Đức Phật dạy: Người hẹp hòi thì phước ít

"Người hẹp hòi thì phước ít, không giữ được bình an trong lòng, người hẹp hòi sẽ bị cản trở trong mọi mặt của cuộc sống, và số phận của họ sẽ bị tụt dốc".

Đỗ Thu Nga
13:00 16/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn đã từng gặp loại người này chưa: Anh ta ghen tị với cuộc sống tốt đẹp của người khác, nếu anh ta thấy bạn sống tốt hơn anh ta, anh ta sẽ cảm thấy không vui, anh ta sẽ lợi dụng cơ hội để làm điều ác sau lưng, giở trò thủ đoạn và gây rắc rối, khi nhìn thấy bạn gặp rắc rối, anh ta sẽ cảm thấy hả dạ vô cùng.

Thực chất, tâm lý lệch lạc này có nghĩa là nhỏ mọn, đố kỵ, đó là bản chất xấu xa của con người.

Lời Phật dạy về lòng đố kỵ: "Người hẹp hòi thì phước ít, không giữ được bình an trong lòng, người hẹp hòi sẽ bị cản trở trong mọi mặt của cuộc sống, và số phận của họ sẽ bị tụt dốc".

Bởi vì họ luôn dành nhiều thời gian để ghen tị và so sánh thay vì cố gắng hoàn thiện bản thân, nếu đi theo con đường quanh co như vậy thì họ sẽ không bao giờ có thể vượt qua người khác.

duc-phat-day-nguoi-hep-hoi-thi-phuoc-it-9

Ngược lại, nếu chúng ta có thể bỏ được thói quen xấu này, học hỏi điểm mạnh của người khác và dành thời gian hoàn thiện bản thân, chúng ta có thể nhìn lên trên và nhận được sự ưu đãi từ phước lành.

Ngoài ra, đạo Phật còn dạy chúng ta phải biết hoan hỷ trước những công đức, đức hạnh, khi thấy điều tốt ở người khác thì phải vui mừng khen ngợi.

Bằng cách này, chúng ta vô tình có nhiều công đức, thoát khỏi thói ghen tị.

Nếu chúng ta có một trái tim rộng lớn và có vô lượng thế giới trong trái tim thì chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì chúng ta muốn và nỗi lo lắng của chúng ta sẽ giảm đi một nửa.

Vì vậy, nếu nhận thấy mình ghen tị với người khác, chúng ta phải nhớ đề phòng và chấm dứt tư tưởng này một cách nhanh chóng để có thể trau dồi công đức cho chính mình.

Xem thêm: Thiên đường và địa ngục nằm ngay trong suy nghĩa của con người - Câu chuyện Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận