Đức Phật dạy: Khi gặp khó khăn hãy niệm 2 câu chú này

Nếu bạn gặp khó khăn trong cuộc sống, hãy dùng 2 câu thần chú này giải trừ mọi khó khăn nhé!

Đỗ Thu Nga
13:00 21/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi muốn học cách chịu đựng sự sỉ nhục

Khi mọi việc không như ý muốn, chúng ta có thể thầm nói: “Tôi muốn học cách chịu đựng sự sỉ nhục”, đây là câu thần chú giải trừ khó khăn.

Nhẫn nhục là một trong 5 phương pháp tu tập của Phật giáo, nhẫn nhục có thể giải quyết được hầu hết những phiền toái trong cuộc sống.

Sự sỉ nhục là gì? Tại sao phải chịu đựng? Nhiều người hiểu sai điều này.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những kẻ hung ác, hay những người ăn ở trái ngược với giá trị của mình và sống khó hòa hợp, dùng một từ ngữ nhà Phật để miêu tả thì đó là: Oán hận.

Bạn càng ít quan tâm đến ai đó thì người đó sẽ càng quấy rầy bạn, khi gặp phải tình huống này, chúng ta cần học cách chịu đựng sự sỉ nhục.

Chịu đựng sự sỉ nhục không phải là nuốt cơn giận hay phục tùng, nhiều người hiểu sự sỉ nhục là bao dung một cách mù quáng, trên thực tế, chịu đựng sự sỉ nhục không giống như nhẫn nhịn, cũng không đơn giản chỉ là kìm nén sự oán giận trong lòng.

duc-phat-day-khi-gap-kho-khan-hay-niem-2-cau-chu-nay-7

Điều Phật giáo nói về sự khoan dung là chúng ta cần học cách giải quyết oán giận đúng đắn, nếu nuốt cơn giận và đối mặt với sự tổn hại do người khác gây ra cho mình thì đó không phải là lòng khoan dung mà là dấu hiệu của sự hèn nhát, kém cỏi.

Khoan dung không phải là hành động yếu đuối không thể chống cự mà là chúng ta có khả năng chống cự nhưng chúng ta vẫn lý trí để có thể tìm ra những cách giải quyết vấn đề tốt hơn, giải quyết mọi vấn đề một cách bình tĩnh, khéo léo với thái độ không vướng mắc, không kiêu ngạo.

Khoan dung không phải là chịu đựng sự tổn hại mà là dùng trái tim mạnh mẽ của chính mình để giải quyết mọi tác hại từ bên ngoài. Khoan dung là phương tiện để bảo vệ chính mình mà không làm tổn hại đến người khác.

Chịu nhục là chịu nhục nhất thời và mưu cầu thành tựu to lớn lâu dài. 

Nhẫn là có nguyên tắc, nhẫn mà không làm gì là hèn nhát. Khoan dung không phải là trừng phạt lỗi lầm của người khác mà là luôn quan sát xem hành động của mình có tạo nghiệp xấu hay không.

Nhẫn nhục là một loại trí tuệ, Đức Phật thường nói, ác nghiệp chỉ có thiện nghiệp mới giải quyết được, đối phó ác nghiệp bằng ác nghiệp cũng như đổ thêm dầu vào lửa.

Tôi muốn học cách để không bị ràng buộc 

Hầu hết những điều khiến chúng ta không hạnh phúc trong cuộc sống đều đến từ thế giới bên ngoài hoặc từ trái tim của chúng ta.

Những điều đến từ bên ngoài thì chúng ta có thể giải quyết bằng sự kiên nhẫn, còn những điều đến từ bên trong thì đòi hỏi chúng ta phải điều chỉnh trái tim mình để thích ứng. Phật dạy về lời sỉ nhục có nói ngoài việc học cách chịu đựng sự sỉ nhục, chúng ta cũng phải học cách không dính mắc vào mọi thứ.

Nhiều người đã hiểu lầm về sự không bị ràng buộc, một số người coi sự không bị ràng buộc là không theo đuổi bất cứ điều gì và đối xử tiêu cực với cuộc sống, bất cần đời, ăn chơi lêu lổng.

Sự không bị ràng buộc thực sự đòi hỏi chúng ta không được dính mắc vào những gì mình thích và không thích, học cách kiên trì trong những điều nên kiên trì và học cách buông bỏ những gì nên buông bỏ.

Chúng ta phải học cách kiên trì với những điều có lợi cho mình, học cách buông bỏ những điều có hại cho mình kịp thời. Sự vô chấp thật sự đòi hỏi chúng ta phải học cách không tham lam hay chối bỏ bất cứ điều gì, khi duyên khởi thì tâm bất động, khi duyên tan biến, tâm bất động.

Kiên trì có nghĩa là nắm lấy cả hai đầu, trong khi không bị ràng buộc đòi hỏi chúng ta phải luôn duy trì con đường trung đạo. Hãy luôn ghi nhớ 2 câu thần chú giải trừ khó khăn ở trên, may mắn sẽ đến bất ngờ.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Tiền vận tại thiên, hậu vận tại nhân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận