Lợi lạc của việc tin và sống theo định luật nhân - quả

Nhân quả biến tôi trở thành nhà điêu khắc, kiến trúc sư cho cuộc đời tôi và là người kế thừa duy nhất mọi hành động tốt xấu của tôi.

Đỗ Thu Nga
10:00 16/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Tin nhân quả làm chúng ta an tâm

Cuộc đời của chúng sinh ở hiện tại là sự biểu lộ ra thành quả của những nhân tố tốt xấu trong quá khứ. Thế nên, muốn tiến bộ, muốn tương lai tốt đẹp thì ngay trong hiện tại chúng ta phải gieo trồng nhân tốt. Chúng ta không thể đổ lỗi, đổ thừa cho hoàn cảnh, cho thần thánh, cho người khác được.

Bạn gieo nhân nào sẽ gặt được quả đó. Và bạn muốn gặt thứ gì thì hãy gieo nhân ấy. Sự lạc quan, yêu quý đời sống, quý trọng thời gian là do tin và sống theo nhân quả. Tương lai không phải là mơ ước viển vông, tương lai nằm trong những việc làm (hành động tốt xấu, nghĩa là nghiệp tốt xấu) ngay trong giây phút này của tôi.

Bạn biết không, tin vào nhân quả, giúp chúng ta an tâm. Sự hợp lý, trật tự, ý nghĩa của một cuộc đời là do nhận thức được và sống theo theo nhân quả. 

Loi-lac-cua-viec-tin-va-song-theo-dinh-luat-nhan-qua-0

2. Sống theo nhân quả giúp tìm thấy tự do, bình đẳng

Với định luật nhân quả, tôi bình đẳng với mọi chúng sinh trong sự thăng tiến của tôi. Đó là sự bình đẳng tuyệt đối: Không ai ăn gian, hối lộ, làm đồ giả, nịnh nọt, bợ đỡ đối với nhân quả được. Nhân quả khiến tôi bình đẳng trước mọi cơ hội để tiến bộ, cả vật chất lẫn tinh thần. 

Nhân quả là tôi trở thành một nhà điêu khắc, kiến trúc sư của cuộc đời tôi và là người thừa kế duy nhất mọi hành động tốt xấu của tôi. Đây là sự tự do tôi có được. Tự do lựa chọn, tự do hành động và tự do xây dựng cuộc đời mình. 

3. Tin vào nhân quả bạn sẽ không còn lo sợ

"Không có điều gì có thể xảy ra với mình, nếu nơi mình không có điều đó" - đó là một phát ngôn khôn ngoan của Phật giáo. Không có quả nào có thể xảy ra với tôi, nếu tôi không có nhân quả đó. Người Phật tử sống trong đời không lo sợ như vậy. Còn nếu nó (quả xấu ấy) xảy ra thì sao?

Thì hãy tin rằng, chịu đựng, nhẫn nhục bởi vì mình đã có nhân cho quả ấy. Nay nhân đang trổ thành quả. Vậy nên, nếu không muốn gặp điều xấu xa xin hãy gieo trồng nhân tốt.

4. Nhân quả đem đến ràng buộc nhưng nhân quả cũng đem đến giải thoát

Mười hai duyên sanh, từ vô minh đến lão tử là tiến trình nhân quả. Mười hai duyên sanh ấy là sợi dây xích mười hai khoen trói buộc chúng ta những đời sau nữa. Chúng ta cũng biết khi phá bỏ, chặt đứt được trọn vẹn một khoen thì toàn bộ sợi dây sẽ đứt. 

Loi-lac-cua-viec-tin-va-song-theo-dinh-luat-nhan-qua

Vì trong một khoen đã chứa đựng hình thể, năng lực của những khoen trước và tác động trực tiếp đến những khoen sau. Theo Phật giáo, mười hai duyên sanh hay mười hai khoen nhân quả ấy có thể chặt đứt bằng trí huệ soi chiếu thấy sự không có tự tánh của tất cả các pháp. Như thế chúng ta có thể siêu vượt giải thoát khỏi tiến trình nhân quả. Nhân quả là sự thật tương đối. Không nhân quả là sự thật tuyệt đối' vượt khỏi nhân quả' là tiến trình giải thoát.

5. Tin nhân quả thì lòng từ bi rộng lớn hơn

Ai cũng có lòng từ bi tự nhiên. Có lẽ lòng từ bi là đặc điểm để phân biệt con người với những sinh vật khác. Chắc hẳn lòng từ bi càng lớn thì cuộc đời càng phát triển, càng nâng cao, càng có giá trị. Bởi lòng từ bi rộng lớn của tâm.

Chính nhân quả làm cho lòng từ bi thêm sâu sắc, hiệu quả. Vì thế chúng ta không chỉ nhìn thấy hiện tượng đã trổ thành quả bên ngoài mà còn tìm hiểu để thấy và đoạn trừ, chuyển hóa những nhân đã tạo ra quả hiện tại của một người hay một tập thể.

Tóm lại: Nhân quả là tất cả đời sống trước mắt, quá khứ và tương lai. Để có một cuộc đời an yên hãy cố gắng gieo trồng nhân thiện lành.

Xem thêm: "Vẫn còn thiếu một nén nhang" - Câu chuyện Phật pháp giúp thức tỉnh nhân tâm vạn người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận