"Vẫn còn thiếu một nén nhang" - Câu chuyện Phật pháp giúp thức tỉnh nhân tâm vạn người

"Vẫn còn thiếu một nén nhang" là câu chuyện kể về 1 cậu thiếu niên lên chùa bái Phật. Cắm 3 nén hương vào lư, thành khẩn khấn xin thi đỗ bảng vàng. Cầu xong thì vái lạy 3 cái rồi mới đi về.

Đỗ Thu Nga
11:00 15/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện "vẫn còn thiếu một nén nhang"

Xưa kia có một cậu thiếu niên lên chùa bái Phật. Cậu cắm 3 nén nhang vào lư hương rồi thành khẩn khấn: “Con cầu xin Phật Tổ phù hộ độ trì, cho con thi đậu bảng vàng, sớm ngày vinh quy bái tổ”. Cầu nguyện xong cậu thiếu niên lại vái lạy ba lần, xong xuôi mới yên tâm đứng dậy ra về.

Lúc ấy đứng trực trong bảo điện có 1 chú tiểu nhỏ tuổi. Chú tiểu nhìn theo bóng cậu thiếu niên đến khi khuất hẳn rồi mới quay sang hỏi lão hòa thượng: 

“Thưa sư phụ, vị thí chủ vừa rồi rất cung kính lại thành tâm cầu nguyện, vậy Phật Tổ có nhận lời hay không?”. Lão hòa thượng chỉ lắc đầu rồi nói: “Vẫn còn thiếu một nén nhang”.

Mười năm trôi qua như cái nháy mắt, cậu thiếu niên ngày nào nay đã trở thành một nam tử hảo hán. Dù không đỗ đạt khoa cử như mong cầu nhưng nhờ khí chất hơn người mà anh ta quyết chí tòng quân. Lại sẵn thông tuệ sách Thánh hiền nên nhanh chóng trở thành một viên tướng văn võ song toàn, đã lập được nhiều chiến công hiển hách. Lần này, anh ta trở về quê nhà mong tìm được người vợ hiền.

Lần này, anh ta lại lên chùa thắp 3 nén nhang, quỳ lạy trước bảo điện mà khấn rằng: "Cầu xin Phật Tổ phù hộ cho hạ quan kết được mối duyên lành, hạnh phúc viên mãn đến trọn đời”. Nói xong chàng trai vái lạy ba lần một cách cung kính.

Y-nghia-cau-chuyen-van-con-thieu-mot-nen-nhang

Chú tiểu năm xưa lại quay sang hỏi lão hòa thượng: “Sư phụ nói xem , liệu lần này Phật Tổ có nhận lời hay không?”. Và cũng giống như ngày trước, lão hòa thượng mỉm cười rồi nói: “Tiếc là… vẫn còn thiếu một nén nhang”.

Thêm 10 năm nữa trôi qua, chàng trai năm xưa đã bước vào tuổi trung niên. Trên gương mặt đã hiện rõ dấu vết thăng trầm trong cuộc sống. Mặc dù có thê tử hiền thục, vợ chồng hòa thuận nhưng vì liên lụy chuyện nhà ngoài mà ông bị giáng chức. Từ tướng quân oai phong nay chỉ là một viên quan hèn ở địa phương, biết bao chí nguyện lớn lao không thể thực hiện được nữa.

Lần này, ông lại bước chậm rãi đến trước điện thờ, dâng hương lễ Phật, cầu nguyện cho con cái đỗ đạt khoa cử, công danh hoạn lộ, hoàn thành nguyện ước dang dở  trước đây của ông.

Lúc này chú tiểu lại quay sang hỏi lão hòa thượng, chưa kịp hỏi thì đã thấy sư phụ than rằng: “Rốt cuộc… vẫn còn thiếu một nén nhang!”

Nhiều năm nữa lại qua đi, người đàn ông trung niên năm xưa tóc đã điểm hoa râm. Ông đã xin cáo quan, trở về sống ẩn cư nơi thôn dã. Những gì là hoài bão hay chí nguyện trước kia, nay cũng nhạt nhòa như mây khói.

Lần này, ông không còn truy cầu những ước nguyện xa xôi mà chỉ thảnh thơi đi vào chùa thắp 3 nén nhang trước Phật tổ: "Thưa Phật Tổ, trước kia con đã nhiều lần đến đây cầu nguyện, nhưng dường như Ngài vẫn chưa nghe thấy lời con. Hôm nay dẫu Ngài không nhận lời, con vẫn xin được bày tỏ tấm lòng thơm thảo với mẹ già.

Cha con mất sớm, mẹ một mình nuôi con khôn lớn. Thời trai trẻ, con có thể tung hoành ngang dọc, vùng vẫy núi sông, ấy là bởi có mẹ hiền chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ. Giờ mẹ con tuổi đã gần đất xa trời, con chỉ mong sao bà có thể sống bình yên vô sự, an hưởng tuổi già suốt quãng đời còn lại. Chỉ một điều này thôi, con không cầu mong gì hơn nữa”.

Chú tiểu năm nào giờ đã trở thành hòa thượng, còn lão hòa thượng giờ đã già yếu lắm rồi. Lúc này, "chú tiểu" không còn thắc mắc nhiều như trước nữa. "Chú tiểu" chỉ còn nhìn vị thí chủ lão niên mà bồi hồi xúc động. Đứng bên cạnh ông, sư phụ mỉm cười gật đầu, dường như đôi mắt ông muốn nói rằng: “Phật Tổ đã nghe thấy tâm nguyện của thí chủ rồi đó”.

Người lão niên kính cẩn bước ra khỏi chùa, khi ông chưa về đến nhà thì tin mừng đã từ xa truyền lại: Hai người con trai của ông cùng đỗ thứ hạng nhất nhì trên bảng vàng, hơn nữa triều đình còn ban bố chiếu thư rửa sạch nỗi oan cho ông, không những khôi phục chức quan mà còn thăng ông lên ba bậc nữa.

Nhưng cuối cùng người lão niên đã không nhận lệnh. Ông một mực khước từ để được sớm tối chăm lo cho mẹ già suốt quãng đời còn lại.

Bài học sâu sắc rút ra từ câu chuyện "Vẫn còn thiếu một nén nhang"

Các bạn biết đấy, con người cả đời đứng trước tượng Phật chỉ lo cầu khẩn cho những lợi ích, danh vọng của bản thân mà không biết rằng: Chí nguyện không thành, ấy là bởi "vẫn còn thiếu một nén nhang".

Vậy nén nhang đó là gì? Người ta nói rằng, "Phật từ bi độ nhân". Nhưng có phải vì mâm cao cỗ đầy, vì chút hoa cúng dường, hay vì vài ba nén nhang, dăm lần quỳ lạy mà Phật phải thực hiện những gì con người đang đeo đuổi? Nếu ôm giữ cách nghĩ như vậy, rất có thể chúng ta đang bất kính với Thần Phật mà không hề hay biết.

Y-nghia-cau-chuyen-van-con-thieu-mot-nen-nhang-6

Vậy người thế nào mới được Thần Phật phù trợ độ trì? Phật gia có câu: "Phật tính nhất xuất, chấn động thập phương thế giới". Phật tính ấy là khi trong tâm thực sự thuần thiện, thuần chính, không mơ màng tư lợi, hoàn toàn suy nghĩ cho người khác thì mới có thể động đến tâm niệm của Phật Đà. Vậy cũng nói, con người coi trọng danh dự, tiền tài, địa vị, nhưng Thần Phật thì chỉ xét một chữ "Tâm" mà thôi.

Đức Phật dạy: "Nếu thường xuyên giữ được chánh niệm, tâm không loạn động, dứt trừ được phiền não, thì chẳng bao lâu đắc thành quả vô thượng bồ đề".

Xem thêm: Đức Phật dạy: Tâm sinh tính và tâm sinh tướng, tâm tốt thì mọi thứ đều vẹn tròn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận