Đường đến giảng đường nhiều chông gai của nữ sinh mồ côi cha mẹ, sống nương tựa bà ngoại già yếu

Dù đỗ Đại học Bách khoa Đà Nẵng nhưng đường đến giảng đường của Bích Trâm rất chông chênh bởi bà ngoại đã già yếu, không còn bố mẹ.

Đỗ Thu Nga
07:00 28/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày này, các cô cậu tân sinh viên đang được bố mẹ đưa đi sắm sửa đồ dùng, dụng cụ, quần áo để nhập trường. Còn cô nữ sinh Hồ Thị Bích Trâm (18 tuổi, vừa tốt nghiệp THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa, Phú Yên) thì vẫn miệt mài với việc làm thêm ở quán cà phê. Trâm cố gắng làm đủ 10 ngày để được nhận lương. Số tiền này em dùng để trang trải học phí.

Theo Dân trí, hiện Trâm đang sống cùng bà ngoại 84 tuổi trong căn nhà đã xuống cấp trầm trọng ở một con hẻm nhỏ thuộc phường 2 (TP Tuy Hòa). Trong nhà chẳng có đồ vật gì giá trị ngoài những tấm giấy khen thành tích học tập của Trâm.

Trâm lớn lên trong tình yêu thương của bà ngoại. Nhưng mấy năm nay, bà tuổi cao sức yếu lại bệnh tật nên không thể đi làm nuôi cháu được nữa. Nghĩ đến cảnh Trâm vất vả lăn lội ở bên ngoài kiếm từng đồng, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên (bà ngoại Trâm) lại ứa nước mắt.

Duong-den-giang-duong-nhieu-chong-gai-cua-nu-sinh-mo-coi-cha-me-8
Trâm lớn lên bằng tình yêu thương của bà ngoại (Ảnh: Dân trí)

Ngồi trong căn nhà cũ kỹ, bà Liên kể: Hồi Trâm mới 21 tháng, ba mẹ đã qua đời trong một tai nạn giao thông. Gia cảnh khó khăn nên tuổi thơ của Trâm thiệt thòi hơn bạn bè cùng trang lứa rất nhiều. Đối với Trâm, những món ăn đường phó, ly trà sữa, trà chanh là thứ rất xa xỉ, chỉ được thưởng thức vào dịp Tết. Còn đồ dùng mà em có đều là người ta cho, tặng.

"Em ít khi có đồ mới. Hầu như đồ em dùng đều được mọi người thương tặng cho. Riêng chiếc xe đạp điện này có một đơn vị tài trợ tiền, em mua cũ lại với giá 4,5 triệu đồng, đi được thời gian, bình hỏng đành phải để ở nhà vì không có tiền sửa chữa", Trâm chia sẻ.

Mặc dù cuộc sống của hai bà cháu luôn thiếu trước hụt sau nhưng Trâm chưa bao giờ nản chí. Với em, học tập là con đường duy nhất giúp em thoát nghèo, giúp cuộc sống của hai bà cháu tốt hơn. 

Trâm chưa bao giờ chểnh mảng việc học hành. Trong 12 năm học thì có đến 11 năm em đạt học sinh giỏi. Trame còn là thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sử của trường.

Cô Lê Hoàng Thảo Ly - giáo viên chủ nhiệm 3 năm cấp 3 của Trâm nhận xét: "Trâm là một học sinh ngoan ở lớp với thành tích học tập rất tốt. Theo tôi em ấy là một tấm gương nghị lực vượt khó. Ngoài học tập tốt em ấy còn làm nhiều công việc để phụ giúp bà ngoại tuổi đã già yếu.

Duong-den-giang-duong-nhieu-chong-gai-cua-nu-sinh-mo-coi-cha-me-0
Đường đến giảng đường của Trâm rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng (Ảnh: Dân trí)

Với những gì em ấy đang cố gắng, tôi mong sao sẽ có những tấm lòng của mạnh thường quân dang tay giúp đỡ, để Trâm có thể hoàn thành ước mơ chinh phục giảng đường đại học của mình".

Biết gia cảnh rất khó khăn nên mỗi dịp nghỉ hè, Trâm lại cố gắng đi làm thêm, tiết kiệm từng đồng để nuôi giấc mơ đại học.

Sau kỳ thi THPT, Trâm lập tức đi xin vào làm phục vụ ở một quán cà phê. Có hôm em làm 3 ca từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Tiền thù lao mỗi tháng là 3 triệu đồng. Trâm không dám tiêu đồng nào, tất cả gửi bà ngoại để dành lo chuyện học hành.

Mới đây, Trâm đã nhận được giấy báo nhập học của Đại học Bách khoa Đà Nẵng, chuyên ngành Công nghệ sinh học. Niềm vui mới chớm nở thì lại vụt tắt khi Trâm không biét lấy tiền đâu để lo chi phí học tập 4 năm.

"Mấy năm nay ngoại dành dụm được chút ít để em đóng học phí và mua các vật dụng sinh hoạt trong học kỳ đầu. Còn các kỳ sau, em sẽ cố gắng vừa đi học, vừa làm thêm, mong sẽ vượt qua được khó khăn để được tiếp tục đến trường", Trâm chia sẻ.

Bà Võ Thị Linh Trang - Phó Chủ tịch UBND Phường 2 - cho biết: "Gia đình em Trâm thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Trước việc em Trâm đậu đại học nhưng khó khăn về kinh phí, UBND phường đang tổ chức vận động các nhà hảo tâm doanh nghiệp trên địa bàn để giúp đỡ em. Về lâu dài cần sự hỗ trợ chung tay của cộng đồng".

Mọi sự giúp đỡ em Trâm xin gửi về:

Em Hồ Thị Bích Trâm

Địa chỉ: 07/9 Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa, Phú Yên

Số điện thoại: 0795.766.897

Số tài khoản ngân hàng Sacombank: 040107134591 - Chủ tài khoản: Hồ Thị Bích Trâm.

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Báo Dân trí)

Xem thêm: Ước mơ của bé gái bị ung thư xương: Được lắp chân giả để bớt đi sự tự ti

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận