Xót xa cảnh nam sinh mồ côi mẹ dùng hết tiền học bổng sửa nhà cho em trai

Dương Văn Súa mồ côi mẹ sau khi bố lên cơn động kinh. Em sống trong cảnh nghèo khó từ nhỏ nhưng chưa bao giờ từ bỏ việc học. Ngày nhận học bổng vì có điểm thi cao nhất, Súa dùng hết tiền để sửa nhà cho em trai. 

Đỗ Thu Nga
07:00 29/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Dương Văn Súa (SN 2003, thôn 8, xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong) vừa tốt nghiệp Trường Phổ thông Dân tộc nội trú N'trang Lơng (tỉnh Đắk Nông).

Theo Dân trí, nhà của Súa và em trai nằm ngay sau trụ sở UBND xã Quảng Hòa. Đáng nói, căn nhà này vừa được dựng cách đây vài ngày nhờ số tiền học bổng dành cho học sinh điểm có thi tốt nghiệp THPT cao nhất trường. Bên cạnh đó là chút tiền Súa làm thêm suốt 3 tháng hè.

Nam-sinh-mo-coi-me-dung-het-tien-hoc-bong-sua-nha-cho-em-trai
Đây là căn nhà mới được sửa lại của anh em Súa (Ảnh: Dân trí)

Trong khoảng sống chật hẹp này, Súa dành cho mình một góc rộng khoảng 10m2 để đặt bàn học và giường ngủ. Một góc khác, Súa dành cho em trai là Dương Văn Sinh (SN 2005) - mồ cô mẹ từ khi lên 10 tuổi.

Trong suốt 12 năm liền, Súa luôn là học sinh giỏi của trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng. Súa cũng là học sinh giỏi nhất ở xã vùng cao này. Thế nhưng cuộc đời của em lại đầy rẫy khó khăn, thiếu thốn về vật chất và tinh thần. 

Nam-sinh-mo-coi-me-dung-het-tien-hoc-bong-sua-nha-cho-em-trai-9
Bên trong nhà chẳng có tài sản gì giá trị, đến nền nhà cũng chưa có tiền để làm (Ảnh: Dân trí)

Theo lời của Súa, những năm tháng sống ở Cao Bằng, gia đình vốn không hòa thuận. Bố hay rượu chè, đánh đập mẹ. Từ ngày vào Đắk Nông lập nghiệp, bố Súa lại có dấu hiệu thần kinh. Thế rồi đại họa đổ xuống cuối năm 2016, trong lúc phát bệnh, bố Súa đã dùng gậy đánh chết mẹ.

"Em đang học trên trường, nghe tin bố đánh mẹ thì hai anh em chạy về. Về đến nhà thì mẹ đã nằm bất tỉnh dưới đất, còn bố bị đưa đi", Súa nhớ lại.

Nam-sinh-mo-coi-me-dung-het-tien-hoc-bong-sua-nha-cho-em-trai-0
Hai anh em Súa sớm chịu cảnh mồ côi mẹ, bố phải đi chấp hành án tù về tội giết người (Ảnh: Dân trí)

Mẹ mất, bố Súa phải chấp hành án tù về tội Giết người. Súa nói trong thâm tâm hai anh em không oán trách bố, bởi bố bị bệnh nên mới vậy. Cũng chính vì thế mà trong lần gần nhất vào thăm bố, Súa không chỉ thông báo việc mình vào đại học mà còn nhắn bố cải tạo tốt để sớm trở về với 2 anh em.

Cũng kể từ sau biến cố ấy, Sinh phải nghỉ học ở nhà đi làm thuê, kiếm tiền phụ giúp gia đình chị gái và để anh trai đi học. 

Nam-sinh-mo-coi-me-dung-het-tien-hoc-bong-sua-nha-cho-em-trai-6
Sinh ở nhà làm việc, kiếm tiền phụ anh đi học và mua con bò làm vốn (Ảnh: Dân trí)

Suốt mấy năm anh trai đi học, Sinh lên rừng hái măng, mùa khô thì đi phụ hái cà phê, kiếm chuối rừng... Số tiền kiếm được, một phần Sinh mua bò về nuôi làm vốn, phần còn lại gửi cho anh trai đang học trong trường nội trú.

Kể về anh mình, Sinh tự hào và hãnh diện vô cùng. Đối với Sinh, anh Súa vừa là anh trai, vừa là bố mẹ nên tình cảm dành cho nhau là không thể diễn tả được. Cũng vì thế mà khi anh trai vào đại học, Sinh vừa mừng vừa lo.

Căn nhà vừa mới dựng chính là tài sản đầu tiên của hai anh em tạo dựng được kể từ khi lâm vào cảnh mồ côi. Ngồi trong căn nhà này, Sinh rơm rớm nước mắt kể: "Căn nhà này dựng hết 30 triệu, trong đó có 13 triệu học bổng của anh Súa, còn lại là tiền tích góp của 2 anh em. Bằng ấy tiền chỉ đủ dựng nhà, mấy ngày nay 2 anh em tự đi xúc đất đổ vào nhà làm nền".

Nam-sinh-mo-coi-me-dung-het-tien-hoc-bong-sua-nha-cho-em-trai-5
Nhắc về cuộc sống gia đình, Sinh nhiều lần xúc động vì thiếu thốn tình cảm bố mẹ (Ảnh: Dân trí)

Trong căn nhà chẳng có vật dụng gì giá trị. Thế nhưng, hai anh em Sinh rất hạnh phúc khi có được mái nhà riêng của mình.

Về phần Súa, kỳ thi vừa rồi em tốt nghiệp với điểm số 26,8 và trở thành tân sinh viên của Trường đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Nam-sinh-mo-coi-me-dung-het-tien-hoc-bong-sua-nha-cho-em-trai-4
Súa chuẩn bị đồ đạc để vào TPHCM nhập học (Ảnh: Dân trí)

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Súa nói: Trong xóm chưa có ai vào đại học nên em muốn trở thành người tiên phong. Nhưng trăn trở lớn nhất của em là chưa có tiền để mua 1 chiếc máy tính phục vụ học tập.

"Đầu năm học, em sẽ phải lo rất nhiều khoản tiền, chưa thể dành dụm để mua máy tính được. Trước mắt, ngày 26/9, em sẽ xuống trường để nhập học. Chị gái em đã vay giúp em 15 triệu đồng để đóng học phí. Nhà em không có tiền, chị gái còn phải nuôi các cháu, mình em Sinh đi làm thì không đủ nên khi nhập học xong, em sẽ đi làm thêm để trang trải cuộc sống", Súa nói.

Nam-sinh-mo-coi-me-dung-het-tien-hoc-bong-sua-nha-cho-em-trai-3
Sinh sẽ tiếp tục đi làm thuê để nuôi anh ăn học trong thời gian tới (Ảnh: Dân trí)

Ông Vi Văn Thuộc - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết, hoàn cảnh của Súa rất khó khăn. Súa học giỏi và sắp trở thành sinh viên nên rất mong các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ để em được bước chân vào giảng đường địa học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Dương Văn Súa

Địa chỉ: thôn 8, xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

ĐT: 0367.493.470

STK: 103869648149 tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh tỉnh Đắk Nông.

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Đường đến giảng đường nhiều chông gai của nữ sinh mồ côi cha mẹ, sống nương tựa bà ngoại già yếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận