếng để dễ dàng "chào hàng" khi khách du lịch ghé qua tiệm của gia đình.

“Chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách làm hướng dẫn viên. Vì thế, tôi và những người khác đều muốn học các ngôn ngữ khác nhau và tôi là người nói được nhiều ngoại ngữ nhất”, bà Xu tự hào chia sẻ.

Nga-mu-than-phuc-cu-ba-U80-noi-thanh-thao-11-thu-tieng-8
Nhờ biết 11 thứ tiếng, cụ bà được giới truyền thông xứ Trung rất chú ý

Trên sóng truyền hình, bà Xu cho biết, bản thân thường chuyển đổi các từ vựng trong bất cứ ngôn ngữ nào sang ký tự tiếng Trung dựa trên cách phát âm của chúng, sau đó ghi nhớ. Ví dụ, trong tiếng Pháp, “xin chào” là “bonjour”. Bà Xu sẽ nhớ từ này là “Beng” và “Shu” trong tiếng Trung.

Việc lặp đi lặp lại các từ trong đầu trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy đã giúp bà có thể trò chuyện cơ bản với người nước ngoài.

Bằng phương pháp này, bà Xu đã tự học 11 ngoại ngữ bao gồm: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn, Hà Lan, Ý, Do Thái, Nga, Đan Mạch và Đức.

Nhờ sự nhiệt tình và lòng tốt của mình, bà Xu đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và kết bạn được với nhiều người nước ngoài.

Nga-mu-than-phuc-cu-ba-U80-noi-thanh-thao-11-thu-tieng-7
Bà Xu Xiuzhen đã làm công việc bán hàng rong kiêm hướng dẫn du khách từ năm 2018 đến nay

Biệt danh “Mama Moon” của bà được một sinh viên Canada đặt cho vào năm 2002 sau khi bà giúp anh hồi phục sau cơn say nắng và cơn đau dạ dày bằng cách sử dụng Gua Sha, một phương pháp chữa bệnh truyền thống của người Trung Quốc. 

Chàng trai này đã gọi bà là "bà mẹ ở đồi Mặt trăng" trong lời cảm ơn ghi ở cuốn sổ tay của bà bằng tiếng Trung, Với số tiền dành dụm được trong nhiều năm, bà Xu đã giúp 3 đứa con - 1 gái, 2 trai - xây nhà. Tổng cộng, bà đã cho các con 250.000 nhân dân tệ (hơn 900 triệu đồng).

Sự chăm chỉ này đã giúp bà Xu thoát đói nghèo nhưng bà vẫn tiếp tục làm việc để dành dụm phòng lúc ốm đau. Tuy nhiên, 2 năm trước công việc bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. 

Nga-mu-than-phuc-cu-ba-U80-noi-thanh-thao-11-thu-tieng-6
Bà Xu rất được lòng du khách nước ngoài

Ngoài việc kiếm tiền, bà cũng rất nhớ những ngày được nói chuyện với du khách bằng tiếng Anh. “Khả năng nói tiếng Anh của tôi ngày càng kém do thiếu luyện tập. Tôi hi vọng khách nước ngoài có thể sớm quay lại”.

Sau khi xem thông tin về bà cụ biết nói đến 11 thứ tiếng như trên, không chỉ MXH xứ Trung mà nhiều netizen Việt cũng để lại chia sẻ rất nể phục cụ bà: 

- "Có người tuy đã già nhưng vẫn nghĩ mình còn có thể học được. Ngược lại, có người chưa già lắm nhưng đã cho rằng mình già và không thể học nữa... :))".

- "Không biết trình độ 11 thứ tiếng của cụ bà như thế nào nhưng quá là nể phục bà luôn. Mình đang học tiếng Đức mà thấy đau cả đầu, phải cố lên mới được!".

- "Một câu chuyện truyền cảm hứng... Không phải có tố chất hay không mà là có yêu thích, quyết tâm theo đuổi hay không trong việc học ngoại ngữ".

Xem thêm: Cụ bà mắc nhiều bệnh hiểm nghèo dùng 40 năm may quần áo cho trẻ em nghèo: “Tâm thiện sẽ đầy đủ phước báu”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận