Thiên đường và địa ngục nằm ngay trong suy nghĩa của con người - Câu chuyện Phật giáo

Bạn biết không, thiên đường hay địa ngục, thiện hay ác đều nằm trong suy nghĩ của chúng ta.

Đỗ Thu Nga
13:00 10/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một vị sư già ngồi ở bên đường, đôi mắt nhắm chặt, đôi chân khoanh lại, hai tay đan chéo nắm lại dưới vạt áo, lặng im suy nghĩ.

Bỗng nhiên, mạch suy nghĩ của ông bị cắt ngang. Điều làm phiền ông là giọng nói khàn khàn và khẩn khoản của một võ sĩ: "Thưa sư thầy, sư thầy hãy cho tôi biết thế nào là thiên đường, thế nào là địa ngục?"

Vị sư già không hề phản ứng, cứ như thể không nghe thấy bất cứ điều gì. Nhưng ông từ từ mở đôi mắt ra, khóe miệng hiện lên một nụ cười mỉm. Người võ sĩ đứng ở bên cạnh, nóng lòng sốt ruột như thế kiến trên chảo lửa.

"Anh muốn biết bí mật của thiên đường và địa ngục ư?" Vị sư già nói, "Anh là loại người thô tục, tay chân dính đầy bùn bẩn, đầu tóc rối bời, râu ria bẩn thỉu. 

Trên kiếm gỉ sét loang lổ, nhìn đã biết là không giữ gìn đàng hoàng. Người xấu xí như anh, mẹ anh cho anh ăn mặc như một tên hề, anh lại còn đến hỏi tôi bí mật của thiên đường và địa ngục sao? "

Người võ sĩ hằn học chửi một câu, sau đó rút kiếm ra cái "soạt", giơ lên trên đầu vị sư già. Mặt anh ta đỏ bừng, gân xanh trên cổ nổi rõ, định bụng chém vị sư già.

thien-duong-va-dia-nguc-nam-ngay-trong-suy-nghia-cua-con-nguoi

Khi kiếm sắc sắp chém xuống, vị sư già bỗng nhẹ nhàng nói rằng: "Đây chính là địa ngục."

Trong phút chốc, người võ sĩ vô cùng sửng sốt, cung kính nể phục, vô cùng cảm thông và kính trọng vị sư già trước mặt đã dám lấy tính mạng ra để chỉ bảo anh ta.

Kiếm của anh ta dừng giữa chừng, trong mắt chan chứa sự cảm kích và nước mắt.

"Đây chính là thiên đường." Vị sư già nói.

Lời bình

Thiên đường hay địa ngục, thiện hay ác đều nằm ngay trong suy nghĩ của chúng ta. Mọi ý ác, lời ác, việc ác đều là địa ngục đối với bản thân và người khác. 

Ngược lại, mọi ý thiện, lời thiện, việc thiện đều là thiên đường đối với bản thân mình và người khác. Nếu như ai ai cũng đều có thể bỏ ác theo thiện, vậy thì dù là địa ngục cũng có thể trở thành thiên đường.

Xem thêm: Tụng kinh 10 năm vẫn bị Đức Phật ghẻ lạnh - Câu chuyện Phật giáo sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận